Hàng chục xe ô tô tải phải tái xuất do không đạt chuẩn

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có 28 xe ô tô tải phải tái xuất theo quy định của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, từ ngày 1/1/2018 - 30/4/2019, có tổng cộng 2.174 xe ô tô tải/ô tô sát-xi nhập khẩu (xe tải chưa lắp thùng) đáp ứng được yêu cầu của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP. Cụ thể các hãng Hyundai nhập về 60 ô tô sát-xi, Maz nhập tổng số 77 chiếc (12 ô tô sát-xi và 65 ô tô tải tự đổ), CNHTC nhập 40 ô tô tải tự đổ, Hino nhập 394 ô tô tải sát-xi, Suzuki nhập tổng 1.603 chiếc (1.326 ô tô tải và 277 ô tô sát-xi).

Cũng theo Cục Đăng kiểm, trong khoảng thời gian này, có 28 chiếc xe của hãng Maz với tên thương mại/mã, kiểu loại 6312B5-8475-740P chưa đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 116, vì vậy số lượng xe này sẽ được tái xuất theo quy định.

61880024_385932805362806_6138594871235051520_n
Hình minh họa

Then chốt của Nghị định 116 về kinh doanh ô tô nhập khẩu nằm ở Điều 6 (Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường). Trong đó lọc ra 2 điểm gồm:

+ Phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô đó…

+ Kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật).

Đáng lưu ý nhất là yêu cầu khắt khe của việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Không giống như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên. Nhưng theo Nghị định 116 hiện nay, riêng kiểm định về khí thải, phải cho xe chạy 3.000 km để kiểm tra.

Kim Ngọc