“Đường bay vàng” nối Hà Nội - TP.HCM bị lọt khỏi danh sách top 10?

(NTD) - Tuyến bay nối hai thành phố lớn nhất của Việt Nam đã không xuất hiện trong bảng xếp hạng các đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới được công bố đầu tháng 5/2018. Đường bay nối Hà Nội và TP.HCM được mệnh danh là “đường bay vàng” của ngành hàng không Việt Nam về số chuyến bay, lượng hành khách và hiệu quả kinh tế.

Airroute6
Top 10 các đường bay bận rộn nhất thế giới tính theo số chuyến bay công bố đầu tháng 5/2018. (Nguồn: OAG Aviation Worldwide).

Đường bay này chiếm 35% không lưu của Việt Nam trong tổng số khoảng 700 chuyến bay mỗi ngày. Trung bình mỗi ngày có 60-70 chuyến bay mỗi chiều do Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VietJet Air khai thác. Tỷ lệ hành khách luôn đạt 70-80%.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2015, đường bay TP.HCM - Hà Nội từng xếp hạng bảy trong top 10 các đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới với 4.141.322 lượt khách. Năm 2016, cũng theo số liệu của IATA, đường bay này xếp hạng 5 trên bảng tổng sắp với hơn 6,2 triệu lượt khách.

Trong khi đó, số liệu mới nhất mà Báo Người Tiêu Dùng có được, thì đường bay TP.HCM - Hà Nội xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng 20 đường bay nội địa bận rộn nhất tính đến tháng 7/2017. Bảng xếp hạng này do Routes Online thực hiện với đơn vị tính là tổng số lượt khách. Đường bay này cũng xếp hạng nhất về giá trung bình (base fare) là 68,48 USD/lượt theo xếp hạng của Routes Online.

Vậy “đường bay vàng” của Việt Nam đã lọt sổ khỏi Top 10 trong năm 2017?

Nếu “đường bay vàng” lọt sổ, điều này có đồng nghĩa với sự suy giảm của ngành hàng không Việt Nam trong năm qua hay không… phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã trao đổi với một chuyên gia hàng không tại TP.HCM.

“Các số liệu của OAG thường được công bố sớm hơn IATA. Thông thường, số liệu giữa hai tổ chức này cũng khác nhau do các đơn vị đo lường hay cách tính đã khác nhau. Tuy nhiên, không có sự khác biệt quá lớn” - vị chuyên gia này nói.

“OAG không cung cấp tổng số chuyến bay và tổng số lượt hành khách mà các hãng bay Việt Nam phục vụ. Điều này cũng dễ hiểu bởi OAG chuyên bán dữ liệu dùng cho hoạch định phát triển và kinh doanh của các sân bay, hãng hàng không và dịch vụ mặt đất” - ông giải thích.

Từ số liệu của OAG cung cấp cho đối tác thứ ba, vị chuyên gia Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 15.783 chuyến bay trên tuyến TP.HCM - Hà Nội trong năm 2015, xếp thứ 11 và đứng trên một bậc so với tuyến Kuala Lumpur - Singapore với 15.693 chuyến bay.

“Với đà tăng trưởng của ba hãng hàng không nội địa chính của Việt Nam trên đường bay vàng, tôi tin rằng đường bay này thấp nhất là đứng thứ 9 và cao nhất là hạng 5 về tổng số lượt khách do có sự cạnh tranh mạnh từ các đường bay khác ở châu Á” - ông nói.

“Đường bay vàng” là gì?

“Đường bay vàng Việt Nam” - hay đường bay thẳng Việt Nam - là ý tưởng rút ngắn đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM từ những năm 1980 nhằm tiết kiệm thời gian, xăng dầu và mang lại hiệu quả kinh tế.

Thông thường, các chuyến bay nối liền hai thành phố lớn nhất của Việt Nam phải bay vòng theo đường cong thuộc không phận Việt Nam, tức từ Hà Nội ra biển Đông rồi qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Đà Nẵng. Sau đó, máy bay rẽ vào Buôn Mê Thuột để bay thẳng vào TP.HCM.

“Đường bay vàng” sẽ theo trục thẳng nối liền Hà Nội - TP.HCM, qua không phận Lào và Campuchia. Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã thực nghiệm bay trong buồng lái giả định (SIM). Khoảng thời gian tiết kiệm là 5 phút, nếu máy bay thương mại không bị ảnh hưởng của sân bay quân sự Biên Hòa. Sau thử nghiệm này, khái niệm “đường bay vàng” không được nhắc đến nữa.

Hiện “đường bay vàng” được sử dụng nhiều khi nói đến tỷ lệ không lưu và lợi nhuận của tuyến bay giữa TP.HCM và Hà Nội.

 Ricky Hồ

_NTD_So 433-434_In_Page_04