Hai đại dự án metro tại TP.HCM vỡ kế hoạch vốn

(NTD) - Hai tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương nằm trong danh mục các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên. Được coi là 2 đại dự án làm thay đổi bộ mặt giao thông của TP.HCM, thế nhưng các dự án này đang tạm ngưng thi công do vỡ kế hoạch về vốn.

IMG_2561
Các loại máy móc phục vụ thi công đã ngưng hoạt động nhiều tháng nay.

Vốn đầu tư cho 2 dự án xây dựng đường sắt đô thị, gồm tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư đang căng như dây đàn.

 

Tuyến 1 “đói vốn”

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên thiếu vốn đầu tư đã khiến cho tiến độ thi công dự án đang trì trệ. Điều này khiến UBND TP.HCM rất dễ bị các nhà thầu phạt lãi do chậm thanh toán tiền thi công và xây dựng.

Còn theo UBND TP.HCM, việc thanh toán 4 gói thầu xây lắp đang triển khai đã bị ngưng từ tháng 9/2016. Lý giải về điều này, chính quyền TP.HCM cho rằng số vốn ODA không hoàn lại được giao là 592,693 tỷ đồng; khối lượng các nhà thầu đã hoàn thành (1.945,268 tỷ đồng). Như vậy, số tiền chênh lệnh giữa vốn và khối lượng đã hoàn thành là rất lớn. Đây là một khó khăn gây cản trở tiến độ của dự án. Trước tình hình cấp bách trên, thành phố buộc phải tạm ứng từ ngân sách 600 tỷ đồng để có tiền thanh toán cho các đơn vị tư vấn và nhà thầu.

Trong diễn biến liên quan, gói thầu số 1a đã được khởi công từ giữa tháng 11/2016, nhưng việc tạm ứng hợp đồng như đã ký kết vẫn chưa thể thực hiện được. Theo hợp đồng, đến ngày 15/2/2017 Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị TP.HCM - chủ đầu tư, phải tạm ứng khoảng 571 tỷ đồng. Trong trường hợp không thể tạm ứng cho nhà thầu, thì hợp đồng bị kéo dài và phát sinh chi phí sẽ xảy ra. Theo kế hoạch, việc phân bổ vốn ODA năm 2017 cho Dự án tuyến metro số 1 là 2.119 tỷ đồng, nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa được ghi vốn kế hoạch.

IMG_2553
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngưng trệ do thiếu vốn.

Tuyến 2 “đội vốn”.

Tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) cũng do Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP.HCM là chủ đầu tư, đang chật vật trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và cập nhật hồ sơ mời thầu. Tổng mức đầu tư của dự án metro Bến Thành - Tham Lương đang phải đội vốn, khi phải điều chỉnh lên 2.152,36 triệu USD (tương đương 47.605 tỷ đồng, tăng khoảng 56,6% so với tổng mức đầu tư được duyệt năm 2010). Đáng chú ý là ba khoản chi phí tăng mạnh nhất tại dự án này là bồi thường giải phóng mặt bằng tăng từ 119,38 triệu USD lên 197,88 triệu USD; xây lắp và mua sắm tăng từ 748,11 tỷ đồng lên 1.198 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng từ 263 triệu USD lên 368 triệu USD.

Trong khi đó, tính đến hết tháng 2/2017, dự án mới giải ngân vỏn vẹn được gần 700 tỷ đồng, trong đó vốn ODA giải ngân 572 tỷ đồng, bằng 3% khối lượng, trong khi công trình khởi động được 6 năm.

UBND TP.HCM cũng thừa nhận rằng, tiến độ dự án đã chậm quá nhiều so với kế hoạch đề ra và sai cam kết đối với nhà tài trợ. Điều này xuất phát từ nhiều lý do, như: Quá trình điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh ranh dự án kéo dài; các gói thầu sử dụng nguồn vốn từ nhiều nhà tài trợ; hướng dẫn lựa chọn thầu của các nhà tài trợ và quy định trong nước có sự khác biệt; trình tự xin ý kiến không phản đối từ các nhà tài trợ mất nhiều thời gian.

 Hoàng Bắc

_NTD_So 110_5