Cô gái Hà Lan - thương hiệu sữa đầu tiên nhận huy hiệu hoàng gia
Tạp chí uy tín Time bầu chọn Greta Thunberg là “Nhân vật của năm 2019”
"Thủ phủ" quất cảnh miền Trung phấn khởi chờ mùa Tết bội thu
Highlands Coffee dùng chiêu bài bảo vệ môi trường để lôi kéo người tiêu dùng?
Hội chợ và Triển lãm Thời trang Quốc tế Việt Nam 2019
Festival Đệm và chăn ga gối Quốc tế 2019
Diêm Thống Nhất sẽ ngừng sản xuất diêm từ năm 2020
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,9%
Lưu ý người tiêu dùng khi sử dụng các phương thức gửi thông tin khiếu nại tới ngân hàng
(NTD) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng về việc chậm trễ trong quá trình tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng.
Cụ thể, người tiêu dùng gửi khiếu nại thông qua địa chỉ thư điện tử (email) của bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng. Mặc dù hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng, tuy nhiên, sau đó, người tiêu dùng không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.
Căn cứ nội dung làm việc và kết quả rà soát các phương thức tiếp nhận thông tin của một số ngân hàng, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng, Cục CT&BVNTD lưu ý một số nội dung như sau:
![]() |
Ảnh minh họa. |
1. Sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng
Người tiêu dùng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức, do ngân hàng công bố và vận hành. Ví dụ, trong các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng. Trong trường hợp đó, nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại.
2. Lưu giữ các chứng cứ về việc gửi thông tin cho ngân hàng
Để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại.Ví dụ: nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email; nếu không, người tiêu dùng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin. Trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết.
3. Quy định về thời gian tiến hành thương lượng
Khoản 2, Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng. Do vậy, trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định pháp luật nêu tại Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu trên.
Ngọc An
-
Khách hàng có mạo hiểm khi mua đất nền tại dự án Airport New Center?
Đăng bán hình cây xanh tốt, Sendo giao cho khách…đống cỏ khô!
Hàng kim khí điện máy: Gặp bảo hành “lậu”, người tiêu dùng lãnh đủ!
Mang họa vì nghe “dược sĩ” trên mạng
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên Facebook
YTS và phiếu tặng nghỉ dưỡng ảo
Đà Nẵng: Làm đẹp "chui", một cơ sở bị đình chỉ hoạt động, phạt 90 triệu
Bản tin Tâm điểm tiêu dùng: QLTT Hà Nội xử phạt công ty TNHH Công nghệ Phát triển TD Việt Nam không niêm yết giá tại cửa hàng?
Cơ quan công an cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao
Giá thịt heo tăng chóng mặt, dân lo Tết thiếu thịt
“Thần thánh hóa” thực phẩm chức năng để lừa người tiêu dùng
Thu hồi thuốc Aciclovir không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Cô gái Hà Lan - thương hiệu sữa đầu tiên nhận huy hiệu hoàng gia
Tạp chí uy tín Time bầu chọn Greta Thunberg là “Nhân vật của năm 2019”
"Thủ phủ" quất cảnh miền Trung phấn khởi chờ mùa Tết bội thu
Highlands Coffee dùng chiêu bài bảo vệ môi trường để lôi kéo người tiêu dùng?
Hội chợ và Triển lãm Thời trang Quốc tế Việt Nam 2019
Festival Đệm và chăn ga gối Quốc tế 2019
Diêm Thống Nhất sẽ ngừng sản xuất diêm từ năm 2020
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,9%
Biến hóa đôi chân mày đẹp như vẽ chỉ với 790 ngàn
Lấn chiếm đất có thể bị phạt đến 500 triệu đồng
Người dân lo lắng nếu tiền sử dụng đất tăng gấp đôi
Chủ tịch UNBD TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định tạo điều kiện thu hút phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Chuỗi sự kiện "Còi show 2019" của Ford Việt Nam
Thành phố Hội An sẽ là điểm đến trong tour du lịch đắt giá nhất thế giới
Tết An Bình 2020: mang ánh sáng đến quê nghèo Bình Phước
Phát triển du lịch bền vững: góc nhìn từ Sa Pa
TP.HCM lần đầu tổ chức Lễ hội Âm nhạc chuẩn quốc tế với tên gọi “Hò Dô”
Tuyển bóng đá nam, nữ Việt Nam tại SEA Games 30 được tặng kỳ nghỉ dưỡng tại các resort sang trọng bậc nhất Việt Nam