Chuỗi sự kiện "Còi show 2019" của Ford Việt Nam

(NTD) - Đánh dấu năm thứ 12 của chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường" (DSFL), Ford Việt Nam vừa phát động chuỗi sự kiện trải nghiệm an toàn giao thông và nhạc hội sinh viên – “Còi show 2019”.

Mở đầu tại trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU), ngày 8/12/2019, sự kiện thu hút hơn 1.500 sinh viên trên khắp địa bàn Hà Nội. 

“Chúng tôi tự hào, qua 2 mùa “Còi show” trước đó, Ford Việt Nam đã tiếp cận, cũng như tuyên truyền cho hàng ngàn sinh viên tại 2 thành phố lớn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp “Còi show” được tổ chức, vì vậy chúng tôi đang hướng chương trình thành một sự kiện thường niên với quy mô lớn hơn, nhằm mang đến những góc nhìn mới về văn hoá tham gia giao thông cho sinh viên toàn quốc”,  Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết.

Một hành trình bền bỉ và sáng tạo 

Xuất phát từ một thực tế hiện nay, khi tai nạn giao thông (TNGT) đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 đến 27, việc thay đổi nhận thức cho các em học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường luôn là trọng tâm trong các chiến dịch của Ford Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 10 tháng năm 2019, cả nước xảy ra 14.251 vụ TNGT, làm chết 6.318 người. Trong đó ở độ tuổi thanh niên từ 18-27, chiếm khoảng 27% số vụ. 

Coi 1
 

Khác với các đối tượng tài xế, sinh viên và học sinh là thế hệ trẻ, nhạy bén hơn với các xu thế hiện nay. Từ đó đòi hỏi các bộ, ban, ngành và cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, theo hướng tăng tính chủ động, sáng tạo, tránh khô cứng, nhàm chán. Hiểu được tâm lý đó, “Còi show” đã được hiện thực hóa bằng mô hình nhạc hội, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ, được các sinh viên yêu mến, kết hợp cùng những hoạt động tương tác và trải nghiệm kiến thức ATGT. 

Bên cạnh dàn nghệ sĩ đã đồng hành và dành nhiều tâm huyết cho chiến dịch “K0 còi”, “K0 cồn”, ngay từ những ngày đầu, như: ban nhạc rap gạo cội DaLAB, ca sĩ Lê Thiện Hiếu, Phạm Trần Phương, Đinh Mạnh Ninh, MC/ca sĩ Sỹ Luân, chương trình năm nay đánh dấu sự tham gia lần đầu của ban nhạc nổi tiếng trong “làng indie”, như: Ngọt, Chilles, Thịnh Suy, Hoàng Dũng. Tìm thấy tiếng nói chung về ATGT, “Còi show” đang ngày càng thu hút nhiều nghệ sĩ trẻ tham gia, với mong muốn góp phần muốn tạo ra những thay đổi từ mỗi cá nhân, dù nhỏ nhưng tích cực. 

 Đan xen vào đó, trải nghiệm những trò chơi ATGT có tính tương tác cao cùng các chuyên gia đến từ Ford Việt Nam, cung cấp các kiến thức trọng yếu khi đi đường. Các trải nghiệm có thể kể đến: nhận biết “Điểm mù” của xe lớn; “nói không” với rượu bia khi lái xe, bằng cảm nhận thực tế khi mặc bộ đồ mô phỏng tình trạng say rượu; hiểu về “Khoảng cách an toàn và quy tắc 3s”... và đặc biệt, triển lãm ảnh “Giao thông ở xứ sở diệu kỳ”, của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng: Thắng Sói, Phạm Thành Long, Cương Trần và hoạ sĩ Phan Nguyễn. 

 “Chúng tôi rất vui mừng khi chỉ trong 3 tuần kể từ khi đăng tải, bộ ảnh đã thu hút được hàng trăm ngàn người xem, với hơn 3.200 lượt thích, 1.500 lượt chia sẻ và con số này vẫn đang không ngừng tăng. Điều đó chứng tỏ không chỉ chúng tôi, mà rất nhiều người trẻ cũng đang có chung một nỗi “nhức nhối”, niềm hy vọng về một môi trường giao thông văn minh, tốt đẹp hơn tại Việt Nam. Mang đậm thông điệp của “Còi show”, thực trạng giao thông hiện nay được thể hiện qua những góc nhìn mới, hài hước hơn, nhằm giúp giới trẻ dễ tiếp nhận và nâng cao ý thức thay đổi”, ông Lê Thế Thắng (Thắng Sói), Nhiếp ảnh gia đồng thời là một trong số các tác giả của bộ ảnh “Giao thông ở xứ sở diệu kỳ” cho biết.

 Chương trình cũng in tặng sticker “K0 còi”, “K0 cồn”, góc chụp ảnh “Cam kết lái xe an toàn”, để giới trẻ tự cam kết cho bản thân mình và giúp lan tỏa thông điệp an toàn, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông tới những người xung quanh.

 “Góp gió thành bão”, vì an toàn của cộng đồng

Bằng việc lựa chọn cách thức tuyên truyền mới mẻ và thú vị, chiến dịch “K0 còi” của Ford đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giới trẻ, tạo nên một cộng đồng ngày một lớn mạnh qua từng năm tổ chức.

Coi 3
 

Cộng đồng bao gồm các thành viên nòng cốt từ hàng nghìn sinh viên, đến từ các trường đại học trên cả nước, đã đồng hành và thực hiện cam kết cùng chiến dịch “K0 còi” - cộng đồng 100.000 người ủng hộ trên trang mạng xã hội Facebook của chiến dịch, bao gồm cả nhóm những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội; những nhân tố quan trọng trong công cuộc tuyên truyền đến các cộng đồng khác nhau trong xã hội về văn hoá tham gia giao thông an toàn.

 Bên cạnh đó, với gần 25 năm hoạt động tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu tiên, Ford Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác như Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, tổ chức các công tác tuyên truyền. Hàng loạt hội thảo quốc tế, hay hàng ngàn mũ bảo hiểm đã được công ty trao tặng cho sinh viên và học sinh tiểu học. Hơn 18.000 tài xế, tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được đào tạo kỹ năng lái xe an toàn và thân thiện với môi trường miễn phí. Ngoài các kỹ năng cơ bản, Ford còn không ngừng chia sẻ những kiến thức đặc trưng cho địa phương, như: lái xe khi trời mưa to, đường ngập nước; lái xe trên đường đèo núi hoặc vào ban đêm, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách…  

 Mở cửa tự do cho tất cả sinh viên tham gia, “Còi show” sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhà Văn hóa sinh viên Tp.Hồ Chí Minh, vào ngày 26/12/2019 và trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Tp.Hải Dương vào ngày 4/1/2020.

Hoàng Mỹ