Có nên làm phim theo trào lưu?

(NTD) - Các suất chiếu hạn chế của phim điện ảnh Việt Nam tại các rạp thời gian vừa qua là dấu hiệu của sự thay đổi sở thích xem phim của khán giả.

Phim Việt “lép vế” với phim nước ngoài

Trong vòng 3 tháng 5,6,7 vừa qua, phim điện ảnh Việt Nam tuy ít được báo chí cũng như khán giả nhắc đến nhưng trên thực tế vẫn có một số phim được chiếu tại các rạp. Trong số đó, phải kể đến: Ước hẹn mùa thu, Tháng 5 để dành, Cà chớn anh đừng đi, Thật tuyệt vời khi ở bên em và mới đây nhất là Tìm chồng cho mẹ.

Tuy số lượng phim chiếm tỷ lệ khá thấp, chỉ có 5 phim trong vòng 3 tháng nhưng cũng đủ để duy trì sự có mặt của phim Việt trong thị trường giải trí. Sở dĩ, các nhà sản xuất phim Việt Nam cũng rất tâm lý và hạn chế ra mắt sản phẩm trong mùa hè vì đây là thời điểm có rất nhiều bộ phim nước ngoài được ra mắt. Do đó, nếu sản phẩm không thật ấn tượng mà ra rạp trong thời điểm có khá nhiều phim nước ngoài thì sẽ dễ dàng bị “đè bẹp” từ truyền thông cho đến các suất chiếu thực tế tại các rạp.

154
Hàng loạt phim nước ngoài ra rạp trong Hè 2019

Cụ thể hơn, ở mỗi tháng có khoảng 10 phim nước ngoài được ra rạp và trong vòng 3 tháng thì có khoảng 30 phim. Như vậy, phim nước ngoài chưa bàn đến chất lượng mà chỉ cần số lượng là đã gấp từ 5 đến 6 lần phim Việt. Ngoài ra, còn có hàng loạt bom tấn và hiện tượng phòng vé xuất hiện như: Spider-Man far from home (Người nhện xa nhà), Annabelle comes home (Ác quỷ trở về), X-men: Dark Phoenix (Phượng hoàng bóng tối), The Lion King (Vua sư tử)… Như vậy, với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến từ bên ngoài, phim Việt buộc lòng phải “nép mình” để tránh khỏi cơn bão đến từ phim nước ngoài.

Có nên làm phim theo trào lưu?

Bên cạnh yếu tố khách quan đến từ phim nước ngoài, thì yếu tố chủ quan đến từ chính những bộ phim Việt Nam đã được ra mắt trong thời gian vừa qua cũng thật sự có “vấn đề”. Nhìn nhận một cách tổng quan, 5 phim Việt ra rạp trong mùa hè đều có một đặc điểm chung là thuộc dòng phim tình cảm lãng mạn, hay nói đúng hơn là mang tính chất ngôn tình.

155
"Ước hẹn mùa thu" là phim Việt nổi bật nhất trong thời gian vừa qua

Đối với thể loại ngôn tình, khán giả Việt xưa nay khá yêu thích bởi tính nhẹ nhàng, lãng mạn và những cảm dạt dào mà những bộ phim thuộc thể loại này mang đến. Có thể liên hệ đến cây chuyện này đến thẩm mỹ đọc sách ngày nay của giới trẻ. Hiện nay, tại các nhà sách bày bán rất nhiều tác phẩm văn học ngôn tình, các nhà xuất bản cũng đua nhau xuất bản ngôn tình và sách ngôn tình là một trong những thể loại hút độc giả nhất. Chính vì lẽ đó, việc phim ảnh cũng ảnh hưởng xu hướng khai thác ngôn tình cũng là một điều tất yếu.

Tuy nhiên, bên cạnh phim chiếu rạp, điện ảnh còn có phim truyền hình và nhiều dòng phim khác được khai thác trên các trang mạng xã hội. Đồng loạt cùng một lúc tất cả các phương tiện trình chiếu đều chọn để khai thác bên cạnh làm khán giả “ngán” thì vấn đề kinh tế cũng là một trong những nguyên nhân khiến các phim chiếu rạp Việt Nam trong thời gian qua vắng khách. Đó là, trên truyền hình, trên mạng xã hội đều chiếu phim ngôn tình thì khán giả sẽ mang tâm lý không có việc gì phải bỏ tiền mua vé để xem một bộ phim có tính chất tương tự trong khi xem phim tại nhà có thể chủ động thời gian và không tốn phí.

Với những bộ phim ra rạp, tuy không thu hút khán giả nhưng có thể nhận xét chung đó đều là những bộ phim sạch sẽ, không dùng scandal để quảng bá, nội dung tuy chưa đặc sắc nhưng không cẩu thả và tùy tiện. Chỉ có điều các nhà sản xuất đã khai thác phim theo xu hướng thị trường và lại ra mắt đúng vào giai đoạn dòng phim ngôn tình bị bão hòa. Tình trạng này tương tự với dòng phim hài chiếu rạp trước đây, khi tất cả các đạo diễn đều làm phim hài thì khán giả bắt đầu có dấu hiệu chán và các phim hài cũng rơi vào tình trạng bão hòa, ít được khán giả lựa chọn.

Đánh giá chung, trong thời gian vừa qua, khán giả ra rạp thường chú ý đến những dòng phim khác thuộc chủ đề tâm linh, hành động hoặc phim hài nhưng đánh mạnh về yếu tố tâm lý. Điều đó thể hiện qua doanh thu khủng của các bộ phim: Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Lật mặt 4… Khi ra rạp và bỏ tiền ra mua vé, khán giả có những sự đòi hỏi nhiều hơn so với các sản phẩm có thể xem ở nhà như sự mới mẻ về chủ đề, cách diễn xuất cũng như các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh hiện đại…

Đây chính là một bài học đáng giá cho các nhà sản xuất trong việc chạy theo thị hiếu. Trào lưu nào cũng mang tính tạm thời, nên nếu được hãy có sự tính toán lỹ lưỡng, đừng chạy theo số đông bởi lẽ sẽ có những yếu tố mới xuất hiện và những gì gọi là “trào lưu” sẽ trở nên lỗi thời. Sản xuất phim thì cần sự sáng tạo, sự mới mẽ sẽ là yếu tố quan trọng gây ấn tượng cho khán giả và tin chắc rằng nếu bộ phim đặc sắc thì dù cho có ra mắt ở thời điểm nào cũng sẽ được yêu thích.

Hiểu Thiên