Fan cuồng Việt chẳng kém xứ Hàn

(NTD) - Nếu như vài năm trước đây, fan Việt có phần ưu ái cho các sao Hàn, thì giờ đây lượng fan của sao Việt có phần trội hơn hẳn. Mặc dù không có phép tính nào để đưa ra con số cụ thể về sự cân bằng lực lượng, nhưng chỉ cần nhìn số lượng hoạt động trên mạng xã hội, và những hình ảnh fanclub cũng có thể mường tượng rằng, sao Hàn đang dần nhường chỗ cho sao Việt trong lòng các fan.

Đầu tiên hãy nhìn vào lượt người follow trên fanpage của các ca sĩ trên, có thể thấy mức độ quan tâm của khán giả Việt dành cho các sao trong nước ngày càng tăng dần. Cụ thể, Khởi My là nữ ca sĩ có lượng người theo dõi “khủng” nhất làng giải trí với hơn 10 triệu lượt thích fanpage. Đông Nhi có tới hơn 7 triệu, trong khi đó, fanpage các nghệ sĩ còn lại đều đạt con số trên 1 triệu lượt thích fanpage, và mỗi bài post của họ đều có lượng tương tác like, bình luận và chia sẻ “khủng”.

noo-phuoc-thinh-hanh-phuc-khi-co-35000-khan-gia-de
Noo hạnh phúc khi có 35.000 khán giả tham gia liveshow.

Thống kê năm 2015, Việt Nam có tới 30 triệu người dùng facebook và mỗi ngày có khoảng 20 triệu người truy cập mạng xã hội này qua thiết bị di động. Vì thế đầu tư xây dựng fanpage chính là hướng đi mới bắt kịp xu hướng thời đại của các ca sĩ Việt Nam. Các sao Việt có thể tận dụng mạng xã hội như một công cụ hữu ích để giao tiếp và gia tăng lượng người hâm mộ.

Giai đoạn 2004-2008 chứng kiến sự bùng nổ của dòng "phim thần tượng" Đài Loan tại châu Á, kéo theo là sự phổ biến dòng nhạc lãng mạn, dễ thương kiểu C-Pop. Ở Việt Nam thời gian đó, tiêu biểu có Thu Thủy là nữ ca sĩ V-Pop bị ảnh hưởng từ C-Pop nhiều nhất. Sau thời kỳ này, làn sóng Hallyu “bùng nổ” với dòng nhạc trẻ trung, hiện đại, có đặc trưng bởi rất nhiều yếu tố nghe nhìn trực quan. Chẳng hạn như các ca khúc được giới trẻ Việt Nam yêu thích thời bấy giờ như Sorry Sorry (Super Junior), Gee (SNSD), Again Again (2PM)... Trong khi đó, phần lớn sao V-pop vẫn chưa kịp cập nhật dòng nhạc mới và đang loay hoay theo đuổi phong cách hoàng tử, công chúa vốn đã lạc hậu. Vì lẽ đó, ngoài những tên tuổi lớn như Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... vẫn tổ chức liveshow hằng năm, hầu như không ca sĩ trẻ nào đủ khả năng thực hiện.

dong_nhi_2
Đông Nhi sở hữu lượng fan trung thành và đông đảo nhất trong các nữ ca sĩ trẻ V-pop.

Trở lại với năm 2016, Đông Nhi vừa tổ chức thành công liveshow kỷ niệm 8 năm sự nghiệp vào tháng 10 với 15.000 khán giả. Đến tháng 11, liveshow “FunRing Day” của Noo Phước Thịnh thu hút khoảng 35.000 khán giả, lấp kín các khán đài trên sân vận động Quân Khu 7. Hàng loạt chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng âm nhạc như The Voice, Vietnam Idol, X-factor, The Remix và mới đây là Sing My Song đều thu hút lượng người xem đông đảo. Ca khúc “Ông bà anh” của thí sinh Lê Thiện Hiếu trong chương trình Sing My Song đã đạt hơn 17 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong 2 tuần. Clip các tiết mục trong chương trình The Remix cũng thu hút hàng triệu lượt view và bình luận sôi nổi.

57bc343031f42_1471951920
Phạm Hương được fan tặng sao trên trời.

Fan club (FC) Sao Việt cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ủng hộ thần tượng như các hoạt động xã hội, đưa đón tại sân bay, cổ vũ trong các chương trình âm nhạc mà nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Thậm chí, hoa hậu Phạm Hương còn được fan mua độc quyền ngôi sao trên trời mang tên “Pham Huong Bee” như một món quà nhân dịp sinh nhật người đẹp. Trong đợt lũ miền Trung vừa qua, các FC ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, Đinh Hương... cũng chung tay ủng hộ và chia sẻ với đồng bào miền Trung.

TMK_9243
Sơn Tùng M-TP bị fan đeo bám sau đêm nhạc ở Hà Nội.

Bước qua giai đoạn bão hòa, có thể thấy sao Việt đang từng bước tạo được chỗ đứng trong thị trường âm nhạc. Nhờ bắt kịp xu hướng của âm nhạc hiện đại và chịu khó học hỏi bạn bè quốc tế, nhiều nghệ sĩ đã thành công xây dựng lực lượng FC đông đảo và cuồng nhiệt chẳng kém sao Hàn.

 Xuân Trinh

NTD So 78 (286)_Page_29