Hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu

(NTD) - Tại Hà Nội vừa diễn ra hội thảo “Cạnh tranh của ngành hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành hàng gia dụng”.

Hội thảo nhằm cung cấp cho các  nhà đầu tư (NĐT) kiến thức, kinh nghiệm cũng như thông tin về thị trường, hỗ trợ NĐT ra quyết định đầu tư. Hội thảo tập trung phân tích, chia sẻ thông tin về triển vọng phát triển của ngành hàng gia dụng (NHGD) – ngành kinh tế đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh chóng khi Việt Nam đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Gia dung
 

Các chuyên gia tham dự hội thảo và tọa đàm đều cho rằng, ngành hàng gia dụng có nhiều triển vọng tăng trưởng. Theo ông Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hiện tiêu dùng vào HGD chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và trong 11 nhóm ngành hàng chính, nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng. Quy mô thị trường NHGD trong nước khoảng 12,5 – 13 tỷ USD, với mức phát triển cao hơn bình quân.

Cụ thể, năm 2014 giá trị bán lẻ tăng 10,65% ,trong khi nhóm hàng này tăng từ 12 đến 14%. 11 tháng năm 2015, những con số này lần lượt là 9,44% và 14,9%. Triển vọng của NHGD là rất lớn, do: dân số trẻ dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn (18-45 tuổi 57-60%); thu nhập tăng (trên 2.000 USD) dẫn đến thay đổi nhu cầu về chất lượng, mẫu mã nhiều hơn; tỷ lệ NTD quan tâm đến đồ VN ngày càng tăng, theo thống kê, trong hệ thống siêu thị của Việt Nam có đến 85-95% là thương hiệu Việt như: Happy cook, Sunhouse, Sơn Hà, Tân Á, Điện Quang, đang ngày chiếm lĩnh thị trường; thị trường nông thôn chuyển dịch từ sử dụng các món HGD tự chế sang sử dụng các thương hiệu Việt quen thuộc.

Về cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, ông Quyền cho biết, các hiệp định mới được ký kết trong năm 2015 như TPP, FTA với Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác đã mở ra cơ hội, thách thức cho ngành sản xuất VN, trong đó có NHGD. Rất nhiều các cam kết ưu đãi về thuế với nhiều khu vực thương mại quốc tế đã được thông qua như: (1) Đối với thị trường EU – nhóm hàng túi xách, va li, nhựa, gốm sứ, thủy tinh xóa bỏ thuế ngay sau khi có hiệu lực; (2) Đối với thị trường Mỹ - 85% hàng giày dép được xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu, 50% số lượng mã hàng nhựa được xóa bỏ thuế ngay, còn lại lộ trình xóa bỏ năm thứ 3 hoặc thứ 5; (3) Đối với thị trường Nhật Bản - gần 85% kim ngạch nhập khẩu được xóa bỏ thuế ngay…  

Ông Phan Thế Ruệ, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại cho biết, không phải tới khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại, cơ hội mới tới với doanh nghiệp (DN), mà cơ hội hiện đã có sẵn tại thị trường nội địa. Cụ thể, Việt Nam có dân số lớn, trên 90 triệu dân và tính tới năm 2020 sẽ vượt mốc khoảng 100 triệu. Đặc biệt, dư địa phát triển tại thị trường nông thôn (chiếm 70% tổng dân số) cho NHGD Việt Nam là rất lớn…

“Chiến dịch người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhưng thực tế vẫn chưa có sự chuyển biến do:  thu nhập người dân vẫn còn thấp; thiếu sự quan tâm của các doanh nghiệp. Như vậy, để khai thác thị trường tiềm năng này, cần phải có sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ của Nhà nước, như chính sách phát triển kinh tế nông thôn, cũng như trách nhiệm từ phía DN trong vấn đề tìm hiểu thị hiếu thị trường.

Tiếp theo là cơ hội mở rộng thị trường thế giới nhờ xoá bỏ hàng rào thuế quan theo quy định của các hiệp định thương mại như TPP, cộng đồng kinh tế ASEAN… Tuy nhiên cơ hội cũng kèm theo thách thức, đặc biệt là vấn đề xuất xứ hàng hoá hạn chế nguồn nguyên liệu đầu vào do hiên nay Việt Nam đang phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu từ các nước ngoài TPP. Bên cạnh đó, hàng Trung Quốc giá rẻ không sợ rào cản thuế sẽ tạo áp lực cạnh tranh rất lớn tới các DN Việt Nam. Do đó, các DN Việt Nam cần phải tích cực đầu tư vào công nghệ, hệ thống phân phối để hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Hà Sài Gòn cho biết, ngoài việc trông chờ vào các cơ chế của chính phủ, các DN cần chủ động thay đổi để thích nghi với bối cảnh hội nhập. Giá trị lớn nhất của việc hội nhập là cơ hội cho DN đưa hàng hóa sang thị trường khác tiềm năng. Chắc chắn các DN Việt Nam cần thay đổi, đặc biệt về mặt công nghệ, tuy nhiên không thể ngay một lúc mà thay đổi dây chuyền sản xuất.

Ông  Nguyễn Xuân Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cũng chia sẻ: NHGD sẽ rất vọng trong 3 năm tới do một số yếu tố: ngành sử dụng chứ không kinh doanh vật liệu cơ bản; ngành không yêu cầu công nghệ quá cao, sử dụng nhiều lao động;Việt Nam sẽ là thị trường nhiều tiềm năng thay thế Trung quốc trong xuất khẩu, với sự dịch chuyển thị trường của các tập đoàn đa quốc gia.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra, hiện nay hàng loạt các đối thủ cạnh tranh ở Thái Lan, Hàn Quốc,… sẽ cũng được hưởng lợi từ thuế 0%. Điều này sẽ đem lại lợi thế cho các công ty thương mại và bất lợi cho các DN sản xuất trong nước. Nguy cơ mất thị trường nội địa là rất lớn do xu hướng tiêu dùng yêu cầu sự đa dạng về sản phẩm, mà đây không phải là lợi thế của các DN Việt.

Theo ông Khổng Phan Đức, TGĐ VietinBankSc, tiềm năng NHGD trong thời gian tới là rất lớn. Bổ sung về tiềm năng phát triển NHGD: 66% tổng thu nhập cá nhân người VN được bỏ ra cho chi phí sinh hoạt gia đình, cao hơn nhiều so với người dân Singapore là 32%. VietinBankSc đã thu xếp vốn bằng công cụ nợ và trái phiếu thành công với 25.000 tỷ giá trị hợp đồng năm 2015, tương đương với tổng dư nợ của một ngân hàng nhỏ.

BH