Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “tố" Bộ Công thương làm khó

(NTD) - Mới đây, Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do Bộ Công thương tổ chức trở nên nóng hơn khi các doanh nghiệp được bày tỏ ý kiến về những bất cập liên quan đến điều kiện cấp phép nhập khẩu ô tô.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên An Phúc, liệu có lợi ích nhóm khiến một chính sách dù bị phản đối và đã hết hiệu lực lại được kéo dài? Bởi, theo đúng lộ trình thì Thông tư 20 đã hết từ ngày 1/7/2016. Theo thông tư này, DN muốn nhập khẩu ô tô phải có giấy chỉ định hoặc ủy quyền chính hãng nhà sản xuất.

Trước những bức xúc của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, vào giữa tháng 8, Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng và đến nay đang chờ quyết định của Chính Phủ.

oto-569f1
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nghi vấn Bộ Công thương làm khó nhập khẩu xe. Ảnh. Autopro.com

Nêu ý kiến về Thông tư 20, Thứ trưởng Khánh cho hay, ai cũng có quyền nhập khẩu ô tô mà không cần phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhập khẩu cần tuân thủ 3 cam kết: sẵn sàng bảo hành cho người tiêu dùng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất; bảo dưỡng vĩnh viễn chiếc xe đã bán và đứng ra triệu hồi xe cho người mua trong trường hợp nhà sản xuất triệu hồi…

Sau khi Bộ Công thương có kiến nghị về việc tiếp tục duy trì Thông tư 20, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã tỏ ra lo lắng. Bởi, từ khi thông tư 20 ra đời, hàng trăm nhà nhập khẩu xe tư nhân Việt Nam đã bị loại khỏi cuộc chơi. Thị trường xe Việt Nam chỉ còn dành cho các ông lớn liên doanh và một số ít doanh nghiệp trong nước.

Ánh Hoa (T/h)