Diêm Thống Nhất sẽ ngừng sản xuất diêm từ năm 2020

(NTD) - Lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng diêm hộp chịu ảnh hưởng nhiều từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế của các loại sản phẩm khác. Mặt hàng diêm có tính thương mại kém, giá trị thấp, không tiện lợi như các sản phẩm sinh lửa khác.

Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất (DTN) đã thông qua việc dừng sản xuất các sản phẩm diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn chứng khoán UPCoM. Việc khai tử thương hiệu diêm Thống Nhất cũng kết thúc vòng đời 63 năm của sản phẩm vang bóng một thời tại Việt Nam. Công ty sẽ tập trung vào hai sản phẩm chính là bật lửa và bao bì carton.

Lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng diêm hộp chịu ảnh hưởng nhiều từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế của các loại sản phẩm khác. Mặt hàng diêm có tính thương mại kém, giá trị thấp, không tiện lợi như các sản phẩm sinh lửa khác.

Công ty cũng gặp khó khăn ở khâu sản xuất với nguyên liệu gỗ (chiếm gần 50% bao diêm), các hóa chất, phụ liệu khác chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài, nên chịu ảnh hưởng rất lớn của giá cả nguyên vật liệu trên thế giới.

Diem TN
Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất các sản phẩm diêm từ năm 2020 để tập trung vào hai sản phẩm chính là bật lửa và bao bì carton.

Là một trong số ít thương hiệu vang bóng một thời còn sản xuất (giày Thượng Đình, cao su Sao Vàng, bóng đèn Rạng Đông…), nhưng Diêm Thống Nhất gặp nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh của các sản phẩm tạo lửa khác từ Trung Quốc. Kể từ năm 2014 đến nay, Diêm Thống Nhất chỉ lãi 2 tỷ đồng mỗi năm, doanh thu cũng loang quanh trên dưới 100 tỷ đồng. Sản lượng tiêu thụ diêm của công ty đã giảm gần 50% trong một thập niên qua, từ hơn 180 triệu bao/năm xuống còn khoảng 100 triệu bao/năm.

Tại thị trường xuất khẩu, từng đạt mức xuất khẩu xấp xỉ 150 tấn/năm cách đây 10 năm, nhưng từ năm 2015, Diêm Thống Nhất phải chấm dứt hoàn toàn việc xuất khẩu cho đối tác duy nhất là Malaysia. Sản lượng xuất khẩu diêm năm 2015 của công ty chỉ còn 700.000 bao, trong khi năm 2008 từng xuất gần 20 triệu bao.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sự sụp đổ của một thương hiệu lâu đời là điều đáng tiếc. Nhưng việc khai tử một sản phẩm không còn nhu cầu trong giai đoạn hiện nay của Diêm Thống Nhất là điều hợp lý. Thất bại của hộp quẹt diêm Thống Nhất cũng đã được nhìn thấy từ rất lâu do sự lên ngôi của các loại bật lửa tiện lợi.

Ban lãnh đạo diêm Thống Nhất đã có cái nhìn thực tế, loại bỏ đi sản phẩm không còn bán được, tạo gánh nặng tài chính để dồn nguồn lực đầu tư cho phân khúc sản phẩm khác là điều đáng trân trọng.

Hoàng Yến