Đừng làm người tiêu dùng thêm hoang mang

(NTD) - Thông tin lập lờ, lấp lửng trong vụ dùng soda công nghiệp sản xuất nước mắm mấy ngày qua không chỉ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất nước mắm mà còn khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng khi chọn mua sản phẩm không thể thiếu này!

Ngay trong dịp cận Tết mua sắm, bán hàng cao điểm nhất thì Thanh tra Bộ NN&PTTT cho biết thông tin chấn động “4 doanh nghiệp sử dụng chất tẩy rửa vệ sinh sản xuất nước mắm”. Do không nói rõ doanh nghiệp nào làm chuyện đó nên người tiêu dùng nghi ngại, nhà sản xuất bị vạ lây và dư luận đòi hỏi phải nêu rõ danh tính 4 doanh nghiệp để trắng đen, phải trái phân minh.

Sau đó, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT Nguyễn Văn Tiến đã phải công bố nhưng không hiểu vì “hiểu lầm” hay sai lệch điều gì mà nhãn hiệu Liên Thành, một doanh nghiệp nước mắm tên tuổi cũng bị đánh đồng chung với 3 doanh nghiệp dùng soda công nghiệp sản xuất nước mắm. Khách hàng phẫn nộ, đòi tẩy chay cả 4 doanh nghiệp này. Ngay sau đó, ông Tiến thông tin lại Liên Thành không liên quan nhưng “nói đi” thì dễ, ‘nói lại” hơi khó và Liên Thành ít nhiều đã dính thiệt hại.

Việc không bêu tên những doanh nghiệp dùng 48 tấn soda công nghiệp làm nước mắm của Thanh tra Bộ NN&PTNT nhưng lại cho thông tin tràn lan khó có thể lý giải khi nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm tỏ ra bức xúc về việc này vì người tiêu dùng không biết rõ tên doanh nghiệp vi phạm nên nghi ngờ tất cả. Rồi thông tin chẳng rõ ràng gom chung lỗi lớn lỗi nhỏ vào “một rọ” càng làm dư luận thêm hoang mang. Bài học này là kinh nghiệm để các cơ quan chức năng phải công khai, minh bạch mọi thứ để trắng đen rõ ràng không ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng và giúp người tiêu dùng biết rõ, tránh mua hàng của các doanh  nghiệp làm ăn dối trá!

Đây không phải lần đầy những thông tin lấp lửng, không đúng sự thật được lan truyền khiến cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp lao đao. Thực phẩm và sức khỏe là hai lĩnh vực khá nhạy cảm do liên quan trực tiếp đến hàng chục triệu người, gia đình nào cũng dùng nên chỉ cần một thông tin sai lệch, thiệt hại và ảnh hưởng khó lường. Người tiêu dùng luôn cần những thông tin kịp thời nhưng chính xác, cảnh báo nhanh chóng nhưng đúng sự thật.

Điều mà người dân quan tâm và cần thiết trong bất kỳ thời điểm hay dịp mua sắm nào là thông tin về những doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, kinh doanh không tử tế mà buôn bán hàng gian hàng giả. Những thông tin như vậy nên được cập nhật với độ chính xác cao, đáng tin cậy và vì người tiêu dùng chứ không được phục vụ cho mục đích nào khác. Khi doanh nghiệp đã sửa chữa, khắc phục và hoạt động tốt trở lại cũng cần thông báo rộng rãi, chính danh.

Sau những vụ thực phẩm bẩn kinh hoàng, nhiều vụ hàng gian hàng giả tràn lan thì niềm tin của người tiêu dùng đang bị xói mòn, nỗi nghi ngờ và cảnh giác luôn chờ chực. Nếu thông tin lập lờ, lấp lửng và nay đúng mai sai ngày kia lại sửa cứ liên tiếp xuất hiện trên truyền thông sẽ ảnh hưởng không chỉ cho thói quen mua sắm của khách hàng mà hàng loạt doanh nghiệp cùng ngành hàng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Phan Nguyễn