IPO ACV: Cơ hội lớn cho ngành hàng không

(NTD) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 10/12 tới đây. Cổ phiếu này “nóng” tới đâu và cơ hội đầu tư ra sao chính là mối quan tâm của không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước hiện nay.

ACV cùng với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) là 3 trụ cột của ngành hàng không. Nhưng xét về mức độ “ăn nên làm ra” thì ACV luôn vượt xa Vietnam Airlines và VATM.

San bay Tan Son Nhat - TP.HCM - anh Bach Duong
Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của ngành hàng không trong nước hiện từ 15-20% là yếu tố quan trọng để đầu tư vào cổ phiếu ACV.

 “Gà đẻ trứng vàng”

Quả không ngoa nếu cho rằng ACV chính là một trong những “con cưng” nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với mức lãi ròng hiện lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Thử tìm hiểu vì sao hiệu quả kinh doanh của ACV lại “khủng” đến như vậy?

Năm 2012, ACV chính thức được hợp nhất từ 3 đơn vị là Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, hiện quản lý 22 cảng hàng không trên cả nước (7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội). Trong đó, có 21 cảng hàng không đang khai thác, góp vốn vào một số công ty con và công ty liên kết.

Chính việc hợp nhất này đã tạo sức mạnh to lớn cho ACV cả về vị thế, nguồn vốn và nguồn nhân lực. Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là lợi thế độc quyền về khai thác dịch vụ hàng không tại tất cả các sân bay trong cả nước.

Hoạt động kinh doanh của ACV gồm 3 mảng chính là dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không và dịch vụ bán hàng. Đáng chú ý, theo thông tin từ Bộ GTVT, hơn 80% doanh thu hằng năm của ACV đến từ dịch vụ hàng không, nguồn thu này tăng liên tục qua các năm, hiện đạt khoảng 5.000-6.400 tỷ đồng do tốc độ tăng trưởng khối lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa và số lượt máy bay hạ cất cánh tại các sân bay.

Trong khi đó, dịch vụ phi hàng không chỉ chiếm hơn 10% doanh thu, chủ yếu từ hoạt động khai thác không gian và diện tích mặt bằng trong nhà ga các sân bay như cho thuê văn phòng, cho thuê mặt bằng quảng cáo, phí bến giữ xe… Doanh thu dịch vụ phi hàng không tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng đã có xu hướng tăng nhẹ trong những năm gần đây. Đáng chú ý, dịch vụ này không chịu sự quản lý về mức giá của Bộ Tài chính.

Còn doanh thu từ dịch vụ bán hàng chỉ chiếm lần lượt 6,5%, 8,44% và 8,32% trong các năm 2012-2014 chủ yếu từ bán hàng miễn thuế, đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống và kinh doanh các sản phẩm tiện ích.

Đặc biệt, chỉ riêng mảng doanh thu tài chính trong năm 2014 đã mang lại cho ACV hơn 2.508 tỷ đồng, gồm hơn 1.482 tỷ đồng là doanh thu chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện. Cụ thể, trong giai đoạn 2012-2014, ACV có lợi nhuận chênh lệch tỷ giá phát sinh từ hợp đồng vay ODA tài trợ cho các dự án do các hợp đồng này chủ yếu được thực hiện bằng đồng Yen Nhật. Dư nợ các hợp đồng vay ODA của ACV đến thời điểm 31/12/2014 lên tới 67,9 tỷ JPY chủ yếu phục vụ mở rộng 2 công trình là Dự án xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất và Dự án xây dựng Nhà ga Quốc tế T2 Nội Bài.

Với những lợi thế như đã đề cập, kết quả hoạt động kinh doanh của ACV luôn hoành tráng với mức lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng đều qua các năm, tăng 53,6% (2013), tăng 9,3% (2014). Nửa đầu năm 2015, ACV đạt LNST 533 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2014 là 12,29% và tỷ suất lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA) đạt 5,83%.

