Gỡ khó cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

(NTD) - Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng đưa ra nhiều phương án nhằm giải quyết các vướng mắc kéo dài của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo Bộ GTVT vướng mắc kéo dài của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay là không thực hiện được các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, gia hạn hiệp định nên dự án không thể tiếp tục triển khai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành, tiềm ẩn rủi ro lớn về pháp lý, khiếu nại, khiếu kiện, kéo dài thời gian, phát sinh chi phí và hiệu quả kinh tế dự án.

NVT1
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cần Chính phủ tháo gỡ khó khăn

Theo Bộ GTVT thì nguồn vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong dự án có tổng trị giá ở 2 hiệp định vay là 636 triệu USD. Trong đó, hiệp định vay vốn lần 1 (2730-VIE) trị giá 350 triệu USD, hiệu lực từ tháng 12-2011 và do không được gia hạn nên nhà tài trợ ADB đã đóng khoản vay này vào ngày 30/6/2019. Còn với hiệp định vay vốn lần 2 (3391-VIE), trị giá 286 triệu USD, sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2020 và nhiều nguy cơ không được gia hạn. Hiệp định tài trợ khung cho cả hai khoản vay (MFF) sẽ hết hạn ngày 14/12/2020.

Bộ GTVT cho biết công tác xây lắp trên công trường đang hoạt động cầm chừng do không được bố trí vốn và tiếp tục giải ngân. Thời gian thực hiện dự án theo quyết định đầu tư đã kết thúc ngày 30/6/2019. Đến nay chưa được gia hạn dẫn đến các gói thầu sử dụng khoản vay lần 2 (3391-VIE) không thể giải ngân dù đang trong thời gian thực hiện hợp đồng. ADB cũng đã thông báo chấm dứt khoản vay 2730-VIE nên chưa có nguồn vốn để tiếp tục giải ngân cho các khối lượng còn lại của các gói thầu.

Văn bản của Bộ GTVT cho biết: “Hiệp định vay 3391-VIE sắp hết hạn, hiệp định tài trợ khung MFF cho dự án sẽ đóng ngày 14/12/2020. Khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện khoản vay 3391-VIE đến ngày đóng MFF. Tuy nhiên, nội dung này chưa được chấp thuận”.

Cũng theo văn bản của Bộ GTVT, trường hợp các vướng mắc về thủ tục pháp lý kéo dài, công thư đề xuất gia hạn không kịp thời gửi đến ADB theo yêu cầu thì ADB sẽ cắt toàn bộ nguồn vốn cam kết tài trợ cho dự án. Dự án sẽ chỉ được tái khởi động khi xác định được nguồn vay khác thay thế. Điều này được nhận định là rất khó khăn trong điều kiện hiện nay.

Để đảm bảo nguồn vốn cho dự án, bộ kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về xử lý vướng mắc trong thời gian thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Nghị quyết sẽ làm cơ sở thực hiện ngay các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư (điều chỉnh tiến độ, gia hạn hiệp định vay…).

Trong thời gian chờ Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận ba vấn đề:

Thứ nhất: Cần cho phép sử dụng vốn dư của khoản vay lần 2 (3391-VIE) để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của khoản vay lần 1 (2730-VIE, hết hạn hiệp định) với giá trị 65,5 triệu USD.

Thứ 2: Bộ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính có ngay công thư đề xuất ADB gia hạn khoản vay lần 2 đến thời điểm đóng hiệp định khung MFF (14/12/2019).

Thứ 3: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần chủ trì phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan chỉ đạo VEC rà soát tiến độ tổng thể của dự án. Đồng thời rà soát các gói thầu làm cơ sở tiếp tục thủ tục gia hạn hiệp định khung MFF, khoản vay 3391-VIE đến hết năm 2023 (dự kiến) để hoàn thành dự án.

Vũ Sơn