Khách hàng "tố" siêu thị điện máy Pico bán máy tính xách tay HP kém chất lượng?

(NTD) - Bán sản phẩm kém chất lượng, không thực hiện đúng cam kết chính sách đổi trả sản phẩm bị lỗi, đùn đẩy trách nhiệm... là những gì mà khách hàng phản ánh khi mua sản phẩm tại hệ thống siêu thị điện máy Pico.

 Máy vừa mua đã bị móp, lỗi?

Cụ thể, vừa qua báo Người tiêu dùng nhận được đơn thư phản ánh của khách hàng có tên là N.T.L. (địa chỉ ở đường Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội) gửi về tòa soạn với nội dung phản ánh là chị L. vừa mua chiếc máy tính xách tay HP ở siêu thị điện máy Pico (thuộc Công ty Cổ phần Pico), sản phẩm mới mua về nhưng đã có hiện tượng lỗi.

Theo phản ánh của chị L. ngày 20/5/2019, chị tới chi nhánh siêu thị điện máy Pico tại số 346 Nguyễn Trãi, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội để mua chiếc máy tính xách tay HP Pavilion 15-CS1045TX I5-8265U/4G/1T/15.6F với giá tiền là 14.999.000 VNĐ.

7bc338fbc64c23127a5d
Siêu thị điện máy Pico tại 346 Nguyễn Trãi, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tại thời điểm chị L. mua máy được nhân viên Pico tư vấn rất "mật ngọt", khách hàng mua máy tính sẽ có những chế độ ưu đãi, cụ thể: "Nhân viên của Pico đã giới thiệu về sản phẩm máy tính HP, họ nói với tôi là sản phẩm này dùng pin được lâu tầm 4 - 5 tiếng, chị là con gái dùng sản phẩm này cũng rất tốt phù hợp với công việc văn phòng. Nếu thấy sản phẩm có lỗi và không thích thì chị có thể đổi trả sản phẩm trong vòng 30 ngày, vẫn giữ nguyên tem mác. Khi chị mua sản phẩm này sẽ được tặng kèm 1 ba lô thời trang, 1 bộ điều khiển thuyết trình KONIG RR0005. Giá trên website niêm yết của Pico đối với sản phẩm này là 15.999.000 VNĐ, chị mua thì bên em sẽ giảm giá 1 triệu, chỉ còn 14.999.000 VNĐ".

ac5448dbcd62283c7173
Phiếu thanh toán của chị N.T.L. mua máy tính xách tay HP tại siêu thị điện máy Pico

Nghe nhân viên tư vấn nhiệt tình và giới thiệu rõ ràng nên chị L. cũng thấy yên tâm về chất lượng sản phẩm nên quyết định lựa chọn mua máy tính HP ngay sau đó. Phía Pico có thông báo cho chị L. do hàng tại cơ sở đang hết nên chờ tầm 2h đồng hồ sẽ có nhân viên vận chuyển hàng từ kho về tận nhà cho chị L. Sau đó, máy tính được giao tận nơi và nhân viên Pico bung win ra, cài đặt phần mềm để chị L. dùng thử máy một tháng.

Ngày 21/5/2019, chị L. bắt đầu mở sản phẩm để dùng thì thấy có hiện tượng máy chạy chậm, pin hết nhanh, máy bị móp nhẹ ở phần phía cổng sạc, loa máy nghe rất nhỏ. Sau đó, chị L. có gọi điện tới SDT hotline của Pico thì được nhân viên tư vấn khuyên nên đưa sản phẩm đó ra tại cơ sở Pico gần nhất để nhân viên kỹ thuật kiểm tra.

fa5bb5184bafaef1f7be
Chiếc máy tính HP của chị L. vừa mua về đã có hiện tượng lỗi, móp ở góc

Cùng ngày, chị L. đưa sản phẩm đến kiểm tra và tối đến lấy về, nhân viên Pico bảo máy tính đã ổn định nên khuyên chị dùng bình thường. Tuy nhiên, sau mấy ngày về sử dụng, chị L. lại tiếp tục thấy máy lặp lại hiện tượng như ban đầu và cứ dùng được tầm 15p đến 30p thì màn hình máy lại bị tối đen, có khi lại bị màu xanh. Tiếp tục, chị L. có gọi điện tới SDT hotline của Pico thì nhân viên tư vấn bảo nên tắt máy khởi động lại, chị L. chia sẻ “rất nhiều lần liên tục như thế, máy cứ dùng một lúc màn hình lại tối đen rồi xanh, trong khi sản phẩm máy mới mà dùng còn chán hơn so với chiếc máy tính cũ của tôi, tôi rất buồn. Hôm nhân viên giao hàng tại nhà cho tôi, tôi cũng bận việc phải vội đi nên không kiểm tra kỹ máy. Từ hôm giờ mua máy về, tôi cũng không dùng được chiếc máy lỗi như này".

Pico "bội tín" và giao hàng tới khách là xong trách nhiệm?

Chị L. cho biết, chị đã phản ánh sự việc đến hệ thống siêu thị điện máy Pico để mong được đổi máy theo chính sách đổi trả hàng trong 30 ngày nhưng phía Pico lại không thực hiện điều đó, "bội tín" với khách hàng.

