Kỳ vọng con em chúng ta được học cả lễ lẫn văn, lý thuyết lẫn thực hành

(NTD) - Hôm nay, hơn 22 triệu học sinh trên cả nước khai giảng năm học mới. Khẩu hiệu rồi sẽ lùi xa, lễ lạt rồi sẽ chấm dứt, kỳ vọng rồi sẽ hiện thực dần nhưng con em chúng ta sẽ được học gì?

“Năm học 2019-2020, ngành giáo dục xác định việc 'dạy người', dạy đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh phải là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu và quyết tâm triển khai hiệu quả”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ như vậy trước thềm năm học mới. Chắc chắn đó không chỉ là mong muốn của “tư lệnh ngành” mà còn là hy vọng của hàng chục triệu phụ huynh.

Con giỏi giang, cha mẹ vui mừng; con thành đạt, cha mẹ hạnh phúc; con giàu có, cha mẹ tự hào… Nhưng càng ngày người ta càng thích con cái trước khi thành công hãy thành nhân! Chúng ta đã từng mong mỏi trường lớp đã tạo một thế hệ học sinh văn hay, toán giỏi, đạo đức tốt nhưng hai cái đầu có thể nhưng đạo đức thì nhiều nơi cần phải xem lại, có nơi đã buộc lòng báo động. Nhân cách của học sinh, tư cách của học trò có lẽ mới là điều cần hơn văn hay chữ tốt trong thời buổi này.

Môi trường xã hội bị ảnh hưởng xấu, bối cảnh học đường nhiễm nhiều thói hư, đội ngũ giáo viên có nơi sa sút, bất cập chương trình… đã mang lại không ít thở dài, ngán ngẩm và âu lo. Phụ huynh đã nhận ra điểm số không còn là thứ quan trọng nhất,  ngành giáo dục cũng biết rằng thành tích trên học đường chẳng thể là mục đích tối thượng. Học làm người, trang bị kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức, nâng cao thể chất… đang là thứ mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đồng sự phối hợp với phụ huynh cần đem đến nhiều hơn cho các em.

22 triệu học sinh, 22 triệu gia đình trông chờ định hướng sau thành sự thật: “Năm học này, các vụ bậc học tiếp tục chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục hiện hành theo định hướng chương trình mới. Nghĩa là tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Qua đó lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục các biện pháp tăng cường hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh…”.

Khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” cần được đem từ trên tường xuống “gieo” vào lòng học sinh. Các em sẽ có niềm vui thật sự, lâu dài và cả hạnh phúc nếu những giờ học thật sự bổ ích, cần thiết cho cuộc đời và giúp ích cho xã hội. Học sinh chỉ có 12 năm ngồi ghế phổ thông và 4 năm khoác áo sinh viên, còn lại là quãng đời tự học, tự lập và tự thân vận động. Nếu thừa chữ thiếu kỹ năng, đầy những công thức, định luật ít các nguyên tắc sống, đối nhân xử thế thì thua thiệt không chỉ phần các em.

Bà Hillary Clinton, khi còn là Đệ nhất phu nhân từng chia sẻ kinh nghiệm dạy con của mình qua cuốn sách “It Takes a Village”. Tên sách lấy từ một câu ngạn ngữ Nigeria “Cần cả một làng để nuôi dạy một đứa trẻ”. Con cái chúng ta cũng đừng phó mặc nhà trường hay bảo rằng cha mẹ dạy dỗ là đủ. Môi trường xã hội tốt, dạy dỗ chu đáo và đầy đủ kỹ năng, ngày càng nhiều người đối xử nhân văn, chắc chắn các em sẽ đầy đủ cả lễ lẫn văn, cả lý thuyết lẫn thực hành.

Phan Nguyễn