Đà Nẵng quyết tâm phát triển kinh tế đêm để thu hút du lịch

(NTD) - Tiềm năng kinh tế đêm của Đà Nẵng rất lớn, với nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, và mới đây lãnh đạo thành phố đã đưa ra giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch về đêm tại đây.

cau rong

Du khách ngắm Cầu Rồng phun lửa vào mỗi tối thứ bảy và chủ nhật

Nhiều thành phố lớn có cơ hội phát triển kinh tế ban đêm theo những hướng khác nhau nhưng mới khai thác được phần rất nhỏ. Đà Nẵng là những điểm du lịch nổi tiếng nhưng nhiều du khách quốc tế đến thường than ban đêm “không biết đi đâu, chơi gì”.

Tại Đà Nẵng, những sản phẩm, dịch vụ đang diễn ra ở các điểm đến vào ban đêm hiện nay không thể gọi là “kinh tế ban đêm” mà chỉ dừng ở góc độ “dịch vụ ăn uống, giải trí về đêm” hay đơn giản có phố ăn chơi về đêm muộn. Từ khoảng 21 giờ, các tuyến phố ở khu vực trung tâm quận Hải Châu hay phố du lịch ở Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã bắt đầu tắt đèn… đi ngủ. Con đường phố chuyên kinh doanh Lê Duẩn cũng chỉ hoạt động tới 22 giờ. Nhiều du khách lần đầu đến Đà Nẵng đều bất ngờ với việc “thành phố đi ngủ sớm”. Dạo quanh một vòng ở khu phố An Thượng, quận Ngũ Hành Sơn, được mệnh danh là phố Tây của Đà Nẵng, chỉ có vài hàng quán mở cửa đón khách sau 22 giờ.

Các hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội để phục vụ người dân, du khách ở Đà Nẵng hiện tại cũng khá khiêm tốn. Các điểm vui chơi về đêm ở Đà Nẵng nằm trên địa bàn quận trung tâm như Hải Châu, Sơn Trà rất náo nhiệt từ khoảng 17 giờ mỗi ngày nhưng không khí này chỉ kéo dài đến khoảng 22 – 23 giờ.

75481884_536785120201682_533622830097498112_n

Dịch vụ chợ đêm chỉ thu hút khách đến 22 giờ

Nhiều nhóm du khách cho biết ban đêm ở Đà Nẵng, họ chỉ trải nghiệm dịch vụ đến 22 giờ ở các điểm như Helio, chợ đêm Sơn Trà hay một số quán bar nổi tiếng. Tại Đà Nẵng, các hoạt động vui chơi thường kết thúc lúc 10 giờ tối, chỉ một số quán bar, pub… hoạt động đến 1-2h sáng. Những sự thiếu hụt này đang khiến du khách cảm thấy chưa hài lòng vào mỗi đêm ở thành phố bên bờ biển Đông này.

Anh Trịnh Xuân Hoài, một HDV của Tiên Phong Travel cho biết: “Đà Nẵng ban ngày có rất nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn như: Bà Nà Hill, Sun World Danang Wonders, đỉnh Bàn Cờ, bãi biển Mỹ Khê, danh thắng Ngũ Hành Sơn, làng đá Non nước… nhưng ban đêm thì hoàn toàn trái ngược. Có một vài chợ đêm nhưng hàng hóa lèo tèo, chất lượng không đảm bảo nên chưa thể hấp dẫn du khách. Chợ đêm Helio có vẻ "sang chảnh" hơn và tích hợp nhiều dịch vụ nhất cũng thiếu bản sắc, lại đóng cửa từ 22h30, nên không đủ sức giữ chân các "thượng đế". Thế nên dù là khách đoàn hay khách lẻ thì ban đêm họ vẫn thích di chuyển đến Hội An để trải nghiệm, và Đà Nẵng thất thu không nhỏ từ dịch vụ đêm như thế này!”.

Trong khi đó tiềm năng của Đà Nẵng lại rất lớn. Với những bãi biển đẹp, cùng nền văn hóa độc đáo, kho tàng ẩm thực phong phú, Đà Nẵng hội đủ yếu tố để có thể trở thành trung tâm du lịch của châu Á và trên thế giới. Bên cạnh đó là những lợi thế phát triển kinh tế ban đêm như dân số trẻ, mức độ hội nhập và toàn cầu hóa cao, đồng thời chính sách thu hút du lịch cũng được triển khai triệt để từ những việc làm nhỏ như tạo các khu vực tắm nước ngọt miễn phí cho du khách ven bờ biển Mỹ Khê, hay đưa người ăn xin, lang thang cơ nhỡ trở lại địa phương, xử phạt nặng những hành vi chặt chém du khách… Đà Nẵng đang ngày càng tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Đà Nẵng đã thu hút được Vin Group, Sun Group – 2 trong số 5 nhà đầu tư du lịch hàng đầu Việt Nam, vì vậy cần sự chung tay của họ để thúc đẩy kinh tế đêm. Khi ấy, con số 27.000 tỷ đồng doanh thu du lịch Đà Nẵng 10 tháng qua sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Quyết tâm phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch đêm ở Đà Nẵng, mới đây Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký văn bản báo cáo thực trạng và giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch, quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố với hàng loạt điểm nhấn.

