Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản làm thị trường "đỏ lửa"
ThaiBev cam kết đưa Sabeco vào thị trường Singapore, Thái
Pháp phê chuẩn dự luật di trú, Bloomberg chi 4,5 triệu USD cho Hiệp định Paris
Cơ hội quay lại Mỹ của việt Kiều bị trục xuất 'rất thấp'
Vụ bán 324.971 m2 đất công sản giá rẻ mạt: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự
Đà Nẵng: Tập đoàn giáo dục Atlantic đồng hành cùng học bổng Soshi - Nhật Bản 2018
4G Viettel có hơn 10 triệu người dùng sau 1 năm khai trương
Lương BacA Bank: Bà Thái Hương bèo bọt, nhân viên cao gấp đôi
Luật sư Nguyễn Đăng Tư - Đoàn Luật sư TP.HCM: Ngân hàng phải bồi hoàn là đương nhiên
(NTD) - Luật sư Nguyễn Đăng Tư khẳng định khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo đảm khoản tiền gửi này, nếu có thất thoát, trách nhiệm phải bồi hoàn là đương nhiên.
Theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, nếu khách hàng bị mất tiền khi gửi ở ngân hàng thì ngân hàng phải bồi thường là đương nhiên.
Việc Eximbank vẫn chưa hoàn trả số tiền 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình như vậy có đúng luật hay không thưa luật sư?
Qua thông tin được các cơ quan báo chí cung cấp, tôi có nhận định rằng, việc bà Chu Thị Bình (mất 245 tỷ đồng ở Eximbank) có gửi tiền vào Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một giao dịch dân sự. Tham gia giao dịch này, bà Bình với tư cách là cá nhân người gửi tiền, còn Eximbank là tổ chức tín dụng. Giao dịch này chịu sự điều chỉnh của cả Bộ Luật Dân sự và Luật các tổ chức tín dụng. Khoản 1 Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định: Ngân hàng có trách nhiệm tổ chức bảo toàn tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Theo đó, mọi sự xâm phạm quyền lợi của khách hàng mà không do khách hàng gây ra và trong phạm vi trách nhiệm của mình, ngân hàng phải giải quyết và thực thi thỏa thuận đã cam kết với khách hàng. Khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo đảm khoản tiền gửi này, nếu có thất thoát, việc bồi hoàn là chuyện đương nhiên.
Quy trình rút tiền của Eximbank có quy định khách hàng VIP không cần đến giao dịch tại ngân hàng, như vậy quy trình này có đúng không?
Mỗi ngân hàng có xây dựng quy trình rút tiền riêng cho mình nhưng dù xây dựng như thế nào thì cũng phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật và quy định từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Eximbank hiện nay đang triển khai dịch vụ Eximbank VIP phục vụ khách hàng cá nhân VIP khi gửi tiết kiệm hay vay ở một mức cao sẽ được ưu đãi lãi, miễn phí dịch vụ... Một trong những ưu đãi phục vụ đó là “Được Eximbank xem xét cung cấp dịch vụ thu, chi tiền mặt, dịch vụ cho vay, dịch vụ thẻ tận nơi theo yêu cầu của khách hàng”. Theo như quy định này thì các khách hàng VIP sẽ không cần đến ngân hàng mà có thể thực hiện các giao dịch tại nhà.
Tại Điều 12 của Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/9/2004 của Thống đốc NHNN về Quy chế tiền gửi tiết kiệm có quy định địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm… Như vậy, theo luật thì quy chế khách hàng VIP Eximbank đã không tuân thủ những quy định của NHNN đề ra.
Lãnh đạo Eximbank phải chịu trách nhiệm như thế nào?
Nói về vụ mất tiền ở Eximbank thì đang nói về trách nhiệm chung của ngân hàng. Còn phía lãnh đạo ngân hàng, họ phải chịu trách nhiệm với ngân hàng, với cổ đông khi ban hành quy trình không chặt chẽ dẫn đến việc để các nhân viên lợi dụng “kẽ hở” để chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.
Gửi tiền làm sao cho an toàn thưa luật sư?
Theo tôi, người gửi tiền không nên giao dịch ngoài trụ sở mà đến ngân hàng, chi nhánh ngân hàng trực tiếp giao dịch. Khi nộp tiền khách hàng lưu ý ghi đầy đủ thông tin và thông số vào các chứng từ; chỉ nhận lại chứng từ, văn bản khi có chữ ký của giao dịch viên và dấu xác nhận của ngân hàng.
Đặc biệt không nên quá tin tưởng vào nhân viên của ngân hàng dù có thân thiết cỡ nào. Không nên ký khống, ký vào tờ giấy không có nội dung, nên đăng ký dịch vụ tin nhắn để theo dõi được số tiền của mình trong ngân hàng. Cùng với đó, người dân nên chọn những ngân hàng uy tín trong hệ thống để giao dịch.
