Huỳnh Công Thắng: Khởi nghiệp với tinh thần “kẻ phá bĩnh”

(NTD) - Ham mê làm ăn để rồi ôm cục nợ, luôn đương đầu với câu hỏi khó “đi tiếp hay dừng?”, nhà khởi nghiệp Huỳnh Công Thắng giờ trở thành người truyền kiến thức cho các bạn trẻ Việt Nam.

SME2
Huỳnh Công Thắng tại Diễn đàn APEC Online to Offline dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức tại TP.HCM đầu tháng 9/2017.

Tốt nghiệp đại học, Thắng vào làm công ty Nhà nước được hai năm thì quyết định ra riêng.

Quả đắng đầu đời…

Thương vụ đầu tiên là hùn vốn với một người bạn mở đại lý bán sỉ thẻ cào điện thoại. Chiết khấu trên 6%, cao hơn mức bình thường với điều kiện chuyển tiền trước 15 ngày. Tiền chuyển đi, vài ngày sau, Thắng được báo là bạn hùn hạp ôm tiền bỏ trốn. Mất hơn 400 triệu đồng và hơn hai tháng đóng cửa, quay mặt với thế giới. Thắng nói: “Nhưng rồi cũng phải làm việc và trả nợ”.

Quả đắng đầu đời trên con đường khởi nghiệp không làm anh chùn bước. Tới giờ, Thắng nói đã lập hơn chục công ty với các bạn đồng sáng lập. Hơn quá nửa là thất bại, còn lại thì sang cho người khác. Chẳng hạn như FabLab Saigon - vườn ươm của các ý tưởng kinh doanh, hay GetSpaces - một ứng dụng đặt địa điểm họp, hội nghị, hội thảo… Thắng giữ lại ba công ty ở ba lĩnh vực khác nhau. Thắng nói: “Có cái gắn bó với mình từ sau vụ ôm nợ, nhưng công ty cũng đã đổi tên…”

Đến chuyên gia về khởi nghiệp tại các diễn đàn quốc tế

Môi trường khởi nghiệp mang lại cơ hội và thách thức, luôn ẩn chứa nhiều rủi ro và thách thức. Nhưng “cục nợ” của lần khởi nghiệp đầu tiên và những lần thất bại tiếp theo đã tạo bệ phóng cho những dự án sau này của Thắng.

Ngoài các công ty khởi nghiệp, Thắng còn làm tư vấn cho các tổ chức nước ngoài như Orphan Futures Alliance (OrFA) - tổ chức từ thiện của Hoa Kỳ giúp đỡ trẻ em ở Đông Nam Á tiếp cận giáo dục, Step Forward Exchange - tổ chức phi lợi nhuận của Australia chuyên gây quỹ để cải thiện nhà ở cho gia đình nông thôn Việt Nam… Một số đại học nước ngoài khi đưa sinh viên chương trình cao học kinh doanh (MBA) sang Việt Nam đều mời Thắng đến nói chuyện. Rồi đến các diễn đàn quốc tế về khởi nghiệp. Mới nhất là Diễn đàn APEC Online to Offline dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp tổ chức vào đầu tháng 9/2017 tại TP.HCM. Thắng cũng được mời làm giám khảo cho cuộc thi khởi nghiệp trong khuôn khổ của hội nghị APEC.

Phần trình bày của Thắng tại APEC Online to Offline được nhiều người quan tâm, Thắng đưa ra hai ví dụ. Một, các công ty sản xuất khóm / thanh long sấy khô của Việt Nam chỉ chú trọng đến kênh bán hàng truyền thống mà quên mất kênh online, trong đó có Lazada. Hai, các bạn trẻ Việt Nam chỉ nghĩ rằng mình có khả năng coding (lập trình) thì coi như mình có thể khởi nghiệp. Các bạn trẻ thiếu các kỹ năng mềm, thiếu năng động để nghiên cứu thị trường, quản lý dòng tiền luân chuyển, thiết lập đội ngũ nhân sự và quan trọng là không lập lộ trình và kế hoạch khung cho các giai đoạn phát triển của mình. Thắng nhận định: “Các startup mắc căn bệnh này. Ý tưởng thì hay, nhưng khả năng để phát triển và sống thọ thì yếu!”

Thắng cho rằng Việt Nam chưa là môi trường lý tưởng cho khởi nghiệp bởi thiếu các chính sách và định chế hỗ trợ, nhưng không có nghĩa là không thể phát triển. Lập một công ty khởi nghiệp phải mang tinh thần của “disrupter” - tức “kẻ phá bĩnh” nhưng với ý nghĩa là người phá vỡ các định kiến, các mối liên kết thị trường truyền thống để mang lại những giá trị mới, lợi ích mới cho người sử dụng như Uber hay Grab.

SME4
Huỳnh Công Thắng và Nguyễn Phi Vân với vai trò là diễn giả người truyền kiến thức khởi nghiệp trong buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Nông Lâm.

Truyền tinh thần khởi nghiệp

Đối tác nước ngoài nhờ Thắng và các cộng sự làm tư vấn ngày càng tăng. Họ tin bởi Thắng và các cộng sự có được thông tin và phân tích chiều sâu về thị trường địa phương (market insight). Lý do còn lại là “khó kiếm một doanh nhân, một người trẻ được đào tạo tại Việt Nam, có kiến thức, diễn đạt tiếng Anh trôi chảy, mạch lạc và đầy tự tin như anh ta” - một doanh nhân Hoa Kỳ theo học chương trình MBA của Đại học Emory đã nói như vậy về Thắng.

Có rất nhiều đoàn, nhiều tổ chức và công ty và cả chính phủ nước ngoài đã mời Thắng. Vậy có bao nhiêu công ty Việt Nam mời bạn làm tư vấn?

Thắng giơ hai ngón tay lên trả lời. Một công ty thì Việt Nam 100%. Một còn lại là một trang mạng chuyên so sánh và đánh giá các trung tâm Anh ngữ tại Việt Nam. Thắng nói: “Nhưng chủ nhân trang này cũng không Việt Nam 100%. Một người là du học sinh Việt Nam trở về, một người là người nước ngoài.”

Thắng nói khó có thể truy nguyên nhân sâu xa, nhưng có thể là vì “bụt chùa nhà không thiêng”.

Thế nhưng, rời cuộc hẹn với Thắng, vài giờ sau tôi thấy Thắng đưa trên trang của mình một “lời mời không nỡ từ chối”. Các bạn sinh viên khoa Du lịch - Khách sạn của Đại học HUFLIT mời Thắng làm diễn giả cho buổi gặp Hufliters Go Global vào Chủ nhật 24/9 này. Cuộc hẹn quá gấp và quá sát ngày nhưng Thắng vui vẻ nhận.

Mà đây không phải lần đầu. Chương trình UEH Connected dành cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM diễn ra thường xuyên do Thắng và các cộng sự điều hành. Các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và quốc tế đến gặp, trao đổi với sinh viên.

Đó là cách để tạo ra một thế hệ disrupter - "kẻ phá bĩnh" mới cho Việt Nam.

 Hồ Nguyên Thảo

_NTD_So 110_6