Trong đó, Sở Du lịch nghiên cứu đầu tư bãi tắm đạt tiêu chuẩn quốc tế kết hợp dịch vụ giải trí 24/7 tại bãi biển Võ Nguyên Giáp (đoạn từ đường Ngô Thì Sĩ đến đường Nguyễn Văn Thoại): bar, DJ, sân khấu dân vũ, giải khát, ẩm thực kết hợp nhạc disco, flamenco, âm nhạc đường phố, teambuilding, ánh sáng nghệ thuật…

UBND quận Ngũ Hành Sơn nghiên cứu mở rộng khu phố du lịch An Thượng dọc đường Võ Nguyên Giáp đến đường Nguyễn Văn Thoại. Tổ chức Cầu Rồng phun lửa, phun nước lúc 21h và Cầu Sông Hàn quay lúc 23h hàng đêm. Cho phép tàu du lịch thủy nội địa được hoạt động đến 24h. Nâng cấp, mở rộng quy mô chợ đêm Sơn Trà và hình thành phố đêm Trần Hưng Đạo (đoạn từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng).

Triển khai phương án Phố đi bộ – Chợ đêm Bạch Đằng, khuyến khích các nhà đầu tư các dịch vụ: nhà hàng, quán bar, pub, cà phê… tại khu vực ven sông phía đông đường 2/9 (từ công viên APEC đến cầu Trần Thị Lý) kéo dài thời gian hoạt động về đêm.

71865699_973700432965191_4042779392043122688_n

Chợ dêm Sơn Trà nằm ngay sát đầu Cầu Rồng thu hút khách khá đông về mỗi đêm những cũng chỉ hoạt động đến 22 giờ

Làm sân khấu nhạc nước, khu khách sạn, trung tâm thương mại; Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (bao gồm trung tâm mua sắm, ẩm thực về đêm, nhạc nước, chương trình nghệ thuật, lễ hội ánh sáng…); Chợ đêm Bạch Đằng; Khu phi thuế quan và outlet tại Hòa Vang; Phố đêm Nhật Bản (Xuân Thiều); Công viên Nguyễn Văn Trỗi; Làng ẩm thực quốc tế (Cẩm Lệ); Trung tâm mua sắm giải trí ngầm bãi tắm Sơn Thủy, tàu lưu trú…

Để phát triển du lịch, bên cạnh các khu nghỉ dưỡng, những điểm tham quan, ẩm thực, thì không gian vui chơi, giải trí vào ban đêm rất cần thiết. Đà Nẵng đã đưa ra định hướng ưu tiên phát triển theo 4 nhóm sản phẩm chính: du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; mua sắm, hội nghị hội thảo; du lịch sinh thái, làng nghề và du lịch đô thị. Hy vọng với những chuyển biến này, sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch để du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển bền vững.

Trao đổi với PV báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám Đốc Sở Du Lịch Đà Nẵng cho biết: Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng từ việc kích cầu kinh tế đêm UBND thành phố đã khởi động nghiên cứu phát triển kinh tế ban đêm, trước mắt trong lĩnh vực thương mại – du lịch, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch quy mô lớn để tạo thêm các sản phẩm du lịch đặc sắc, mới lạ phục vụ du khách cả ban ngày và ban đêm. Hiện nay, thành phố đang triển khai nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy kinh tế ban đêm và sẽ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian đến. Dự kiến trong năm 2020, một số sản phẩm du lịch sẽ được khởi động và hình thành như: Trung tâm thương mại miễn thuế trong thành phố đầu tiên của Đà Nẵng (VVmall); Phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng; Khu trình chiếu 3D mapping Đà Nẵng Dragon Dome; Khai thác dịch vụ du lịch tại Khu căn cứ cách mạng K20, du lịch sinh thái cộng đồng khu vực Nam Ô… Tất cả những kế hoạch này sẽ được thực hiện để hướng Đà Nẵng trở thành một thành phố du lịch đêm độc đáo.

Bài,ảnh: Tiêu Dao - Thế Sơn