Lụy đò... ngay dưới chân cầu trăm tỷ

(NTD) - Sau gần 10 năm triển khai, đến nay, cầu Phú Sơn bắc qua sông Con ở xã Phú Sơn (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn dở dang khiến người dân Phú Sơn và các xã lân cận vẫn phải qua sông bằng... đò.

Xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, nằm ở phía tây của tỉnh Nghệ An. Giao thông của xã bị ngăn cách bởi dòng sông Con nên hoàn toàn cô lập với các địa phương khác. Những lái buôn đến đây thu mua nông sản của người dân thường mua với giá thấp vì không vận chuyển được.

14
Cầu Phú Sơn sau gần 10 năm xây dựng vẫn dở dang

Năm 2009, khi cầu Phú Sơn được khởi công, cán bộ và nhân dân địa phương vô cùng phấn khởi vì sắp thoát khỏi cảnh “lụy đò” bao đời tại khúc sông này.

Được biết, cầu Phú Sơn là một hạng mục trong Dự án đường vào trung tâm xã Phú Sơn (Tân Kỳ, Nghệ An) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5430/QĐ/UBND-CN, ngày 31/12/2007. Dự án bao gồm 18 km đường nhựa và cầu bắc qua sông Con, được khởi công xây dựng từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 117 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

10
 
11
Người dân Phú Sơn vẫn phải “lụy đò” ngay dưới chân cầu trăm tỷ

Để thực hiện dự án này, gần 500 hộ dân bị ảnh hưởng về đất đai, tài sản hoặc phải di dời, nhường đất cho dự án. Thế nhưng, sau gần 10 năm khởi công, 3 lần điều chỉnh bổ sung, 2 lần thay đổi nhà thầu, 4 lần gia hạn thời gian thi công, dự án được bổ sung vốn với tổng mức đầu tư lên tới 162,19 tỷ, vẫn còn dang dở...

Những ngày đầu năm 2017, chúng tôi có mặt tại cầu Phú Sơn, không ai có thể hình dung cây cầu trăm tỷ kiên cố bắc qua sông Con nay vẫn chưa thể đi lại được. Nguyên nhân vì hai đầu cầu vẫn chỉ là đường đất, ngày mưa rất lầy lội, nhếch nhác. Cùng với đó, 8 nhịp trên mặt cầu vẫn còn rãnh sâu và chưa có lan can bảo vệ.

Không những thế, từ vài tháng nay, phần mố cầu đã bị bong tróc, để lộ bên dưới, ngay giữa mặt đường được nhà thầu lót gỗ thay vì đổ bê tông theo quy định, thép thi công của công trình đã hoen gỉ, lởm chởm trơ ra như những chiếc bẫy chông.

13
Ước mong ngày nhịp cầu nối đôi bờ vui của người dân xã Phú Sơn vẫn còn dở dang

Tính đến thời điểm này, chỉ mới khoảng 13 km trong tổng số 18 km đường đã hoàn thành, còn nhiều đoạn đường vẫn nguyên hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, tại những đoạn đường đã hoàn thiện, nhiều chỗ đã xuống cấp, có dấu hiệu bong tróc khiến nhà thầu phải vá lại. Cá biệt, nhiều đoạn đã bị đứt gãy, phần nhựa trôi hoàn toàn, đất đá lộ thiên trở thành “cái bẫy” đối với người đi đường.

Trong khi đó, hằng ngày phía dưới chân công trình trăm tỷ,những chuyến đò ngang được trang bị sơ sài vẫn miệt mài chở khách. Mỗi chuyến đò qua sông, nhiều người và phương tiện chen chúc nhau trên con đò chật hẹp, cũ kỹ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Được biết, mỗi lượt đò qua sông, người dân phải trả phí 10.000 đồng. Số tiền đó bỏ ra để mua sự an toàn khi đi đò không phải là đắt đỏ nhưng so với đời sống ở huyện miền núi Tân Kỳ, con số đó chẳng rẻ chút nào. Tính ra một gia đình từ 4-5 nhân khẩu, mỗi tháng phải mất khoảng 3-4 triệu đồng để qua đò.

Chị Đặng Thị Dần, người lái đò tại cầu Phú Sơn, chia sẻ: “Khi cầu khởi công, bà con  hai bên khúc sông này rất đỗi vui mừng vì cứ nghĩ không lâu nữa cầu hoàn thiện, người dân sẽ thoát khỏi cảnh lụy đò bao đời. Vậy mà chú thấy đấy, đã gần 10 năm rồi cầu cao, rộng đứng sừng sững là vậy, mà bà con ở đây vẫn phải chịu cảnh đi đò!”.

Rồi người lái đò nói tiếp: “Bến đò này là con đường độc đạo để ra vào của xã Phú Sơn nên hàng ngày nơi đây có hàng ngàn lượt người qua lại. Mùa nắng còn đỡ, chứ mùa mưa nước lên, gió to đi lại rất nguy hiểm. Những lúc đó tôi cũng không muốn chở, nhưng không chở thì bà con đi lại bằng cách nào? Khổ nhất là đêm hôm người ốm đau, sinh đẻ cần  đi viện, vẫn phải sang đò”.

Ngồi trên con đò tròng trành, chị Mai Thị Mận, một tiểu thương bức xúc nói: “Đành rằng không xây cầu thì thôi, chứ xây rồi để dở dang, dân quê tôi chờ đợi mỏi mòn không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh lụy đò. Mỗi lần qua sông là mỗi lần bà con, nhất là các cháu học sinh, bất an vì hiểm nguy sông nước”.

Theo chị Mận, do công việc buôn bán nên mỗi ngày chị phải mất 2 - 3 lần đi đò sang sông, mỗi lần hết 10.000 đồng, xe máy là 15.000 - 20.000 đồng, lúc lên xuống đò bập bênh rất nguy hiểm. Chuyện xe máy lao xuống sông ở đây xảy ra như cơm bữa.

Còn ông Đặng Thanh Cần, người dân xóm Lam Sơn, bức xúc nói: Vào mùa khô, nước cạn, việc qua đò có phần đỡ vất vả hơn, nhưng khi mùa mưa lũ đến thì nguy hiểm luôn chực chờ người qua đò. Chúng tôi chờ đợi đã hàng chục năm nay rồi, thấy cầu xây đã lâu mà vẫn chưa khánh thành, không biết khi nào dân mới có cầu qua lại cho đỡ khổ.

Theo nhiều người dân xã Phú Sơn, qua đò là cách duy nhất để vào trung tâm huyện. Tuy nhiên, đến mùa mưa lũ, nước sông Con dâng cao, người dân không một ai dám liều mạng qua đò. Vì thế, Phú Sơn chẳng khác gì một ốc đảo bị cô lập.

Ông Nguyễn Hải Đông, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn nói “Nhân dân xã Phú Sơn rất bức xúc bởi cầu xây dựng theo kế hoạch là 3 năm hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa thông để dân đi lại. Mỗi năm làm một ít rồi để đó. Đến nay cầu đã hoàn thành 90% hạng mục chỉ còn lại lan can, các khớp nối giữa 8 nhịp và 2 đầu cầu. Cấp ủy, chính quyền địa phương chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện để hoàn thiện cầu Phú Sơn”.

Không biết liệu rồi các ngành chức năng tỉnh Nghệ An có đốc thúc nhà thầu sớm hoàn thành dự án để người dân xã Phú Sơn và vùng phụ cận được đi lại trên cây cầu mơ ước hay khi Tết đến, Xuân về, họ lại phải chịu cảnh “lụy đò” qua sông Con?

Bài, ảnh: Duy Ngợi