Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Điểm thi cao kéo theo điểm chuẩn có thể tăng

(NTD) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) chính thức công bố phổ điểm của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 với hơn 4.000 điểm 10, nhiều gấp 60 lần so với năm trước thì nhiều ý kiến từ dư luận cho rằng, điểm thi cao có thể sẽ ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.

Điểm chuẩn sẽ tăng 

Theo số liệu thống kê của Bộ GD – ĐT, mức điểm trung bình của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay từ 4 – 6 điểm. Ở một số bài thi, môn thi, có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối (10 điểm). Cụ thể, Hà Nội có 670 điểm 10, TP.HCM hơn 420 điểm 10, các tỉnh như Nghệ An 207 điểm 10, Nam Định 124 điểm 10, Hà Tĩnh 121, Hưng Yên  88, Hà Nam  40, Lâm Đồng 36, Kiên Giang 18, Lai Châu 1…

Xét từng môn, số lượng điểm 10 được Bộ GD – ĐT thống kê như sau: Môn Toán có  278 điểm 10; Ngữ văn có 1; Ngoại ngữ có 1.018 ; Địa lý có  589; Giáo dục Công dân có 245; Lịch sử có  106; Hóa học có 1.504; Vật lý có 73; Sinh học có 396.

Dựa vào phổ điểm đã thống kê, nhiều giáo viên dạy tại các trường THPT tại TP. HCM nhận định, điểm thi của năm nay cao có thể ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Theo đó, điểm chuẩn của các trường có thể sẽ tăng cao hơn so với năm trước.

Mặt khác, nếu điểm chuẩn cao, các trường tuyển sinh có thể phải xây dựng thêm nguyện vọng để tuyển theo đúng số lượng chỉ tiêu đã đăng ký trước đó với Bộ GD – ĐT.

on thi
Điểm thi cao, số lượng điểm 10 nhiều kéo theo điểm chuẩn của các trường đị học, cao đẳng có thể tăng (Ảnh: Bùi My).

Tính ưu việt  trong đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra từ ngày 22 - 24/6 cho thấy tính phân hóa và ưu việt trong việc thực hiện phương án đổi mới về thi cử của Bộ GD – ĐT. Qua đó có thể đánh giá năng lực một cách toàn diện của các thí sinh. Đổi mới trong hình thức tổ chức thi đã hạn chế được các hiện tượng như: Đoán mò, đoán đại, học tủ… đảm bảo tính khách quan, trung thực, công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh phát huy được năng lực của bản thân.

Ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD -  ĐT, cho rằng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có số lượng điểm 10 nhiều. Tuy nhiên số lượng điểm liệt cũng chiếm tỷ lệ cao. Điều này cho thấy, đề thi không hề dễ. Bên cạnh đó, nếu điểm 10 cao vọt lên mà điểm 0; 1; 2 quá ít thì mới là sự vô lý. Đánh giá kết quả thi và chất lượng đề thi phải dựa vào phổ điểm, đừng lọc ra bao nhiêu em đạt điểm 10 để đưa ra nhận định phiến diện.

Hơn nữa, trong kỳ thi năm nay, số lượng thí sinh đạt điểm 0 và điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1 (điểm liệt) cũng tương đối lớn, có khoảng 7. 000 điểm liệt (điểm 1), tỷ lệ cao gấp 1,5 lần số lượng thí sinh đạt điểm 10. Điểm trung bình dưới 5 của hầu hết các bài thi, môn thi chiếm tỉ lệ khoảng từ 40 – 60%. Điều này cho thấy phổ điểm ở các mức độ được phân tán khá rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong hình thức bài thi trắc nghiệm khách quan.

Ông Ga cho biết thêm, điểm trúng tuyển vào từng ngành của các trường đại học, cao đẳng sẽ khác nhau và phụ thuộc vào phổ điểm tổng hợp của 3 môn mà trường lựa chọn làm tiêu chí xét tuyển. Nếu việc phân bố các mức điểm đều, không bị dốc thì việc chọn điểm chuẩn sẽ thuận lợi hơn. Bởi vì khi tăng hoặc giảm nửa điểm thì số lượng thí sinh không tăng hoặc không giảm nhiều. Đó là điều mà các trường rất mong muốn để chọn được thí sinh phù hợp.

Hiện nay,  Bộ GD – ĐT đang phân tích kết quả đối với từng môn thi và kết quả các tổ hợp xét tuyển đại học và sẽ sớm công bố các kết quả để thí sinh xem xét, sau đó quyết định việc điều chỉnh việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng của bản thân.

Dự kiến đến ngày 12/7, Hội đồng điểm sàn sẽ họp công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Bùi My