Dự luật cho phép phá sản ngân hàng: Vẫn còn nhiều băn khoăn

(NTD) - Cụm từ cho phép phá sản ngân hàng đang được quan tâm trong những ngày vừa qua, bởi đây cũng là một trong những vấn đề Quốc hội 14 đang họp bàn. Thông tin gây chú ý là bởi mức bảo hiểm tiền gửi vẫn đang quá thấp.

sacramento-bankruptcy
 

Cho phép phá sản ngân hàng?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng đang được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa 14, trong đó đáng chú ý có quy định về phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, phương án phá sản.

Việc phá sản ngân hàng thương mại sẽ tiềm ẩn các nguy cơ. Thứ nhất là người gửi tiền cá nhân sẽ rút ồ ạt tại các tổ chức tín dụng. Điều này có thể dẫn đến sự đổ vỡ dây chuyền của cả hệ thống. Thứ hai, người gửi tiền có thể tụ tập khiếu kiện, gây mất trật tự, an toàn xã hội và các hệ lụy khác.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng (đoàn Hà Nội), Chủ tịch HĐQT VietinBank cho rằng nếu không sử dụng nguồn lực Nhà nước hay ngân sách Nhà nước, sẽ có một khoảng trống khi một tổ chức tín dụng phá sản. Không được sự hỗ trợ của Nhà nước, tiền cho dân sẽ không được chi trả đầy đủ, dẫn đến hệ lụy là có thể mất an ninh, an toàn hệ thống và trật tự xã hội.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Hà Tĩnh cũng cho rằng cần đặt kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng gặp khó khăn, kèm theo đó là các hình thức cơ cấu lại tổ chức tín dụng theo hướng phục hồi và chuyển giao, tránh phá sản.

Phát biểu trước Quốc hội, Thống đốc Lê Minh Hưng nói rằng việc để tổ chức tín dụng phá sản có thể dẫn đến nguy cơ người gửi tiền rút tiền ồ ạt lan truyền, đe dọa đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng. Khi xây dựng phương án phá sản, quan điểm chỉ đạo chung là phải đánh giá tác động kỹ lưỡng của việc phá sản với sự an toàn hệ thống, rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế cũng như quyền lợi người gửi tiền.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, chủ trương phá sản chỉ xem xét theo nguyên tắc là biện pháp cuối cùng, khi tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt không có khả năng thực hiện hoặc thực hiện không thành công các phương án khác, như phục hồi, sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc chuyển giao bắt buộc.

Mức bảo hiểm tiền gửi vẫn quá thấp

Mức bảo hiểm tiền gửi ở Việt Nam hiện đang quá thấp. Nếu cho phép phá sản ngân hàng mà vẫn giữ mức này sẽ gây hoang mang cho người dân. Nếu cho ngân hàng phá sản phải kèm theo điều kiện nâng bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và mức tăng phải cao hơn mức hiện hành là 75 triệu đồng, có như vậy mới bảo đảm quyền lợi cho người dân khi ngân hàng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi hoặc phá sản.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, mức bảo hiểm tiền gửi ở Việt Nam hiện nay là 75 triệu đồng vẫn còn thấp. Trong tương lai, khi Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng yếu kém phá sản thì chức năng của Công ty BHTG Quốc gia cần được tăng cường. Nghĩa là chức năng của Công ty BHTG Quốc gia phải bao gồm chức năng trên thực tế chứ không chỉ trên giấy tờ và luật pháp, mà cần tăng cường thêm giám sát và thanh tra các ngân hàng.

Thực tế, việc đề xuất tăng hạn mức BHTG là tăng rủi ro cho Công ty BHTG Quốc gia. Do đó, họ phải được giám sát các ngân hàng, định vị các ngân hàng ở vị thế nào, sức khỏe tài chính ra sao để đánh giá, đề xuất các biện pháp để ngăn ngừa phá sản. Đồng thời có thể chia các ngân hàng dưới nhiều cấp bậc rủi ro khác nhau để áp mức phí phù hợp.

 

Điều 98 của Luật Phá sản năm 2014 quy định "sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt, văn bản chấm dứt áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng vẫn mất khả năng thanh toán thì những người sau đây có quyền và nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản". Trong khi đó dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức tín dụng quy định "tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định pháp luật về phá sản sau khi có phương án phá sản được phê duyệt".

 Vân Lam

Bao Nguoi Tieu Dung so 382_In_Page_16