Hà Nội: Chủ đầu tư Westa không bàn giao phí bảo trì và sổ đỏ, cư dân căng băng rôn phản đối

(NTD) – Gần 5 năm đi vào hoạt động, cư dân chung cư Westa không được chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì cũng như sổ đỏ khiến họ bức xúc. Để đảm bảo quyền lợi của mình, họ đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Vừa qua, báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của cư dân tại chung cư Westa, địa chỉ số 104 Trần Phú, quận Hà Đông, TP. Hà Nội về việc chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì căn hộ và chưa được làm sổ đỏ.

Chung cư Westa được bàn giao từ năm 2014 do Công ty cổ phần Coma 18 làm chủ đầu tư. Theo người dân phản ánh, chung cư Westa với gần 300 căn hộ, mỗi căn hộ có giá trị trung bình khoảng từ 2 tỷ đến 2,5 tỷ đồng với số tiền phí bảo trì gần 10 tỷ đồng vẫn chưa được bàn giao dù đã 5 năm trôi qua.

“Việc chung cư đi vào hoạt động gần 5 năm qua khiến cho các hạng mục của tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền sửa chữa làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, cư dân nơi đây bức xúc cho hay.

Ngoài ra, cư dân bức xúc về việc chủ đầu tư không làm và bàn giao sổ đỏ khiến họ sống trong lo lắng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ.

62055560_190803415160552_4322475002457751552_n
Cư dân chung cư Westa căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Được biết, cư dân nơi đây đã làm nhiều đơn kiện chủ đầu tư về việc bàn giao sổ đỏ và quỹ bảo trì. Tại văn bản số 1150 VP-ĐT ngày 8/2/2018 của UBND TP. Hà Nội đã giao UBND quận Hà Đông kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn nhà đầu tư tòa nhà chung cư Westa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, giải quyết dứt điểm quỹ bảo trì tòa nhà chung cư, theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND Thành phố.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm sự việc vẫn chưa được giải quyết khiến cho cư dân nơi đây phải căng băng rôn đòi quyền lợi.

Theo tìm hiểu của PV, dự án tòa nhà Westa do Công ty cổ phần Coma 18 làm chủ đầu tư được khởi công đưa vào xây dựng năm 2009 với mức đầu tư ban đầu khoảng 513 tỷ đồng. Khi đó Công ty cổ phẩn Coma 18 còn là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 51% phần phối chi phối thuộc Tổng công ty cơ khí xây dựng (Coma). Đến tháng 5/2016, Tổng công ty cơ khí xây dựng thoái vốn toàn bộ 51% tại Công ty Coma 18 cho các nhóm cổ đông, nhà đầu tư tư nhân.

Dự án hoàn thành vào cuối năm 2013 và đưa vào bàn giao sử dụng cho cư dân từ năm 2014, tuy nhiên do việc sản xuất kinh doanh nhiều năm liền thua lỗ, không hiệu quả, Công ty phải đối mặt với các khoản nợ ngân hàng, nhà thầu, nợ thuế… chính vì vậy, công ty không bàn giao được kinh phí bảo trì 2% cho ban quản trị theo quy định. Toàn bộ dự án được thế chấp vay vốn tại ngân hàng từ năm 2011 nên cũng không đủ điều kiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho cư dân tại tòa nhà Westa.

“Hiện nay, phí bảo trì 2% theo quy định thì công ty phải bàn giao khoảng 7 tỷ đồng cho ban quản trị tòa nhà nhưng kinh phí hiện tại không có nên công ty sẽ có lộ trình trả cho ban quản trị tòa nhà. Đối với việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho cư dân thì phía công ty đang làm các văn bản và thủ tục với phía ngân hàng để tiến hành thủ tục giải chấp và làm sổ cho các căn hộ”, đại diện công ty cho hay.

Để đảm bảo quyền lợi cho cư dân tại đây, thiết nghĩ chủ đầu tư nên có lộ trình để bàn giao phí bảo trì cũng như giải chấp cho ngân hàng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho cư dân.

Ngọc An