Hàng không báo cáo tỷ lệ bay đúng giờ cao, nhưng hành khách thì vẫn kêu ca bay trễ giờ...

(NTD) - Các hãng hàng không Việt Nam đều báo cáo đạt tỷ lệ đúng giờ trên 86% trong sáu tháng đầu năm 2018. Nhưng trên thực tế, hành khách vẫn không ngừng than phiền về các chuyến bay trễ giờ hay hủy chuyến...

Số chuyến bay đúng giờ trên 86%

Theo số liệu của phòng Vận tải Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 150.000 chuyến bay, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là gần 129.000 chuyến, đạt tỷ lệ 86,1%. Riêng số chuyến bay cất cánh trễ là 20.566, tỷ lệ hơn 13% và số chuyến bay bị hủy là 434 chuyến, tỷ lệ 0,3%. Nhìn chung, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng, số chuyến bay trễ hay bị hủy của bốn hãng hàng không đều giảm.

Vietnam Airlines có tỷ lệ đúng giờ 89,3% trên 64.221 chuyến bay thực hiện. Số chuyến bay chậm là 6.840 chuyến, hủy 140 chuyến, tỷ lệ 10,7%

VietJet Air có tỷ lệ đúng giờ 83% trên 60.362 chuyến bay thực hiện. Tỷ lệ chậm và hủy chuyến là 17%

Jetstar Pacific có tỷ lệ đúng giờ hơn 80,1% trên 18.439 chuyến thực hiện. Tỷ lệ chậm và hủy chuyến là 19,8%.

Hãng Vasco đứng đầu với tỷ lệ đúng giờ gần 97% trên 6.775 chuyến bay. Tuy nhiên, số chuyến bay của Vasco khá thấp so với các hãng khác.

OTP2

Việc quá tải ở hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ảnh hưởng đến giờ cất cánh và hạ cánh của tất cả hãng máy bay trong và ngoài nước có đường bay đến đây. ( Ảnh: Yêu Máy Bay).

Tỷ lệ đúng giờ của hàng không Việt Nam cao nhất thế giới?

Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của hàng không Việt Nam trong năm 2017 là 87,7%. Tại một hội thảo tháng 12/2017, ông Bùi Minh Đăng - Phó trưởng phòng Vận tải thuộc Cục Hàng không Việt Nam nói rằng: “Đây là con số khả quan, rất cao so với thế giới. Tỷ lệ trung bình chuyến bay đúng giờ năm 2017 của các hãng hàng không trên thế giới là 75-79%”.

Ông Bùi Minh Đăng cũng cho rằng các chuyến bay bị chậm hay hủy thường xảy ra vào dịp mưa bão, sương mù vào các tháng 3-4, 7-11 hay vào dịp lễ Tết.

Cũng tại hội thảo này, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết tỷ lệ đúng giờ của hãng này được cải thiện trong các năm: Năm 2015 là 85,4%, năm 2016 là 84% và năm 2017 là 89,7%. “Với tỷ lệ này, Vietnam Airlines nằm trong top 10 hãng có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất thế giới”- ông Thành nói. Đại diện của Vietnam Airlines cũng cam kết hãng sẽ cố gắng đạt tỷ lệ đúng giờ trên 90% trong năm 2018.

Điệp khúc “máy bay về trễ”

Dù các hãng hàng không Việt Nam tuyên bố tự hào với thành tích đúng giờ của mình, nhưng điệp khúc “máy bay về trễ” vẫn hằng ngày được rao trên các loa phóng thanh tại các sân bay của Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cũng xác định rằng máy bay về trễ là nguyên nhân khiến việc khởi hành trễ do thời gian quay đầu của máy bay khai thác vượt quá thời gian quay đầu trung bình của cả bốn hãng là 43 phút 36 giây. Một máy bay sẽ được xếp lịch bay nhiều lần trong ngày, một chuyến trễ sẽ khiến hàng loạt các chuyến tiếp theo trễ…

Trên thực tế, các hãng hàng không Việt Nam quy định thời gian quay đầu khác nhau, tùy vào từng hãng. Đại diện của một hãng giá rẻ nói rằng “thời gian quay đầu của hãng là 30 phút” bao gồm việc hạ cánh, trả khách, tiếp nhiên liệu, nhận khách, cuối cùng là ra đường bay và cất cánh”.

Vị đại diện cũng nói rằng với tình hình máy bay về trễ và không lưu tấp nập hiện nay thì “thời gian quay đầu vượt quá con số 30 phút rất nhiều”. Ông nói: “Chuyện khởi hành trễ với lý do máy bay về trễ tăng nhanh là vì vậy! Tỷ lệ bay đúng giờ ở mức cao là khó!”

VNA3

Các hãng hàng không Việt Nam đang cố gắng cải thiện tỷ lệ đúng giờ của mình lắp đặt các quầy thủ tục tự động tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. (Ảnh: eBay).

Cách tính đúng giờ của thế giới hoàn toàn khác biệt với Việt Nam

OAG Aviation Worldwide (tổ chức chuyên đánh giá và xếp hạng các hãng hàng không)có định nghĩa rất khác về tỷ lệ đúng giờ. “Đúng giờ được định nghĩa là giờ cất cánh hay hạ cánh của chuyến bay đều không trễ hơn 14 phút 59 giây so với lịch dự định, bao gồm luôn các chuyến bị hủy. Các hãng hàng không muốn được OAG xếp hạng phải cung cấp thông tin của ít nhất 80% số chuyến bay dự định của hãng trong vòng 12 tháng…” Tuy nhiên, khi xếp hạng thì OAG lại căn cứ vào giờ hạ cánh.

Cuộc khảo sát mức độ đúng giờ OAG thực hiện từ tháng 6/2017 - 5/2018 đã không xếp hạng các hãng hàng không Việt Nam.

Hãng hàng không giá rẻ T’Way Air của Hàn Quốc đứng đầu và đạt 5 sao với tỷ lệ đúng giờ là 95.6%, Hongkong Airlines xếp thứ hai, cũng đạt 5 sao, với tỷ lệ 92,4%. Cùng xếp hạng 5 sao về đúng giờ là ba hãng của Nhật Bản - gồm Fuji Dream Airlines, Star Flyer và Airdo, và Qantas của Australia với số điểm 85,7%.

Jetstar Asia của Singapore đứng đầu nhóm 4 sao với tỷ lệ 85%. Hãng hàng không tốt nhất thế giới Singapore Airlines chỉ đạt 83,8%. Riêng hai hãng hàng không nổi tiếng đúng giờ của Nhật Bản là Japan Airlines và All Nippon Airways được xếp hạng 4 sao. Bangkok Airways của Thái Lan đạt hạng 4 sao với tỷ lệ 80,7%.

Tất cả hãng hàng không trên đều vượt các hãng hàng không của Việt Nam về nhiều mặt, trong đó có tỷ lệ đúng giờ. Số liệu mới nhất của OAG về tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines mà Báo Người Tiêu Dùng có được là 76,7% - theo số liệu của OAG vào tháng 12/2017.

“Như vậy, có sự khác biệt rất lớn giữa cách tính của Việt Nam và quốc tế. Có thể giải thích theo hai hướng. Một là, các hãng bay Việt Nam đã cố tình quên số chuyến bay bị hủy và giờ hạ cánh - mà nó là hệ quả của việc cất cánh trễ giờ. Hai là, các hãng Việt Nam đã không nộp đủ số liệu trong suốt 12 tháng cho OAG” - vị chuyên gia hàng không trên giải thích.

 Ricky Hồ

_NTD_So 459 460_In_Page_04