Facebook bí mật thâm nhập Trung Quốc

(NTD) - Facebook đã tìm được cách thức mới đề xâm nhập thị trường Trung Quốc khổng lồ: bí mật tung ra một ứng dụng mới nhưng với một cái tên khác.

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh có tên Colorful Balloons, được giới thiệu hồi tháng 5/2017 vừa rồi nhằm giúp Facebook xâm nhập thị trường “bị khóa cửa” từ năm 2009. Facebook nói rằng mục tiêu kết nối thế giới của mình hoàn toàn không thể trọn vẹn mà không có thị trường đông dân nhất thế giới này. Nhưng Facebook cũng từ chối xác nhận các thông tin được tờ New York Times phát hiện. “Từ lâu chúng tôi đã nói chúng tôi quan tâm đến Trung Quốc, và chúng tôi đang tìm cách hiểu và học hỏi nhiều về nước này ở mọi mặt” – thông cáo của Facebook viết. “Trọng tâm hiện giờ của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nghiệp và các nhà phát triển Trung Quốc mở rộng thị trường ra khỏi biên giới Trung Quốc bằng cách sử dụng bệ phóng quảng cáo của chúng tôi”.
Facebook
Người dân Trung Quốc "tự sướng" bằng smartphone trước Tử Cấm Thành. Với hơn 700 triệu người sử dụng Internet, Trung Quốc là miếng bánh khổng lồ mà Facebook và các mạng xã hội nước ngoài luôn thèm khát.

Facebook luôn thèm khát thị trường 700 triệu người sử dụng Internet ở Trung Quốc – hiện vốn chỉ sử dụng mạng xã hội trong nước gồm Weibo và WeChat. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã có nhiều cố gắng để giành cảm tình của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm việc học tiếng Quan Thoại và ca ngợi một cuốn sách của Chủ tịch Tập Cận Bình. Năm ngoái, vị CEO của Facebook còn đăng tấm hình mình chạy bộ trước Quảng trường Thiên An Môn – điều này gây bão trên mạng xã hội toàn cầu.

Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện chính sách kiểm soát chặt chẽ mạng xã hội và các ứng dựng nhắn tin, hiện đang ngăn chặn một phần ứng dụng WhatsApp của Facebook. Người sử dụng mạng Trung Quốc đang sử dụng các hệ thống ảo VPN để vượt bức tường lửa mà chính phủ nước này thiết lập ra.

Ricky Hồ (Theo Bloomberg)