“Cuộc chiến thập kỷ” giữa kỹ sư Lê Văn Tạch và Toyota Việt Nam - Kỳ 1: Gần một thập kỷ đấu tranh cho người tiêu dùng

(NTD) - Tính đến thời điểm tháng 8/2017, kỹ sư Lê Văn Tạch đã có hơn 14 năm làm việc cho Toyota Việt Nam (TMV). Trong đó, vị kỹ sư người Nam Định đã có đến hơn 10 năm đấu tranh cho các lỗi mà mình phát hiện được ở một số dòng xe Toyota. Đáng chú ý là chặng đường gần 7 năm “một mình, một ngựa” đi tìm sự thật về lỗi “lệch áp suất dầu phanh” thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam.

Từ năm 2006-2010, ông Lê Văn Tạch với vai trò một kỹ sư, trực thuộc bộ phận lắp ráp của TMV đã phát hiện ra 3 lỗi kỹ thuật trên các dòng xe Innova và Fortuner, đều là những lỗi thuộc “top” nguy hiểm, hoặc kém an toàn cho người sử dụng xe. Ông đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị để giải quyết các lỗi nói trên, song, đến nay vẫn chưa được chấp nhận. Thậm chí, chính ông còn bị đặt nghi vấn về động cơ “tố cáo” lỗi sai của cơ quan chủ quản (?!).

Cụ thể, 3 lỗi kỹ thuật của các dòng xe TMV được kỹ sư Tạch phát hiện gồm: Lỗi hệ thống treo cầu trước lắp sai tiêu chuẩn; lỗi giảm lực siết bu lông chân ghế; lỗi lệch áp suất dầu phanh.

 

Le-Van-Tach
Làm việc hơn 14 năm cho Toyota Việt Nam nhưng kỹ sư Lê Văn Tạch đã có đến 10 năm đấu tranh giành quyền lợi cho NTD Việt Nam.

Toàn lỗi thuộc “top” nguy hiểm?!

Năm 2006, phát hiện dòng xe Innova khi lưu thông trên đường có dấu hiệu chòng chành, mất cân bằng nên kỹ sư Tạch đã nghiên cứu và tìm ra nguyên nhân là do các Lower arm và Uper arm xe Innova không được siết trong điều kiện chiều cao tiêu chuẩn (lỗi hệ thống treo cầu trước lắp sai tiêu chuẩn). Kỹ sư Tạch lý giải: “Việc siết Lower arm và Uper arm không đúng chuẩn theo bản vẽ kỹ thuật đã khiến khớp nối cao su luôn bị xoắn về một phía, ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống giảm xóc và tuổi thọ của khớp cao su. Lỗi này cũng làm thay đổi chiều cao gây mất cân bằng cho xe và làm tăng nguy cơ lật xe khi đi vào đoạn đường cua với tốc độ cao. Lỗi này thuộc lỗi S - point, lỗi quan trọng nhất”.

Tiếp đến, tháng 10/2009, kỹ sư Tạch và cộng sự thuộc Đội kiểm tra nội bộ của xưởng lắp ráp tiếp tục phát hiện 8 ê-cu lắp chân ghế sau vào sàn xe bị giảm giá trị lực, sau khi đã được siết đủ lực làm lỏng chân ghế (lỗi giảm lực siết bu lông chân ghế). Lỗi này thuộc vào lỗi nguy hiểm nhất. Theo kỹ sư Tạch, giữa các lớp thép có khe hở dẫn đến keo làm kín xen vào, khi bị ép thì lớp keo bị vỡ dần ra làm giảm dần lực của ê-cu. Keo làm kín sẽ vỡ dần làm cho lực siết của ê-cu giảm dần dẫn đến lỏng chân ghế. Khi chân ghế lỏng sẽ gây ra tiếng ồn và đặc biệt có thể tuột ghế khỏi sàn xe trong trường hợp bị phanh gấp hoặc tai nạn. Khi đó, nó sẽ gây nguy hiểm cho những người ngồi trong xe.

1_99765
 

Ai giám sát triệu hồi xe?

Đặc biệt, cuối năm 2010, Đội kiểm tra chất lượng (có sự tham gia của ông Tạch) phát hiện tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước vượt quá tiêu chuẩn cho phép trên xe Innova-J (lỗi lệch áp suất dầu phanh). Đây được xem là lỗi nghiêm trọng nhất trong 3 lỗi mà ông Tạch đã phát hiện ra. Vị kỹ sư này cho hay: “Lỗi lệch áp suất dầu phanh là lỗi cực kỳ nguy hiểm, tác động tiêu cực đến hoạt động vận hành của xe. Lỗi này gây nguy hiểm cho người điều khiển và cả người ngồi trong xe. Theo bản vẽ và quy định của nhà thiết kế, thì đây là lỗi nguy hiểm và không được chấp nhận ở bất cứ quốc gia nào nhưng lại xảy ra hàng loạt ở các dòng xe của TMV. Hơn nữa, việc TMV vẫn chưa công nhận lỗi và không tổ chức kiểm tra cũng như thu hồi xe lỗi cũng làm ảnh hưởng trực tiếp đến NTD. Đó là một điều đáng buồn!”.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, anh rất vui vì trong suốt thời gian đấu tranh hàng chục năm qua, anh vẫn được TMV tin dùng, vẫn được đãi ngộ tốt tại nơi này. Hơn nữa, TMV đã chấp nhận ngồi lại, rà soát những khiếu nại, ý kiến của vị kỹ sư này và từ đó thực hiện những chiến dịch triệu hồi hàng ngàn xe để sửa chữa cho NTD Việt Nam. Tuy nhiên, ông Tạch vẫn lo lắng: “TMV đã thừa nhận 2 lỗi, đã công bố chiến dịch triệu hồi nhưng không biết ai giám sát việc triệu hồi này và đến nay đã thực hiện chưa, mức độ ra sao. NTD Việt Nam có thực sự được hưởng quyền lợi hay chưa, tôi vẫn không rõ!”.

(Còn tiếp)

Lỗi nguy hiểm nhất, vẫn chưa được công nhận đầy đủ!

Trong số 3 lỗi mà kỹ sư Tạch phát hiện được như đã nêu ở trên, cho đến nay, phía TMV đã công nhận 2 lỗi gồm: Lỗi hệ thống treo cầu trước lắp sai tiêu chuẩn và lỗi giảm lực siết bu lông chân ghế. Đơn vị này cũng đã có thông báo triệu hồi, sửa chữa xe lỗi cho khách hàng. Tuy nhiên, lỗi lệch áp suất dầu phanh chỉ mới được TMV công nhận ở 6.108 xe Innova-J (Innova taxi) nhưng theo kỹ sư Tạch, lỗi này ảnh hưởng đến hơn 65.000 xe, tính đến thời điểm phát hiện ra lỗi ngày 24/11/2010. Và, là lỗi nguy hiểm nhất, đe dọa nhiều nhất đến tính mạng khách hàng, an toàn giao thông, cũng là lỗi có số lượng xe nhiều nhất!

 Võ Nguyễn

 

_NTD_So 108_37