Kỹ thuật chống thấm “kỳ lạ” trên cao tốc 34.000 tỷ đồng

(NTD) - Nhiều vị trí thấm dột tại hầm chui dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được dán bằng keo dán chằng chịt khiến người dân nghi nghờ về cách khắc phục chống thấm dột của nhà thầu Trung Quốc.

dan-keo 3
Những vị trí thấm dột được dán băng keo chằng chịt nhưng không biết để làm gì (ảnh Đ.M)

Theo ghi nhận, tại hầm chui dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận thôn 4, xã Tam Mỹ Tây (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có 4 vị trí ở đỉnh hầm được bịt băng keo ở những khe giữa, với diện tích khoảng 20x30cm. Băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc, một số vị trí đã bong tróc băng keo.

Ông Lê Văn Bằng (SN 1965, trú xã Tam Mỹ Tây) cho biết, hầm chui này mỗi lần mưa là nước thẩm lậu qua kẽ bê tông đổ xuống thành dòng, còn hầm chui thì nước ngập hơn 50cm, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

“Cách đây gần 2 tháng, có một nhóm công nhân cao tốc tiến hành sửa chữa thấm dột. Sau đó, họ dán nhiều lớp băng keo lên đỉnh hầm. Không biết phương pháp thấm dột thế nào, nhưng hiện nay mưa xuống thì hầm chui này vẫn dột như thường” ông Bằng cho hay.

Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây cho biết, tại hầm chui này đã xuất hiện khe lún. Trước đây, hầm chui này bị thấm dột chảy nước, nên đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa. Đơn vị thi công dán băng keo không biết để làm gì?

dan-keo 1

Vị trí được dán keo chống dột do nhà thầu Trung Quốc thi công (ảnh Đ.M)

 Theo ông Trương Văn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành, hạng mục hầm chui này thuộc gói thầu A2, do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Trước đó, Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần phản ánh việc các hầm chui cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng thấm nước ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chính quyền các địa phương cũng đã kiểm tra và kiến nghị Tổng Công tư Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) nhanh chóng khắc phục.

Ngày 28/10, VEC thừa nhận, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 21 cầu xuất hiện hiện tượng thấm, đọng nước. Trên toàn tuyến có 107 cầu, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Đăng Mạnh