Làn sóng showbiz nội, ngoại “đổi vai”

Việc MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngồi ghế nóng trong chương trình truyền hình thực tế chứng tỏ sức “lấn át” của nghệ sỹ hải ngoại khi trở về Việt Nam.

lan-song-showbiz-noi-ngoai-doi-vai

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên trở thành giám khảo chính thức của chương trình Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sỹ.

“Cơn bão”sao hải ngoại…

Vài năm trở lại đây, nhiều nghệ sỹ hải ngoại về quê ồ ạt khiến thị trường nhạc Việt trở nên sôi động và nhiều màu sắc hơn. Những cái tên từng một thời khao khát được nghe như: Thu Phương, Bằng Kiều, Phi Nhung… cũng ngày một trở nên gần gũi hơn với khán giả.

2015 có lẽ là năm các nghệ sỹ hải ngoại “đổ bộ” về Việt Nam nhiều nhất. Từ những ca sỹ tiếng tăm như: Tuấn Ngọc, Như Quỳnh, Quang Lê… tới những ca sỹ trẻ như: Tóc Tiên, Ngọc Liên… đều trở lại quê nhà hoạt động: Làm liveshow, giám khảo, tham gia chương trình truyền hình, làm từ thiện…

TP HCM là thị trường hoạt động rầm rộ nhất của các ngôi sao hải ngoại. Đặc biệt, phòng trà Đồng Dao là địa chỉ quen thuộc của nhiều khán giả khi muốn thưởng thức những giọng ca vàng từng là của “nơi đất khách”. Tính riêng trong tháng 11, có ít nhất bốn liveshow của nghệ sỹ hải ngoại như đêm nhạc Tình buồn xưa (ca sĩ Phi Nhung), Bài tình ca cho em (danh ca Giao Linh - Thái Châu), danh ca Ý Lan với đêm nhạc Dạ Khúc và Quang Lê với Đêm đường xưa lối cũ.

Ở các “ghế nóng”, sự góp mặt của những nghệ sỹ hải ngoại khiến chương trình cũng trở nên mới mẻ và hấp dẫn hơn. Ca sỹ Thu Phương, Trần Thu Hà mang lại nhiều ấn tượng về kỹ năng ca hát khi làm giám khảo Giọng hát Việt, Vietnam Idol 2015. Mới đây, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng trở thành giám khảo chính thức của chương trình Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sỹ. “Tôi không đặt nặng vấn đề chuyên môn mà tôi sẽ làm giám khảo theo cách xem các bạn trẻ thi và cảm nhận theo hướng của một khán giả xem chương trình”, MC Kỳ Duyên chia sẻ.

Ca sỹ Bằng Cường cho rằng, việc nghệ sỹ hải ngoại trở về Việt Nam biểu diễn là nét văn hoá, giao lưu nghệ thuật giữa trong nước và ngoài nước, mặt khác cũng bởi các nghệ sỹ gốc Việt sinh sống tại nước ngoài đã lâu, họ nhớ quê hương nên muốn về thăm. Điều này, giúp khán giả Việt có cơ hội được gặp nghệ sỹ mà họ yêu thích.

“Có người cho rằng ca sỹ hải ngoại hết thời nên giờ về Việt Nam hát. Điều này, khiến tôi thấy chạnh lòng bởi nghệ sỹ luôn gắn với câu “Nghề này nó bạc”. Còn ca sỹ Việt qua nước ngoài diễn, tôi nghĩ là chiều hướng tốt, bởi họ được mở mang tầm mắt và thấy tự hào khi được mang tiếng hát của mình phục vụ khán giả Kiều bào”, Bằng Cường chia sẻ.

Thị hiếu âm nhạc đổi chiều

Có ý kiến cho rằng sự “đảo chiều” của showbiz Việt cũng là sự thay đổi mạnh mẽ từ “gu” thưởng thức nhạc trẻ, nhạc điện tử trở về với các dòng nhạc xưa. Những nghệ sỹ hải ngoại phần lớn đều là những giọng ca của dòng nhạc trữ tình, nhạc vàng, nay họ ồ ạt trở về quê hương có nghĩa rằng dòng nhạc này cũng dần chiếm thị phần lớn trong “gu” thưởng thức âm nhạc của khán giả. Bằng chứng là những chương trình, đêm nhạc, liveshow có sự tham gia của các nghệ sỹ hải ngoại như: Khánh Ly, Bằng Kiều, Phi Nhung… luôn trong tình trạng cháy vé, dù giá vé hầu hết đều cao hơn mặt bằng chung. Đa số khán giả đến chương trình đều mong muốn được thưởng thức những bản tình ca bất hủ đã lâu không được nghe, hay thưởng thức những giọng ca lừng danh một thời.

Trong khi đó, các nghệ sỹ trong nước đa phần biểu diễn dòng nhạc trẻ lại có xu hướng ra nước ngoài biểu diễn ngày một nhiều hơn. Những cái tên như: Thanh Thảo, Nhật Tinh Anh, Bằng Cường, Quang Hà… đang dần nguội lạnh tại thị trường nhạc trong nước nhưng lại trở thành quen thuộc với khán giả Việt kiều do thường xuyên lưu diễn nước ngoài.

Là một trong những ca sỹ Việt đang khá đắt show tại hải ngoại, theo Bằng Cường “gu” âm nhạc của khán giả hai bên đang có sự khác biệt. Anh cho biết: “Tôi từng mang những bài hát mới, những bài nhạc trẻ sang nước ngoài biểu diễn khán giả rất hưởng ứng. Nếu sau này, mỗi lần qua nước ngoài biểu diễn, tôi thường hát nhạc trẻ để chiều lòng khán giả”.

Bằng Cường nhận định một người nghệ sỹ đa năng thì nên nắm bắt xu hướng các dòng nhạc, như vậy mới có thể hòa nhập được ở tất cả mọi nơi và thi thoảng nghệ sỹ nên đổi mới sân khấu diễn để mọi thứ mới mẻ và hiệu quả hơn.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Báo Giao thông