Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có vốn đầu tư 3,6 tỷ USD

(NTD) – Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan, để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, trình Bộ GTVT phê duyệt.

Theo đó, trong thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ tiến hành làm việc với các tỉnh, thành có tuyến đường sắt đi qua bao gồm: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ.

so-do1-2174-1384242014-4453-1498963358
Thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ sẽ được rút ngắn rất nhiều, nếu dự án đường sắt 3,6 tỷ USD thành hình (Ảnh: Internet)

Dự kiến, tuyến đường sắt dài 134km với 10 ga, trạm dừng, bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP.HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long. Sau đó, sẽ tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, rồi vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP.Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.

Tuyến đường sắt được xây dựng với khổ đường 1.435mm, tốc độ dưới 200km/h cho tàu hàng và trên 200km/h cho tàu khách. Tổng vốn đầu tư dự án lên đến 3,6 tỷ USD. Dự án sẽ được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Sở KH-ĐT TP.HCM cũng được giao phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hoàng Anh