Điểm lại những vụ việc khách hàng mất tiền tỷ ở ngân hàng trong năm 2016

(NTD) - Năm 2016, được coi là năm “nóng” về vấn đề an ninh bảo mật của ngành ngân hàng, khi mà các khách hàng liên tục mất số tiền đến hàng tỷ đồng trong tài khoản, sổ tiết kiệm. Trong năm 2017, để lấy lại được niềm tin của khách hàng thì các ngân hàng nên nâng cao tính bảo mật hơn nữa.

 11 tỷ đồng "bay hơi" tại VPBank

Vụ việc mới đây nhất được "khơi" ra, gây nhiều tranh cãi trong dư luận là vấn đề liên quan đến khoản tiền hơn 11 tỷ đồng gửi trong tài khoản Ngân hàng VPBank của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân bị biến mất. Ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân). Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng.

Phía ngân hàng cho biết, qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ. VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ.

gio-lam-viec-cua-ngan-hang-VPBank
Vụ khách hàng mất tiền tại ngân hàng VPBank cũng gây nhiều ồn ào trong thời gian qua. Ảnh: Internet.

 

Tranh chấp hơn 43 tỷ đồng tại VietA Bank

Khách hàng Lê Đình Trung ở An Giang cho biết vợ chồng ông có gửi 5 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Việt Á chi nhánh An Giang với tổng trị giá hơn 43,5 tỷ đồng. 3 cuốn đứng tên ông Trung, 2 đứng tên bà Ngọc (vợ ông) và được gửi trong khoảng 13/1-6/4/2016 với cùng kỳ hạn 6 tháng. Đầu tháng 7, khi gần đáo hạn cuốn đầu tiên, ông bà phát hiện đã mất cả 5 cuốn. Hỏi ngân hàng, ông được biết toàn bộ số tiền trong 5 quyển sổ nêu trên đã được chuyển cho ông Lê Hữu Phước và bà Nguyễn Thị Hồng - cha mẹ ruột của ông Trung.

Vụ việc trên dẫn đến việc vợ chồng ông Trung khởi kiện ra toà cũng như kêu cứu gửi khắp nơi. Ngoài việc tố cáo ông Phước, bà Hồng, vợ chồng ông Trung còn cáo buộc một số nhân sự tại Ngân hàng Việt Á đã thông đồng với ông Phước và bà Hồng chiếm đoạt tiền thông qua việc lừa ký chứng từ khống để chuyển nhượng 5 sổ tiết kiệm. Ông Trung cũng thắc mắc tại sao toàn bộ sổ tiết kiệm của hai vợ chồng ông bị người khác tự ý mang đến mà ngân hàng vẫn thực hiện giao dịch chuyển nhượng trong khi không thông báo và không được sự đồng ý của chủ sở hữu.

BIDV và vụ việc gây tốn nhiều giấy mực

Tháng 9/2016, bà Ngô Phương Anh (57 tuổi, tại Đà Lạt) gửi đơn tố cáo ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của mình.

Trong đơn tố cáo, bà Phương Anh cho biết sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng này có liên quan tới giao dịch mua bán nhà giữa bà với bà Bùi Thị Anh Thư. Tháng 1/2016, bà Anh Thư mua lại căn nhà của bố mẹ bà Phương Anh ở Đà Lạt nhưng không trả bằng tiền mặt mà bằng sổ tiết kiệm trị giá 30 tỷ đồng (đang gửi với kỳ hạn 3 tháng). Thay vì tất toán sổ tiết kiệm lấy tiền mặt trả người bán, bà Anh Thư lại giao dịch bằng sổ tiết kiệm này qua hình thức làm thủ tục ủy quyền cho người bán nhà (bà Ngô Phương Anh) được toàn quyền rút số tiền 32 tỷ đồng khi đến hạn. Trước khi đến văn phòng công chứng làm thủ tục này và thủ tục sang tên căn nhà, hai bên đã đến ngân hàng - phòng giao dịch D2 Giảng Võ của BIDV - nơi phát hành sổ - để xác nhận số tiền trong sổ tiết kiệm là có thật.

3 tháng sau, vào ngày 20/4, hai bên mới chính thức tiến hành thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại phòng giao dịch của BIDV ở Giảng Võ. Theo lời kể của bà Phương Anh, ông Phạm Thế Long đã đưa cho bà một tờ giấy trắng và yêu cầu bà ký với lý do để xác nhận chữ ký có giống với mẫu từng đăng ký tại ngân hàng không. 2 ngày sau bà Phương Anh đến phòng giao dịch này nhận lại sổ tiết kiệm. Cũng theo lời bà, tại đây chính ông Long đề nghị bà ký một số giấy tờ để hoàn tất thủ tục, trong đó có 10 tờ giấy tiêu đề "Giấy nộp tiền" nhưng không có nội dung. Ngoài ra, bà nói còn có thêm 2 tờ giấy hồng có nội dung cam kết không rút tiền trước hạn.

Trong cả hai lần gặp ông Long tại ngân hàng, bà Phương Anh đều nhắc đến có sự tham gia của một nhân vật tên Chung nhưng chính bà không xác định được Chung có phải nhân viên ngân hàng không nhưng "mặc áo giống đồng phục ngân hàng". Ông Chung cũng là người thay mặt người mua nhà (bà Thư) nhận lại sổ tiết kiệm mang tên bà Bùi Thị Anh Thư sau khi thủ tục chuyển nhượng cho bà Phương Anh hoàn tất.

Tuy nhiên, hai tháng sau, bà Phương Anh nhận được tin nhắn từ ông Chung nói rằng chính ông đã cho bà Thư mượn tiền để làm sổ tiết kiệm 32 tỷ này kèm lời nhắn đã đến hạn tất toán. Do nghi ngờ, bà Phương Anh đã nhờ người nhà kiểm tra trên hệ thống BIDV mới biết, toàn bộ 32 tỷ trong sổ tiết kiệm đã được rút từ ngày 22/4 - ngày bà ký vào nhiều giấy tờ khống để làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm.

Ngân hàng Nhà nước vào cuộc

Theo Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, thời hạn tra soát, khiếu nại đối với từng dịch vụ được sửa đổi, bổ sung cụ thể như sau: Đối với dịch vụ thẻ, việc tổ chức phát hành thẻ phải quy định cụ thể về thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại);

Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ (tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ thẻ đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp; đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận cụ thể của TCPHT với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ);

Việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp thông thường: Trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, TCPHT thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thỏa thuận tại hợp đồng;

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho TCPHT theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật; Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, TCPHT thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

NHNN cũng hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm: Việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, TCPHT thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc...

Vân Lam (TH)