Cổ phần hóa ACV để “hiệu quả hơn”

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hôm 18/11 về mục tiêu cổ phần hóa ACV gồm cả đợt IPO ngày 10/12 tới đây.

Theo đó, 3 tổng công ty cảng hàng không Bắc, Trung, Nam sau khi sáp nhập thành ACV nhằm tập trung nguồn lực, thống nhất quản lý để phát huy hiệu quả và đầu tư được thêm nhiều cơ sở vật chất cho các cảng hàng không trong cả nước. “Tuy nhiên, vì ACV là duy nhất nên sẽ dẫn tới độc quyền, không tạo ra được thị trường bình đẳng trong kinh doanh dịch vụ hàng không, dẫn tới cạnh tranh thấp, năng lực không cao nên cổ phần hóa là để hiệu quả hơn, chất lượng hơn”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Ngày 6/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV và Bộ GTVT cũng phê duyệt mức giá khởi điểm tại đợt IPO sắp tới. Cụ thể, ACV có vốn điều lệ là 22.430.985.040.000 đồng. Tổng số cổ phần là 2.243.098.504, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, trong đó Nhà nước nắm giữ 1.682.323.878 cổ phần (tương đương 75% vốn điều lệ). Bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư là 77.804.122 cổ phần (tương đương 3,47% vốn điều lệ). Mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần với giá khởi điểm là 11.800 đồng/cổ phần. Mức giá này cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án cổ phần hóa đã trình Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 4 năm nay.

Hôm 19/11 và 23/11, ACV đã phối hợp với Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu ACV tại Hà Nội và TP.HCM với sự tham gia của hàng trăm nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Với kết quả hoạt động kinh doanh khá tích cực như tổng doanh thu từ 2012-2014 đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 14,8%/năm; LNST lũy kế đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,7%/năm; vốn chủ sở hữu tăng từ 14.805 tỷ đồng (khi hợp nhất năm 2012) lên 19.833 tỷ đồng (năm 2014), tăng 33,9% cùng tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành hàng không trong nước hiện từ 15-20%/năm; mức giá khởi điểm 11.800 đồng/cổ phiếu ACV tại đợt IPO tới đây được đánh giá sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích đầu tư Mai Vũ Thảo nói trên báo điện tử Vnexpress rằng, nếu niêm yết trên sàn, cổ phiếu hàng không nhất là ACV sẽ góp phần tạo ra một luồng gió mới.

Đặc biệt, đối với nhóm hạ tầng và dịch vụ có sự hấp dẫn hơn hẳn vì đa phần là độc quyền, lợi nhuận ổn định... Riêng với ACV, giá khởi điểm cũng khá phù hợp với nhiều nhà đầu tư. Sau khi niêm yết, công ty này có thể trở thành cổ phiếu có vốn hóa lớn giống VCB, GAS... Tuy nhiên, hiện chỉ số tài chính của các đơn vị ngành hàng không vẫn còn kém hấp dẫn so với DN đã niêm yết trên sàn. Đối với các đơn vị có tỷ lệ cổ phần nhà nước chi phối, nhà đầu tư sẽ chịu nhiều rủi ro khi có những thay đổi bất ngờ về chính sách.

Phương án cổ phần hóa ACV cũng nêu rõ, lượng cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 448.619.701 (tương đương 20% vốn điều lệ) và Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ sớm công bố tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV. Dự kiến quy định thời gian dự kiến để nhà đầu tư chiến lược được chuyển nhượng cổ phần sẽ là 10 năm nhằm đảm bảo việc đầu tư trong dài hạn.

Chỉ 48 giờ sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV, Tập đoàn Aeroport de Paris (Pháp) đã nhanh chóng gửi thư tới Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng xác nhận quyết tâm trở thành nhà đầu tư chiến lược của DN này. Không chỉ vậy, Aeroport de Paris cũng cam kết sẽ sát cánh hỗ trợ ACV tiến hành cổ phần hóa thành công.

(Nguồn: Bộ GTVT)

Vĩnh Bảo - Ảnh: Trần Phong