Ngày 31/5/2019, chị L. lại đưa máy tính ra cơ sở của Pico để nhờ nhân viên kiểm tra lại xem lỗi sản phẩm như thế nào, phía nhân viên Pico ngồi kiểm tra, cài đặt gần 2h đồng hồ và sau đó bảo sản phẩm đã được ổn định dùng bình thường. Lúc đó, chị L có nguyện vọng muốn đổi lại sản phẩm vì sản phẩm mới mà cứ lặp lại lỗi như thế thì không thể chấp nhận được. Chị L. tâm sự: "Nhân viên của Pico bảo tôi, nếu không muốn mất thời gian thì chị cứ mang máy tới trung tâm bảo hành của hãng để có biên bản thẩm định lỗi sản phẩm rồi về phía Pico sẽ xem xét và thực hiện chính sách đổi trả sản phẩm".

 

d5ef8e6304dae184b8cb
Nhân viên của Pico ngồi cài đặt lại máy cho chị L. nhưng sản phẩm lỗi vẫn hoàn lỗi

Ngày 3/6/2019, chị L. mang máy tới trung tâm bảo hành HP để nhờ nhân viên của hãng kiểm tra lỗi sản phẩm. Đến ngày 4/6/2019, chị L. nhận lại sản phẩm và phía hãng có gửi lại phiếu sửa chữa đề cập về tình trạng máy: "Khách hàng mới mua máy, muốn kiểm tra thẩm định lỗi xin biên bản để đổi máy với đại lý Pico. Máy lỗi do dùng đơ, hết pin nhanh, dùng máy 15p đến 30p bị màn hình xanh (Phía Pico đã cài lại máy cho khách hàng nhưng máy vẫn bị tình trạng lỗi như ban đầu, máy bị móp sâu gần cổng sạc (phía kỹ thuật đã test máy kỹ rồi liên hệ lại với khách).

fc4498bf0706e258bb17
Phiếu sửa chữa, kiểm tra lỗi chiếc máy tính của chị L. do trung tâm bảo hành HP cung cấp

Chi tiết sửa chữa mà phía trung tâm bảo hành thông tin rõ: “Máy bị lỗi màn hình đen sau khi dùng 20p đến 30p, cần phải thay thế phần cứng, khách hàng cầm máy về làm việc với đại lý”. Cũng trong chiều 4/6, chị L. mang máy tính và phiếu sửa chữa của hãng tới cơ sở điện máy Pico tại 346 Nguyễn Trãi để yêu cầu phía Pico thực hiện đổi máy cho khách hàng.

Tuy nhiên, nhân viên tại đây khẳng định: “Lỗi hình thức bên em không đổi mới được, chị thông cảm giúp bên em... Sản phẩm của chị bị móp... Người giao hàng xong trách nhiệm, chị với bên em xong trách nhiệm, chị nhận xong sản phẩm thì người ấy đi về... Hướng giải quyết của bên em chỉ bảo hành cho chị thôi, lỗi hình thức có thể rơi, trong quá trình chị nhận hàng và anh giao hàng".

1f41520dacba49e410ab
Nhân viên của hãng trung tâm bảo hành HP kiểm tra máy và khẳng định máy chị L. bị lỗi phần mềm, phần cứng và hình thức

Chị L. bức xúc: "Chiếc máy tính xách tay HP, tôi mới mua vừa bị lỗi phần cứng, vừa lỗi phần mềm, vừa lỗi cả hình thức mà nhân viên Pico bảo tôi giờ chỉ bảo hành chứ không thẻ đổi được, tôi không đồng tình với điều này. Từ hôm tôi mua máy về tới giờ, trừ những lần tôi gọi điện phản ánh tới Pico về tình trạng máy, còn lại cũng chẳng nhận được cuộc điện thoại nào từ hệ thống chăm sóc khách hàng của Pico. Trong khi tôi luôn đặt niềm tin, mua nhiều sản phẩm từ Pico, vì quyền lợi của nhiều người tiêu dùng, giờ Pico làm thế này thì không thể chấp nhận được".

Từ sự việc khách hàng phản ánh trên, phải chăng Pico đang đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng, bất chấp vì lợi nhuận kinh doanh? Khi mà Pico đang khẳng định tiên phong trong sứ mệnh phục vụ người tiêu dùng, khẳng định uy tín là thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực phân phối bán lẻ điện máy với phương châm giữ vững lòng tin của người tiêu dùng và gia tăng hơn nữa sự hài lòng của khách hàng. 

Đại diện của hệ thống siêu thị điện máy Pico (Công ty Cổ phần PiCo) sẽ có ý kiến gì về sự cố khách hàng gặp phải? Liệu khách hàng có được Pico đáp ứng quyền lợi đổi trả sản phẩm trong vòng 30 ngày đầu theo lời tư vấn, quảng cáo? Cơ quan chức năng liên quan có kiểm soát rõ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng? Phải chăng sản phẩm của siêu thị điện máy Pico không đảm bảo chất lượng như những gì đã quảng cáo? Liệu còn bao nhiêu khách hàng sẽ bị Pico “đánh lừa” bằng những lời quảng cáo có cánh?

PV báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc tới bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Can Lộc