Máy lọc nước Yakyo của Công ty Thiên Phú phân phối có thể ngừa ung thư?

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng gần đây nhận được phản ánh của người dân về các quảng cáo cho rằng máy lọc nước Yakyo có nhiều tác dụng thần kỳ. Không những có thể diệt được 99,9% vi khuẩn, máy lọc nước này còn có thể giúp ngừa được bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ xác nhận thông tin với nhà phân phối sản phẩm là Công ty Điện gia dụng Thiên Phú, thì đơn vị này tìm mọi cách né tránh.

Ung-thu

Công ty Điện gia dụng Thiên Phú quảng cáo máy lọc nước Yakyo có thể “tiêu diệt được 99,9% vi khuẩn vi khuẩn, vi rút và mầm bệnh có hại", nhất là ngừa được ung thư.

Quảng cáo ầm ĩ nhưng né tránh cung cấp thông tin với báo chí

Dù chỉ là máy lọc nước bình thường, nhưng sản phẩm này đã được website “yakyo.vn” của Công ty Điện gia dụng Thiên Phú quảng bá có công dụng như một thần dược.

Trang này khẳng định, máy lọc nước Yakyo có thể “tiêu diệt được 99,9% vi khuẩn, vi rút và mầm bệnh có hại”. Ngoài công dụng giúp “phòng tránh các bệnh thiếu canxi, thiếu khoáng, sỏi thận, tắc nghẽn đường ruột”, sản phẩm còn “giúp trung hòa hàm lượng axit ở ngay trong máu, tạo ra ion âm có tác dụng chống oxy hóa đặc biệt điều trị bệnh gout, đường ruột và cả các bệnh hiểm nghèo”. Đáng chú ý là thông tin cho rằng máy lọc nước này có thể “ngừa được ung thư” được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Được nhấn mạnh là “sản phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện” nhưng website chưa đưa ra được các bằng chứng cụ thể. Cũng không có bằng chứng nào giúp củng cố khả năng điều trị nhiều bệnh hiểm nghèo mà website quảng bá. Trang này có đăng vài ảnh chứng nhận chất lượng, nhưng chỉ là giấy chứng nhận phù hợp an toàn thực phẩm của máy lọc nước.

Phân phối một sản phẩm được cho là thần kỳ như vậy, nhưng website này trình bày nội dung khá cẩu thả. Nhiều hình ảnh bị lỗi, nội dung lan man giống như được chép tùy tiện từ nơi khác về, tạo cảm giác không đáng tin với người đọc. Ngoài các thông tin về khả năng trị bệnh thiếu căn cứ, Yakyo còn tự nhận là thương hiệu dẫn đầu về chất lượng, đã được kiểm định theo tiêu chuẩn USA (Mỹ).

Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, chúng tôi đã tìm đến công ty này để xác nhận thông tin sản phẩm. Tuy nhiên khi đến nơi, một phụ nữ tên Thu nhận là thư ký công ty, cho rằng không thể tiếp phóng viên vì không hẹn trước. Với đề nghị xác nhận thông tin về sản phẩm máy lọc nước Yakyo, người này nói sẽ làm việc với bộ phận liên quan để liên hệ lại, nhưng không cho biết thời hạn cụ thể.

Nếu Thiên Phú thật sự đang kinh doanh một sản phẩm tối tân với nhiều công dụng có lợi cho người tiêu dùng, thì không vì lẽ gì họ lại né tránh việc hợp tác với báo chí để đưa thông tin tới người tiêu dùng. Như vậy, người tiêu dùng sẽ nghĩ thế nào về chuyện không cầu thị sự minh bạch này?

TQQ

Công ty giới thiệu là sản phẩm nhập từ Hàn Quốc, nhưng trên các trang bán hàng online, sản phẩm này thể hiện xuất xứ từ Trung Quốc.

Lập lờ thông tin

Website của Yakyo chẳng những không đưa ra được các chứng nhận nào về việc điều trị bệnh gout hay ung thư bằng nước lọc, mà còn cung cấp sai thông tin. Chẳng hạn, Yakyo nói theo số liệu của Bộ Y tế, 80% bệnh tật bắt nguồn từ nguồn nước ô nhiễm. Thực tế, đây là nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được công bố cách đây vài năm. Hơn nữa, nguồn gốc gây bệnh là ô nhiễm môi trường (nguồn nước, không khí, tiếng ồn…) đã bị Yakyo bóp méo thành ô nhiễm nguồn nước. Phải chăng Thiên Phú đang cố tình đưa ra các thông tin sai lệch để gieo nỗi sợ hãi vào người tiêu dùng, nhằm lôi kéo họ mua sản phẩm của mình?

Điện gia dụng Thiên Phú được giới thiệu là đơn vị phân phối sản phẩm gia dụng có tuổi đời gần 10 năm. Các sản phẩm chủ lực của công ty này là máy làm mát Aircooler và máy lọc nước Yakyo. Theo chủ tịch của một tập đoàn công nghệ Việt Nam, khoảng 3 năm trở lại đây, máy làm mát là sản phẩm gia dụng rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, máy làm mát có giá khá cao đang chìm vào quên lãng và được thay thế bằng nhiều dòng máy điều hòa có giá cạnh tranh hơn. Đây có thể là nguyên nhân ảnh hưởng mạnh đến doanh số của Thiên Phú. Vì vậy, Thiên Phú đang dùng chiêu marketing rất cũ là “đánh vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng” nhằm tạo sự chú ý cho sản phẩm mới và cứu vãn tình hình kinh doanh?

Một nghi vấn khác cần được đặt ra với Thiên Phú là nguồn gốc sản phẩm. Khi người viết liên hệ với tổng đài công ty thì được biết, máy lọc nước Yakyo “được nhập nguyên cây từ Hàn Quốc”. Tuy nhiên, trên các trang bán hàng online, sản phẩm này thể hiện xuất xứ từ Trung Quốc. Đây chỉ là sự nhầm lẫn thông tin hay cố tình thay đổi nguồn gốc để bán được giá cao?

Vì Thiên Phú từ chối hợp tác nên chúng tôi chưa thể xác nhận rõ những thông tin mà công ty quảng bá thực hư ra sao. Tuy nhiên hiện nay, chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy, uống nước lọc có thể trị được nhiều bệnh hiểm nghèo như gout hay ung thư. Điều trị ung thư là quá trình dựa trên y học hiện đại, liên quan đến mạng sống con người, không thể chỉ đặt niềm tin vào những từ ngữ mơ hồ thiếu căn cứ được.

 Dương Nguyễn

_NTD_So 162_ In_Page_10