Chế độ ăn uống phòng bệnh cho mùa đông

(NTD) - Mùa đông, khí trời lạnh nên chúng ta cần điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày, duy trì đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nâng cao sức chịu rét, để vượt qua mùa đông một cách khỏe mạnh.

Nhiều người về mùa đông dễ cảm nhiễm phong hàn sinh ho, phát sốt, đau đầu... Để dự phòng loại bệnh này, ngoài việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, điều hòa sinh hoạt, bình thường có thể ăn thêm củ cải trong bữa ăn hằng ngày, vì củ cải có công hiệu tiêu trừ chứng tích trệ, hóa giải đờm, giải các độc tố.

Ăn củ cải có nhiều tác dụng rất tốt trong mua đông.

Người già trong mùa đông do bị ảnh hưởng về tiêu hóa hấp thu kém và rối loạn chuyển hóa trong cơ thể cho nên dễ bị thiếu hụt các nguyên tố như ka-li, sắt, nát-ri... cho nên cần bổ sung các chất nói trên bằng cách ăn thêm gan lợn, tôm riu, hạt vừng, chuối tiêu...

Mùa đông, cơ thể người chịu ảnh hưởng khí hậu lạnh nên hoóc môn tuyến giáp trạng, hoóc môn tuyến thượng thận trong hệ nội tiết đều gia tăng.

Vì thế về mặt dinh dưỡng, chúng ta cần lấy "bổ sung năng lượng" làm chủ: cần tiếp thụ thỏa đáng các thức ăn giàu chất đạm, chất mỡ, chất hi-đrô-các bon. Nhưng mặt khác, để đề phòng phát sinh các bệnh của người già thì không nên ăn nhiều mỡ. Tiếp thụ chất đạm nên dùng loại an-bu-min tối ưu như trứng gà, cá, các loại đậu, các loại sữa, thịt nạc... Vì chất an-bu-min có trong các thức ăn dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ, hơn nữa lại giàu chất đạm nên giá trị dinh dưỡng khá cao.

Ngoài ra việc uống sữa không béo có thể tránh sổ mũi, cảm cúm Khi trời lạnh, bạn sẽ chọn thể dục trong nhà thay vì thể dục ngoài trời. Nhưng dành ít thời gian để ra ngoài trời cũng có nghĩa là bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít hơn do đó cơ thể bạn không hấp thụ được nhiều vitamin D và hệ miễn dịch có thể bị suy giảm, từ đó làm tăng nguy cơ bị cúm và sổ mũi. Ngay cả khi bạn đi dạo 15 phút mỗi ngày thì cũng chưa chắc đã hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết. Vì vậy, để tăng cường hệ miễn dịch, bạn hãy bổ sung vitamin D từ các thực phẩm, đặc biệt là sữa.

Vào mùa đông, khi ngày ngắn hơn thì bộ não của bạn cung cấp hóa chất serotonin ít đi mà hóa chất này lại có tác dụng tạo ra cảm giác tốt. Chính vì vậy, thiếu serotonin có thể sẽ khiến bạn trở nên trầm cảm. Ít tiếp xúc với ánh mặt trời cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Để tăng hóa chất serotonin, bạn có thể chọn giải pháp bổ sung các loại thực phẩm như bột yến mạch, khoai lang, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, một chút mứt, hoặc một túi bánh quy để cung cấp carbohydrate lành mạnh. Một lượng lớn protein có thể ảnh hưởng đến sản xuất serotonin, vì vậy tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều protein như các loại thịt động vật.

Kim Giang (TH)

 



TAGS: