Cảnh giác với các tin nhắn, email thông tin liên quan đến Covid-19

(NTD) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo đối với người tiêu dùng khi tiếp nhận thông tin liên quan đến dịch Covid-19.

Theo đó, hiện nay, có rất nhiều tin nhắn, email và bài đăng trên các trang mạng xã hội có các thông tin giả mạo về các trường hợp bị nhiễm bệnh. Đối tượng sử dụng các thông tin sai sự thật kêu gọi người dân quyên góp cho nạn nhân hoặc trong tin nhắn, email có chứa các đường link, tệp đính kèm độc hại nhằm ăn cắp dữ liệu cá nhân.

Đồng thời, trong bối cảnh khan hiếm sản phẩm y tế như nước rửa tay và khẩu trang, nhiều đối tượng đã tăng giá bất thường hoặc bán sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Thậm chí, có trường hợp dụ dỗ người tiêu dùng thanh toán tiền trước nhưng không giao hàng hoặc bỏ trốn.

a
Ảnh minh họa

Ngoài ra, gần đây trên thị trường xuất hiện hàng loạt các thông tin về loại thẻ “chống virus Covid-19” có khả năng kháng khuẩn, làm sạch không khí và vắc-xin có khả năng phòng chống dịch bệnh cũng gây nhiễu loạn tâm lý của người tiêu dùng. Hiện nay, tất cả quốc gia trên thế giới đang trong quá trình cố gắng nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới. Nếu như tìm ra được loại vắc-xin này, các phương tiện báo chí, truyền thông chính thống, các tổ chức y tế của Việt Nam cũng như thế giới sẽ có thông cáo chính thức.

Do vậy, mỗi người tiêu dùng không chỉ nâng cao nhận thức, phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà cần đề cao cảnh giác và tỉnh táo trước các chiêu trò để là một người tiêu dùng thông thái. Cục CT&BVNTD lưu ý một số nội dung để bảo vệ người tiêu dùng như sau: Cẩn thận với các email, cuộc gọi và tin nhắn từ địa chỉ không rõ ràng. Để cập nhật tình hình dịch bệnh, người dân có thể theo dõi qua các website và kênh thông tin chính thống. Không nhấp vào các đường link từ các nguồn không rõ ràng.

Nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo về các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc, thẻ đeo có khả năng phòng ngừa và chống lại virus Covid-19. Bên cạnh đó, tìm hiểu kỹ về các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện hoặc gọi vốn cộng đồng.

Để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước. Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng là 1800.6838 (được miễn phí cước gọi).

Thu Thủy (t/h)