Luật sư Nguyễn Đăng Tư - Đoàn Luật sư TP.HCM: Ngân hàng phải bồi hoàn là đương nhiên

(NTD) - Luật sư Nguyễn Đăng Tư khẳng định khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo đảm khoản tiền gửi này, nếu có thất thoát, trách nhiệm phải bồi hoàn là đương nhiên.

 LS-TưTheo luật sư Nguyễn Đăng Tư, nếu khách hàng bị mất tiền khi gửi ở ngân hàng thì ngân hàng phải bồi thường là đương nhiên.

Việc Eximbank vẫn chưa hoàn trả số tiền 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình như vậy có đúng luật hay không thưa luật sư?

Qua thông tin được các cơ quan báo chí cung cấp, tôi có nhận định rằng, việc bà Chu Thị Bình (mất 245 tỷ đồng ở Eximbank) có gửi tiền vào Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một giao dịch dân sự. Tham gia giao dịch này, bà Bình với tư cách là cá nhân người gửi tiền, còn Eximbank là tổ chức tín dụng. Giao dịch này chịu sự điều chỉnh của cả Bộ Luật Dân sự và Luật các tổ chức tín dụng. Khoản 1 Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định: Ngân hàng có trách nhiệm tổ chức bảo toàn tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Theo đó, mọi sự xâm phạm quyền lợi của khách hàng mà không do khách hàng gây ra và trong phạm vi trách nhiệm của mình, ngân hàng phải giải quyết và thực thi thỏa thuận đã cam kết với khách hàng. Khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo đảm khoản tiền gửi này, nếu có thất thoát, việc bồi hoàn là chuyện đương nhiên.

Quy trình rút tiền của Eximbank có quy định khách hàng VIP không cần đến giao dịch tại ngân hàng, như vậy quy trình này có đúng không?

Mỗi ngân hàng có xây dựng quy trình rút tiền riêng cho mình nhưng dù xây dựng như thế nào thì cũng phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật và quy định từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Eximbank hiện nay đang triển khai dịch vụ Eximbank VIP phục vụ khách hàng cá nhân VIP khi gửi tiết kiệm hay vay ở một mức cao sẽ được ưu đãi lãi, miễn phí dịch vụ... Một trong những ưu đãi phục vụ đó là “Được Eximbank xem xét cung cấp dịch vụ thu, chi tiền mặt, dịch vụ cho vay, dịch vụ thẻ tận nơi theo yêu cầu của khách hàng”. Theo như quy định này thì các khách hàng VIP sẽ không cần đến ngân hàng mà có thể thực hiện các giao dịch tại nhà.

Tại Điều 12 của Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/9/2004 của Thống đốc NHNN về Quy chế tiền gửi tiết kiệm có quy định địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm… Như vậy, theo luật thì quy chế khách hàng VIP Eximbank đã không tuân thủ những quy định của NHNN đề ra.

Lãnh đạo Eximbank phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Nói về vụ mất tiền ở Eximbank thì đang nói về trách nhiệm chung của ngân hàng. Còn phía lãnh đạo ngân hàng, họ phải chịu trách nhiệm với ngân hàng, với cổ đông khi ban hành quy trình không chặt chẽ dẫn đến việc để các nhân viên lợi dụng “kẽ hở” để chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.

Gửi tiền làm sao cho an toàn thưa luật sư?

Theo tôi, người gửi tiền không nên giao dịch ngoài trụ sở mà đến ngân hàng, chi nhánh ngân hàng trực tiếp giao dịch. Khi nộp tiền khách hàng lưu ý ghi đầy đủ thông tin và thông số vào các chứng từ; chỉ nhận lại chứng từ, văn bản khi có chữ ký của giao dịch viên và dấu xác nhận của ngân hàng.

Đặc biệt không nên quá tin tưởng vào nhân viên của ngân hàng dù có thân thiết cỡ nào. Không nên ký khống, ký vào tờ giấy không có nội dung, nên đăng ký dịch vụ tin nhắn để theo dõi được số tiền của mình trong ngân hàng. Cùng với đó, người dân nên chọn những ngân hàng uy tín trong hệ thống để giao dịch.

Luật sư Lê Văn Kiên, Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý

ls-le-van-kien
 

Nếu khách hàng gửi tiền đúng quy trình thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Khi khách hàng đã cầm sổ tiết kiệm, ngân hàng không thể đổ lỗi cho khách. Trong trường hợp này, nhân viên Eximbank làm mất tiền của khách. Đó là việc của Eximbank. Eximbank phải đền bù cho khách, còn với nhân viên, ngân hàng sẽ giải quyết sau.

Bộ Luật Dân sự đã ghi rõ người của pháp nhân gây ra, pháp nhân phải bồi thường. Điều này giống như bồi thường trong án oan sai. Khi Tòa án kết tội sai, Tòa án phải bồi thường, sau đó yêu cầu người làm oan bồi thường mặc dù người ta thực thi công vụ.

Hành xử của Eximbank trong thời gian qua là không có trách nhiệm với khách hàng. Mất tiền không phải do lỗi của khách. Khách hàng hoàn toàn có thể kiện Eximbank để đòi bồi thường thiệt hại.

Vy Vy

  Vân Lam

_NTD_So 424_12-13