Đoàn kiểm tra liên ngành: "Khải Silk có dấu hiệu gian lận thương mại"

(NTD) - Chiều ngày 26/10, đoàn kiểm tra gồm các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia), Bộ Công thương, Công an đã kiểm tra và làm việc tại cửa hàng 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Đoàn kiểm tra đã thu giữ 52 mẫu gồm khăn, quần áo, cà vạt… trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Khai10
Cửa hàng Khai Silk 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm là nơi bán 60 chiếc khăn lụa cho công ty truyền thông Vinacom - Ảnh: TPO
Khai9
Đoàn kiểm tra liên ngành tại cửa hàng 113 Hàng Gai chiều ngày 26/10. Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương, cho rằng kiểm tra sơ bộ ban đầu cho thấy "có dấu hiệu gian lận thương mại". - Ảnh: TPO

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công thương, thành viên đoàn kiểm tra, cho biết kiểm tra sơ bộ ban đầu cho thấy “có dấu hiệu gian lận thương mại”.

Trước đó, trưa ngày 26/10, Văn phòng Bộ Công thương đã gửi công văn hỏa tốc đến Cục Quản lý thị trường về vụ một cửa hàng của Khai Silk bán khăn lụa vừa có mác “Khaisilk made in Vietnam” vừa có mác “made in China”.

Công văn truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ thông tin vụ khăn lụa.

“Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo trước ngày 28/10.

Khai6
Chiếc khăn lụa có gắn mác "Khaisilk made in Vietnam" và mác "made in China". Sự trả lời nhập nhằng của cửa hàng 113 Hàng Gai và thái độ im lặng nhiều ngày của ông chủ Tập đoàn Khai Silk đã gây bão khủng hoảng cho doanh nghiệp - Ảnh: Đặng Như Quỳnh

Vụ khủng hoảng chiếc khăn lụa hai mác xảy ra ngày từ ngày 17/10. Công ty truyền thông Vinacom đặt mua 60 chiếc khăn tơ lụa từ cửa hàng Khai Silk 113 Hàng Gai. Sau đó, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc vừa gắn mác Khai Silk vừa có mác của Trung Quốc. 59 chiếc còn lại lộ rõ dấu hiệu cắt mác "made in China". Đại diện của công ty đã gửi văn bản đến cửa hàng này. Cửa hàng này giải thích, cũng bằng văn bản, rằng thiếu một chiếc khăn nên đã lấy một chiếc khác trên máy may. Chiếc khăn này thuộc lô hàng 350 khăn đang gia công cho một đơn vị ở Hong Kong.

Trả lời nhập nhằng của cửa hàng và sự im lặng trong nhiều ngày của doanh nhân Hoàng Khải đã gây nên cơn bão khủng hoảng cho Tập đoàn Khai Silk. Cho đến chiều ngày 25/10, ông Khải mới lên tiếng và thừa nhận sai lầm của tập đoàn và cá nhân ông.

Ricky Hồ