Luật sư Lê Văn Kiên, Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý
Nếu khách hàng gửi tiền đúng quy trình thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Khi khách hàng đã cầm sổ tiết kiệm, ngân hàng không thể đổ lỗi cho khách. Trong trường hợp này, nhân viên Eximbank làm mất tiền của khách. Đó là việc của Eximbank. Eximbank phải đền bù cho khách, còn với nhân viên, ngân hàng sẽ giải quyết sau. Bộ Luật Dân sự đã ghi rõ người của pháp nhân gây ra, pháp nhân phải bồi thường. Điều này giống như bồi thường trong án oan sai. Khi Tòa án kết tội sai, Tòa án phải bồi thường, sau đó yêu cầu người làm oan bồi thường mặc dù người ta thực thi công vụ. Hành xử của Eximbank trong thời gian qua là không có trách nhiệm với khách hàng. Mất tiền không phải do lỗi của khách. Khách hàng hoàn toàn có thể kiện Eximbank để đòi bồi thường thiệt hại. Vy Vy |
Vân Lam
-
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan tuyên bố: Chúng ta ra tòa, dù là nhà nước cũng phải ra tòa
-
Vụ bán 324.971 m2 đất công sản giá rẻ mạt: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự
-
Vụ bán 324.971 m2 đất công sản giá rẻ mạt: Lộ nhiều sai phạm, Thành ủy TP.HCM họp khẩn chỉ đạo hủy hợp đồng
-
Cực nhiều sai phạm tại Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh
-
Tập đoàn Hòa Phát bị “tố” gây ô nhiễm ở Hải Dương
Luật sư Nguyễn Đăng Tư - Đoàn Luật sư TP.HCM: Ngân hàng phải bồi hoàn là đương nhiên
Tranh chấp tại dự án The Mark: Đến lượt HDTC bất ngờ kêu cứu!
Thưa Thống đốc Lê Minh Hưng! Đừng để “một con sâu làm rầu nồi canh”
Qua vụ Eximbank, nhiều người dân e ngại gửi tiết kiệm
Bao giờ Eximbank giữ uy tín, trả lại tiền cho khách hàng VIP?
Khách hàng khổ sở vì sự “tắc trách” của Thế Giới Di Động
Thêm một khách hàng tuyên bố khởi kiện Ford Việt Nam
Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm “lật kèo” hợp đồng do chính mình ký
Ford cần nghiêm túc và tôn trọng người tiêu dùng Việt Nam
Đề xuất “lạ” của Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Nẵng
Nhiều người hâm mộ U23 Việt Nam "kêu cứu" vì bị bỏ rơi ở cửa khẩu
-
Đà Nẵng: Triệu tập các bị can và thực hiện khám xét nhà 2 nguyên chủ tịch
-
Khởi tố 2 nguyên Chủ tịch TP. Đà Nẵng: Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến
-
Đà Nẵng: Bắt "nóng" nhóm thanh niên điên cuồng phá xe ô tô và chém người
-
Đà Nẵng: Công an quận Liên Chiểu liên tiếp phá 2 vụ ma túy trong một ngày
-
Cục Quản lý Dược yêu cầu 4 công ty thu hồi, tiêu hủy các lô thuốc không đạt chất lượng
-
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan tuyên bố: Chúng ta ra tòa, dù là nhà nước cũng phải ra tòa
-
Trung Quốc: Lệnh cấm của Mỹ 'đe dọa' ZTE
-
Hoa Kỳ: Hai lần xả súng tại bang Tennessee, 5 người chết, 10 bị thương
-
Chợ thuốc tây lớn nhất Sài Gòn: Đầy rẫy thuốc giả, không nguồn gốc!
-
Afghanistan: IS đánh bom tự sát tại trung tâm đăng ký bầu cử, 57 người chết, 119 bị thương
-
Ai gây thất thoát ngàn tỷ trong phi vụ bán 324.971 m2 đất công sản tại TP.HCM ?
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản làm thị trường "đỏ lửa"
ThaiBev cam kết đưa Sabeco vào thị trường Singapore, Thái
Pháp phê chuẩn dự luật di trú, Bloomberg chi 4,5 triệu USD cho Hiệp định Paris
Cơ hội quay lại Mỹ của việt Kiều bị trục xuất 'rất thấp'
Vụ bán 324.971 m2 đất công sản giá rẻ mạt: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự
Đà Nẵng: Tập đoàn giáo dục Atlantic đồng hành cùng học bổng Soshi - Nhật Bản 2018
4G Viettel có hơn 10 triệu người dùng sau 1 năm khai trương
Lương BacA Bank: Bà Thái Hương bèo bọt, nhân viên cao gấp đôi
Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị lĩnh vực đầu tư xây dựng
Khai mạc triển lãm Automechanika Tp.HCM 2018
Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới nâng cao năng lực cạnh tranh
Triển khai tháng chăm sóc khách hàng của Ford Việt Nam trên toàn quốc
Afghanistan: IS đánh bom tự sát tại trung tâm đăng ký bầu cử, 57 người chết, 119 bị thương
Nghị quyết thường kỳ tháng 3/2018: Tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường khu dân cư
Hoa Kỳ: Hai lần xả súng tại bang Tennessee, 5 người chết, 10 bị thương
Trung Quốc: Lệnh cấm của Mỹ 'đe dọa' ZTE
Cụ bà người Nhật Tajima cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 117
Trung Quốc: Hai thuyền rồng bị lật, 11 người chết, 6 mất tích