Đón tết thị trường ô tô nhập khẩu tăng cao kỷ lục trong tháng 10

(NTD) – Khác hẳn với thị trường ô tô ảm đạm năm 2013, năm nay do có dấu hiệu kinh tế phục hồi, lượng ô tô nhập khẩu tăng lên mức kỷ lục.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 10/2014, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 7.577 chiếc với trị giá hơn 172 triệu USD. So với tháng trước, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10 đã tăng 11,6% về lượng và tăng 7,3% về trị giá.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10/2014, Việt Nam đã nhập khẩu gần 51.600 ô tô nguyên chiếc, trị giá gần 1,14 tỷ USD; tăng 78,6% về lượng và tăng 96,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Theo dự báo, với tốc độ như hiện nay, năm 2014 sẽ là năm cán đích nhập khẩu ô tô tăng cao gấp đôi so với năm trước.

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch nhập khẩu ô tô chỉ đóng góp khoảng 0,94% vào tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước sau 10 tháng năm 2014. Tuy nhiên, điều đáng nói là ô tô nằm trong nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu nhưng số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam luôn tăng cao trong thời gian gần đây.

Số lượng ô tô nhập khẩu theo tháng năm 2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)
Số lượng ô tô nhập khẩu theo tháng năm 2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Như vậy, sau tháng 9/2014, giá trị nhập khẩu ô tô giảm nhẹ 3% so với tháng 8 và giảm 4,4% so với tháng 7; thì tháng 10/2014 đã ghi nhận mức tăng đột biến cả về số lượng và giá trị ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, nhập khẩu ô tô tháng 10 đã tăng kỷ lục (gần gấp đôi về giá trị và số lượng so với những tháng đầu năm).

Giá trị ô tô nhập khẩu theo tháng năm 2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)
Giá trị ô tô nhập khẩu theo tháng năm 2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Có thể nhận thấy khá rõ xu hướng tăng ổn định của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong vòng một năm trở lại đây. Và với kim ngạch duy trì ở mức cao cùng khả năng có thể tăng tiếp vào hai tháng cuối năm, việc tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cao gấp đôi năm 2013 là không nên loại trừ, đặc biệt là xét riêng về giá trị.

2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam. Do vậy, đà tăng trưởng mạnh và liên tục duy trì ở nhịp độ cao của xe nhập khẩu nguyên chiếc là hoàn toàn dễ hiểu. Một điểm khác biệt là tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.

Xu hướng này cho thấy, người tiêu dùng có thu nhập và nhu cầu tiêu dùng ô tô ngoại ngày càng tăng cao. Và đây tiếp tục là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe trong nước.

Theo Infonet