Hà Nội: Thêm 1 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ

(NTD) – Thời gian gần đây, tòa soạn báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng hệ thống mỹ phẩm bày bán các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng trên bao bì, vỏ sản phẩm không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt. Người tiêu dùng đang hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mỹ phẩm.

Nhiều sản phẩm “trôi nổi” được bày bán, không tem nhãn phụ

Hiện nay, trên địa bàn Tp. Hà Nội có nhiều cơ sở bày bán các sản phẩm có nguồn gốc và thương hiệu xuất xứ không rõ ràng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Nhãn phụ bằng tiếng Việt được xem là quy định bắt buộc của sản phẩm lưu thông tại Việt Nam. Nhãn phụ được dán trên bao bì, hộp, sản phẩm để thể hiện các thông tin đầy đủ, chi tiết về  nguồn gốc xuất xứ, nhà nhập khẩu và phân phối hàng hóa, giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý.

7e75cd4dfa851adb4394
Các loại son được trưng bày trên kệ nhưng trên bao bì sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài khiến người tiêu dùng hoang mang, nghi vấn về chất lượng của loạt sản phẩm này

 Việc hàng nhập khẩu nhưng không có thông tin cụ thể về sản phẩm gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu về nơi sản xuất, xuất xứ của sản phẩm, đồng thời còn có dấu hiệu không đảm bảo tính pháp lý của hàng hóa khi lưu thông trên thị trường Việt Nam.

8734687da3b443ea1aa5
Đây là hộp sữa rửa mặt, nhìn chi chít trên hộp là dòng chữ nước ngoài, nếu người mua không trực tiếp hỏi nhân viên bán hàng thì cũng không thể biết được công dụng của sản phẩm này ra sao

Quy định về hàng hóa không tem nhãn phụ bị cấm lưu thông trên thị trường

Cụ thể theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nhãn hàng hóa quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Ngoài ra nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa.

Theo Khoản 1, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

+ Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa

+ Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Khoản 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 26 theo mức phạt sau đây:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.”

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường.

Chất lượng của các sản phẩm không rõ nguồn gốc gây hệ lụy, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thuộc “tín đồ” ưa chuộng mỹ phẩm ngoại nhưng giá bình dân? Lời khuyên cho mọi người, cần cẩn trọng chú ý trong việc lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm chính hãng để đảm bảo chất lượng.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Hồng Liên