Delay Airlines sắp hết đất sống?

(NTD) - Các hãng hàng không Việt Nam thường xuyên chậm chuyến gây rất nhiều bức xúc cho khách hàng, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ.

Chậm chuyến trên 5 tiếng phải hoàn tiền cho khách là một trong những quy định quan trọng trong Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/3/2015.

Thông tư 81/2014/TT-BGTVT nêu rõ, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hãng hàng không được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác.

hk-f87b8-2b88d

Thông tư mới nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp cập nhật đầy đủ thông tinn cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ ngơi, ngủ phù hợp theo quy định; chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác; bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ GTVT.

Với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện.

Cũng trong Thông tư này, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm thông baó cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…

Ngoài ra, tại điều 9 của Thông tư cũng quy định hành khách đặc biệt sẽ bao gồm người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Và các hãng hàng không sẽ phải miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt…

Cục Hàng không Việt Nam cho biết có sự tăng đột biến tỷ lệ chậm hủy chuyến bay trong giai đoạn cuối năm 2014 và đầu năm 2015 của các hãng hàng không Việt Nam, so với giai đoạn tháng 9-11/2014, giảm chất lượng phục vụ hành khách, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của hàng không Việt Nam.

Rất tiếc là thông tư này có hiệu lực sau Tết Nguyên đán nên người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi từ thông tư này. Tuy nhiên, cục hàng không đã có phương án yêu cầu các hãng hàng không thực hiện tốt việc phục vụ hành khách dịp Tết này.

Theo đó, các hãng hàng không phải báo cáo về Cục Hàng không phương án, thời gian khắc phục (đối với các nguyên nhân chủ quan từ phía hãng hàng không); phương án sắp xếp tàu bay để đảm bảo phục vụ tốt lịch bay thường lệ, tăng chuyến trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2015.

 Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong