Công ty Catalogue Shopping và cái bẫy 1 tỷ đồng lừa đảo người tiêu dùng

(NTD) - Với khẩu hiệu "Giành được một số tiền lớn mà không cần phải nổ lực gì... Vâng, điều đó hoàn toàn khả thi!" và những thông báo trúng giải thưởng 1 tỷ đồng, Công ty TNHH Catalogue Shopping với thương hiệu Best Products đã "bẫy" được hàng ngàn khách hàng bỏ tiền thật để mua tiền ảo. Đặc biệt, hoạt động "lừa gạt" này đang được nhiều tờ báo lớn vô tình tiếp tay.

Cái bẫy ngọt ngào

Khiếu nại với Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Văn Lộc (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, sau khi giải đáp thành công câu đố của Công ty TNHH Catalogue Shopping để giành được những giải thưởng giá trị từ 200 triệu đồng đến cả 1 tỷ đồng đăng trên một tờ báo ra ngày 12/12/2015, ông đã gọi tới đường dây nóng 19006440 của công ty để thông báo đáp án và được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để công ty liên lạc và trao giải thưởng. Đến ngày 15/12, ông Lộc nhận được một tin nhắn từ Catalogue Shopping với nội dung: “KH N.LỘC thân mến, 1 tỷ đồng sẵn sàng được trao! Tài liệu xác nhận giải sẽ được gửi đến khách hàng trong 4 ngày tới”.

Đến ngày 17/12, ông Lộc nhận được bưu phẩm của Catalogue Shopping xác nhận ông là người trúng giải thưởng 1 tỷ đồng: “Xác nhận người chiến thắng chiến dịch chiến thắng cùng Best Products Q4 năm 2015 đã được quyết định. Quyết định bởi Ban giám đốc. Nguyễn Văn Lộc, Bà Rịa - Vũng Tàu được tuyên bố trở thành người chiến thắng và nhận giải thưởng lớn trị giá 1 tỷ đồng. Xin chúc mừng!”.

Nội dung thông báo còn được nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ trao 1 tỷ đồng cho bạn vào ngày 15/1/2016. Nhưng bạn phải gửi thư trả lời trong thời gian cho phép với nhãn nhận diện người chiến thắng để xác nhận rằng bạn đồng ý nhận giải thưởng 1 tỷ đồng!”. Kèm theo đó là thư mời tham dự chương trình trao giải dành cho người chiến thắng tổ chức vào ngày 15/1 với lời dặn dò tỉ mỉ: “Hãy giữ kỹ cho đến buổi lễ trao giải”.

Theo ông Lộc, không những trúng thưởng 1 tỷ đồng, ông còn nhận được phiếu cào 150 triệu đồng và phiếu cào trúng xe ô tô. Tuy nhiên, để nhận được giải thưởng, Catalogue Shopping yêu cầu ông phải mua hàng theo hướng dẫn của công ty. “Họ yêu cầu phải mua những món hàng theo catalogue họ gửi. Tôi đã làm theo và đặt mua hơn 1 triệu đồng tiền hàng hóa với các món như khăn bông, vòng đeo cổ có hình phật, đồng hồ treo tường... và photo hóa đơn thanh toán (chuyển khoản qua ngân hàng), giấy xác nhận trúng thưởng 1 tỷ đồng đến hộp thư số 077 Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, TP.HCM”, ông Lộc trình bày. Từ đó, cứ 5-7 ngày, ông Lộc lại nhận được catalogue mới của Catalogue Shopping và yêu cầu đặt hàng tiếp.

Quả đắng

Chờ đến ngày 15/1, ngày tổ chức trao giải thưởng cho ông Lộc như thông báo nhưng không thấy động tĩnh gì, gọi điện cho công ty thì ông Lộc được trả lời hãy chờ đến 29/1 mới biết kết quả (!).

Ngày 17/2, ông Lộc lại nhận được bưu phẩm mới từ Catalogue Shopping tiếp tục nhấn mạnh ông Lộc là người chiến thắng và chương trình trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 30/3. Đồng thời, không quên vẽ ra một khung cảnh như mơ khi hình ảnh người chiến thắng xuất hiện trên truyền hình cả nước với giải thưởng 1 tỷ đồng trong tay.

Với những gì đã diễn ra, đến lúc này ông Lộc đã hồ nghi về những gì Catalogue Shopping vẽ vời nhằm “câu dẫn” mình chạy đua mua hàng để rinh 1 tỷ đồng về nhà. Lặn lội tìm về địa chỉ 187A Hai Bà Trưng, P.6, Q.3, TP.HCM của Catalogue Shopping, ông Lộc phát hiện ra đây chỉ là một cửa hàng quần áo; và từ nhiều nguồn ông được biết thêm đã có rất nhiều người cũng “sập bẫy” như ông, thậm chí còn “sập” đau đớn hơn với số tiền bỏ ra lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Đúng là lừa đảo! Catalogue Shopping dùng hình thức trúng thưởng để lừa người dân mua hàng của công ty”, ông Lộc bức xúc. Cũng theo ông Lộc, hàng hóa của Catalogue Shopping là những mặt hàng có nhan nhản ở ngoài thị trường, chất lượng kém nhưng giá bán cao gấp nhiều lần; nhiều thứ mua về gần như không sử dụng được.

Trước ông Lộc đã từng có nhiều người lên tiếng tố cáo Catalogue Shopping như: ông Huỳnh Văn Bon (Q.2, TP.HCM), ông Lưu Nguyên Phổ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), bà Nguyễn Ngọc Mai (TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), ông Huỳnh Thanh Hùng, ông Nguyễn Phát Nguyên (Q.Gò Vấp, TP.HCM)... và câu chuyện vẫn tiếp diễn.

“Với điệp khúc 1 tỷ đồng sắp được trao cho chúng tôi và nếu không nhanh chóng làm theo yêu cầu thì nguy cơ mất giải thưởng là rất lớn, Catalogue Shopping đã tạo cho người chơi cảm giác phấn khích, ảo tưởng và nôn nóng về con số 1 tỷ đồng đang treo lơ lửng trước mắt mà không ngại dốc tiền ra để mua hàng hóa chờ ngày lĩnh thưởng. Ngộ ra thì đã muộn”, một “người chơi” xin giấu tên chia sẻ, dù biết bị lừa nhưng vẫn mang hy vọng vớt vát được chút đỉnh vì đã bỏ ra mấy chục triệu mua hàng.

 

Chỉ là ví dụ thôi! Có lừa đảo đâu!

Chiều ngày 15/3, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có buổi tiếp xúc với bà Lê Thị Hà Linh, Quản lý chăm sóc khách hàng Catalogue Shopping có văn phòng đặt tại 293 Phạm Văn Bạch, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM.

Tại buổi làm việc, bà Linh cho biết Catalogue Shopping là công ty 100% vốn nước ngoài, thuộc Tập đoàn Cáo Xanh (BlueFox), hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 với hình thức kinh doanh bán hàng qua thư; và chương trình mua hàng trúng thưởng đã được thực hiện trong 5 quý.

Bà Linh cho rằng, giải ô chữ trên báo chỉ là bước đầu tiên để người chơi tham gia chương trình. Bước này rất đơn giản, người chơi dễ dàng tìm ra đáp án đúng. Sau khi giải đúng ô chữ gửi thông tin về cho công ty, công ty sẽ có những catalogue và mẫu đơn đặt hàng gửi tới người chơi. Trong vòng một quý, người chơi nào có doanh số mua hàng cao nhất thì sẽ được giải thưởng 1 tỷ đồng, nếu không có đơn hàng nào dưới 1 triệu đồng thì sẽ trúng 150 triệu đồng...

Theo bà Linh, thông báo khách hàng trúng giải thưởng 1 tỷ đồng mà Công ty gửi đến cho người chơi bản chất chỉ là một tờ mô phỏng: nếu sau này người chơi trúng thưởng 1 tỷ đồng thì sẽ nhận được một thông báo như vậy. “Nghĩa là chỉ là thông tin để khách hàng xem thôi, như một cái ví dụ cho khách hàng thấy”, bà Linh giải thích thêm.

Khẳng định Catalogue Shopping không đánh lừa người chơi, là do người chơi không đọc kỹ quy chế. Tuy nhiên, những gì bà Linh trình bày cùng cách mà bà Linh thường xuyên sử dụng và nhấn mạnh danh từ “người chơi” thay vì khách hàng hay người tiêu dùng cho thấy họ đang được định nghĩa như những người chơi số đề, người chơi cá độ...

Bà Linh cũng cho rằng các chương trình giải thưởng mà công ty đã tổ chức trong 5 quý vừa qua đã được đăng ký và chấp thuận từ Sở Công thương TP.HCM. Tuy nhiên, bà Linh chỉ cung cấp được bản Thông báo thực hiện khuyến mãi do công ty gửi đi mà không có công văn hồi đáp từ Sở Công Thương TP.HCM.

Điều quan trọng nhất, để đạt được giải thưởng 1 tỷ đồng và các giải thưởng hấp dẫn khác, theo bà Linh, là người chơi phải có doanh số bán hàng cao nhất và được công ty lựa chọn nhưng bà Linh từ chối cung cấp mọi thông tin liên quan và giải thích một cách rất mơ hồ.

Những hoài nghi về một chương trình thiếu minh bạch, gieo ảo tưởng và dựng lên những câu chuyện người đã lãnh thưởng để cố tình gài bẫy người chơi mới của ông Lộc và nhiều bạn đọc là có cơ sở.

Báo chí tiếp tay cho Catalogue Shopping?

Câu chuyện người dân tố cáo Catalogue Shopping lừa đảo, kinh doanh thiếu minh bạch... trên các phương tiện truyền thông không mới và nó vẫn chưa có hồi kết. Và ngọn nguồn được cho là xuất phát từ các trang giới thiệu chương trình, quảng cáo về thương hiệu Best Products trên các tờ báo lớn, có uy tín với độc giả cả nước.

Theo như ông Lộc trình bày, là ông đọc báo, tin những gì đăng tải trên báo không thể nào là giả được nên đã không ngần ngại tham gia chương trình. Đến khi biết mình bị dính “bẫy”, ông mới ngờ rằng phải chăng báo chí đang tiếp tay cho các hoạt động lừa đảo này?

Liên lạc với tờ báo đăng thông tin giải thưởng, chúng tôi không nhận được câu trả lời chính thức từ báo mà được yêu cầu liên hệ với công ty đảm nhiệm kinh doanh quảng cáo cho báo chứ báo chỉ làm nội dung(?). Khi liên lạc với công ty này, chúng tôi nhận được thông tin cho rằng hồ sơ quảng cáo của Catalogue Shopping có đầy đủ giấy tờ pháp lý do Bộ cấp và quảng cáo có đăng hay không là do tờ báo đó duyệt nội dung(?)

Sự việc diễn ra trong một thời gian khá dài, liệu các cơ quan chức năng có biết? Nhìn nhận của các luật sư về sự việc Catalogue Shopping có lừa đảo hay không sẽ được chúng tôi thông tin trong số báo tiếp theo.

Hinh 1- Ong Loc ben cac san pham
Ông Nguyễn Văn Lộc và một số sản phẩm đã mua.
Hinh 2b - Thu moi tham du...
Thông báo trúng thưởng lần 2 và ngày trao thưởng.
Hình 3 Nh_ng m_u báo...
Những mẫu báo giới thiệu về người trúng thưởng trước đó với khẩu hiệu “Giành được một số tiền lớn mà không cần phải nỗ lực gì... Vâng, điều đó hoàn toàn khả thi!”.
Hinh 2- Thông tin ông L_c ___c BGD....
 
Hinh 4b - Thong bao...
Thông báo của ông Lộc được Ban Giám đốc Catalogue Shopping quyết định trao giải 1 tỷ đồng

Nhóm PV điều tra