Hơn 85% người dân Đà Nẵng tin dùng hàng Việt

(NTD) - Trong 10 năm thực hiện cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt từ 2009 - 2019, hơn 85% người dân thành phố tin tưởng và ưu tiên chọn mua hàng Việt Nam.

IMG_6605
Nhiều mặt hàng xuất xứ Việt ngày càng được ưu chuộng (Ảnh: M.H.)

Ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt TP. Đà Nẵng cho hay, các doanh nghiệp đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước mà thay đổi được thái độ, hành vi, ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam.

Tại hầu hết các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Intimex, Vinmart… các nhóm hàng thiết yếu như các hàng may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm… được bày bán chiếm tỉ lệ hơn 70%, trong đó một số siêu thị như Co.opmart tỉ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%.

Ông Trần Việt Dũng, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đà Nẵng cho hay, theo đánh giá chung, nhận thức của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến rõ rệt. Người dân thường xuyên chọn mua  và sử dụng thương hiệu Việt, sản phẩm Việt. Các sản phẩm có xuất xứ Việt ngày càng được ưa chuộng và quen dùng như sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, rau quả, hàng gia dụng của Hòa Thọ, BBQ, Vissan, Tường An, Acecook, Bitis, Vinatex, Hương Quế…

DSCN3579 a
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong các hệ thông siêu thị (Ảnh: M.H.)

Để hàng Việt tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, từ năm 2009 đến nay, Đà Nẵng đã tổ chức 87 đợt hội chợ triển lãm về hàng Việt, trong đó Hội chợ hàng Việt với quy mô 350-400 gian hàng/năm tổ chức định kỳ hàng năm; tổ chức hai quầy bán hàng Việt tại chợ Cồn và chợ Hàn với vị trí mặt bằng thuận lợi.

Trong 5 đợt hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ năm 2015 đến 2019) đã có 106 lượt tham dự của các tỉnh, thành phố trên cả nước với 1.270 lượt doanh nghiệp tham dự, trưng bày, giao lưu và có tổng cộng 117 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Riêng năm 2019, chương trình “Kết nối hàng Việt - Đà Nẵng 2019” do Sở Công Thương tổ chức đã đổi mới cách thức tổ chức bằng việc kết hợp các hoạt động kết nối trực tuyến và trực tiếp. Chương trình được các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tích cực, thu hút hơn 60 gian hàng của 70 doanh nghiệp đến từ 12 tỉnh, thành phố và có 5 cặp doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác.

Đặc biệt, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ hơn 5,1 tỷ đồng cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến; hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp thực hiện 2 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi, 5 đề tài cấp thành phố và 2 đề tài cấp cơ sở với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Minh Hằng