Giải pháp về Grab/Uber taxi

(NTD) - Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo “Hệ lụy của loại hình “Uber taxi, Grab taxi” và các giải pháp ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững.

Ông Phạm Duy Nghị - đại diện hãng VIC taxi Hà Nội nêu ý kiến: Grab/Uber taxi đang kinh doanh các hoạt động vận tải giống như các loại kinh doanh vận tải bằng taxi truyền thống nhưng lại không phải chịu sự quản lý của nhà nước. Kinh doanh không có bảng hiệu, lô gô, phù hiệu: Thu cước thấp hơn giá thành dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh.

Grab Uber taxi
 

Ông Trần Đức Chí – đại diện hãng taxi Thanh Nga cũng chia sẻ: Giá cước của Grab/Uber là quá thấp không đủ giá thành (do hãng Grab/Uber hỗ trợ cho lái xe mới có giá thành đó). Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến các hãng taxi truyền thống.

Về bản chất, các công ty Grab/Uber không cung cấp dịch vụ vận tải, và theo quy định của pháp luật họ cũng không được phép cung cấp dịch vụ này. “Grab/Uber chỉ tạo ra nền tảng để bên cung cấp dịch vụ vận tải và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty này lại không đơn thuần chỉ kinh doanh phần mềm, cung cấp giải pháp công nghệ, mà còn đang hoạt động sang cả lĩnh vực kinh doanh xe taxi, cạnh tranh như vậy là không công bằng”, một đại diện doanh nghiệp taxi truyền thống cho biết.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hiện có nhiều vấn đề pháp lý và hệ quả xã hội tiềm ẩn đang đặt ra đối với hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải Grab và Uber. Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo việc giám sát, kiểm tra tính hợp pháp và sớm xem xét quyết định đối với hoạt động của loại hình dịch vụ này.  Ông cũng tiếp tục chia sẻ, từ góc độ hoạch định chính sách vĩ mô với tầm nhìn dài hạn, thì hiện tượng kinh doanh “taxi” sử dụng phần mềm kiểu Grab/Uber cần được nghiên cứu một cách thấu đáo trên nguyên tắc thận trọng và toàn diện, từ đó có sự nhìn nhận và dự báo rõ ràng về cái được và cái mất khi cho phép loại hình kinh doanh này được hoạt động ở Việt Nam. 

Tham dự Hội thảo, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến khía cạnh pháp lý của loại hình này, cần xác định công ty hiện đang sở hữu và sử dụng phần mềm Grab/Uber là những Công ty kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi hay chỉ là Công ty phần mềm cung cấp giải pháp công nghệ hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp taxi kết nối với khách hàng nhanh chóng, thuận tiện hơn?.

Xét theo điều kiện hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong vận tải khách là điều tất yếu mang đến nhiều tiện ích cho cả doanh nghiệp và hành khách. Theo đó, sẽ giúp các đơn vị vận tải giảm thủ tục hành chính, triển khai hợp đồng vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử, giúp minh bạch hóa hợp đồng vận tải, minh bạch giá phí, và kiểm soát được các vi phạm có thể xảy ra mà không ảnh hưởng gì đến hợp đồng kinh doanh của các bên.

Được biết, hiện nay, Bộ GTVT đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn thực hiện đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Chính phủ chấp thuận. Cả Hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để kết nối với hành khách như Grab, Uber đều đang kỳ vọng Bộ GTVT sau khi lấy ý kiến các đơn vị liên quan sẽ có phương án giải quyết được các vấn đề mới nảy sinh trong quản lý kinh doanh vận tải khách.

Bùi Huyền