Khánh Hòa: Doanh thu du lịch vượt 20.000 tỷ đồng

(NTD) - Trong 9 tháng đầu năm 2019, tỉnh Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu đạt hơn 20.700 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Mới đây, tại Hội thảo Cơ cấu Du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, du lịch Khánh Hòa vẫn tăng trưởng tốt với khoảng hơn 17%/năm. Khánh Hòa vẫn là địa phương thu hút lượng khách quốc tế và chiếm 1/3 thị trường khách quốc tế cả nước.

Du lịch Khánh Hòa
9 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh:T.L

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2019, tỉnh này đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách trong nước đạt hơn 2.824.000 lượt, khách quốc tế đạt hơn 2.795.000 lượt, doanh thu đạt hơn 20.700 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Đặc biệt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, kế đến là khách Nga đạt hơn 300.000 lượt, khách Hàn Quốc đạt hơn 148.000 lượt, khách Thái Lan đạt hơn 14.000 lượt...

Mặc dù lượng khách tăng mạnh mẽ nhưng công suất thuê buồng phòng bình quân không cao chỉ khoảng 54 - 60%, trong đó nhóm khách sạn 3-5 sao ước đạt hơn 65%, còn nhóm khách sạn 1-2 sao có công suất khá thấp, chỉ đạt 36%. Nguyên nhân do lượng buồng phòng tại địa phương tăng đột biến với hơn 41.000 buồng phòng trong năm 2019, tăng hơn 10.000 buồng phòng so với năm 2018.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, mục tiêu trong năm 2019 đón hơn 6,8 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3,3 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn phải tái cơ cấu để có những bước đi bền vững. Do đó, Khánh Hòa không đặt nặng thu hút thị trường mới mà hướng đến củng cố lượng khách nội ở mức 55% và khách Trung Quốc chiếm 28%, Nga 8%, Hàn Quốc 2%, Tây Âu 4% vào năm 2020. Đến năm 2030 lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%, theo đó khách Nga và Hàn Quốc lần lượt tăng từ 8% lên 10% và từ 2% lên 5%; thị trường Tây Âu cũng tăng từ 3% lên 10%.

Ngoài ra, Khánh Hòa cũng định hướng Bãi Dài - Cam Ranh sẽ là điểm đến cao cấp thu hút dòng khách Nga và Tây Âu cũng như dòng khách chi tiêu cao từ các thị trường khác và nội địa.

T.L