Cần xem xét kỹ việc bắn tốc độ của CSGT

(NTD) - Việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông là điều cần làm. Tuy nhiên, đại đa số người tham gia giao thông mong muốn việc “bắn tốc độ” của CSGT phải được tiến hành công khai, dưới sự giám sát của quần chúng, chứ không phải “núp lùm” ghi hình vi phạm, rồi tước luôn quyền được xem chứng cứ vi phạm của lái xe như một số trường hợp hiện nay.

BTĐ2
 
BTĐ1
Cùng 1 đoạn đường, 2 biển báo quy định tốc độ khác nhau, cách nhau chỉ khoảng 1 km. (Ảnh minh họa/ nguồn)

Cách đây chưa lâu, dư luận đã từng phản ánh gay gắt việc CSGT ngụy trang để kiểm tra và xử lý các trường hợp chạy xe vượt tốc độ quy định bằng máy bắn tốc độ vì cho rằng hình thức này thiếu minh bạch. Tuy nhiên, đến tận bây giờ, nó vẫn được lực lượng CSGT áp dụng ở khắp nơi, thậm chí còn ngụy trang một cách khó phát hiện hơn. CSGT cho rằng, nếu không ngụy trang, “không núp lùm”, thì rất khó xử lý phát hiện vi phạm vì các lái xe hoàn toàn có thể né tránh chốt chặn.

BTĐ3
Dư luận chưa bao giờ đồng tình với cách ngụy trang để bắn tốc độ của CSGT. (Ảnh minh họa)

Quy định chồng chéo…

Mới đây, dư luận tiếp tục đặt nghi vấn về tính minh bạch trong xử lý vi phạm tốc độ qua sự việc ồn ào giữa Trung úy CSGT và Tướng Bảy Liêm xuất hiện trên mạng xã hội (MXH). Sự bức xúc của vị tướng trên cũng được cho là bắt nguồn từ việc ông không đồng ý với cách bắn tốc độ và xử lý vi phạm của Trung úy CSGT Q.Bình Thủy (Cần Thơ). Tại thời điểm CSGT phát hiện lỗi vi phạm của xe chở Tướng Bảy Liêm, vị tướng này đã yêu cầu được xem bằng chứng vi phạm và cho biết ông không đồng tình với kiểu ngồi trong quán nước rồi chạy ào ra xử lý vi phạm giao thông như vậy. Tuy vậy, CSGT đã không cung cấp hình ảnh vi phạm, mà mãi đến 3 ngày sau hình ảnh vi phạm mới được đưa ra.

Đáng chú ý, hình ảnh vi phạm đưa ra lại chỉ có duy nhất tốc độ đo được khi xe chở Tướng Bảy Liêm di chuyển, còn ngày tháng, tọa độ, khoảng cách thì chẳng thấy đâu. Cộng đồng mạng còn nghi ngờ rằng đây là hình ảnh giả, vì theo hình ảnh ghi lại, thì xe tướng này đang đi vào khúc cua nên không có tài xế nào có thể chạy được tốc độ 81 km/h như CSGT ghi nhận. Ngay sau đó, trả lời báo chí, Tướng Bảy Liêm đã không chấp nhận hình ảnh vi phạm mà CSGT đưa ra.

Về vấn đề này, đại diện Phòng CSGT đường Bộ, đường Sắt - Công an TP.HCM cho biết, theo quy định của ngành, thì người bắn tốc độ được phép mặc thường phục và ngụy trang để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, cán bộ xử lý (người ra tín hiệu chặn xe và xử lý lỗi vi phạm tốc độ) buộc phải mặc đồng phục của ngành. Ngoài ra, trên máy bắn tốc độ mà chúng ta sử dụng hiện nay, thì hinh ảnh ghi lại cũng chỉ hiện lên tốc độ và điểm ngắm, chứ không có số tọa độ, khoảng cách từ điểm ngắm đến xe hay ngày tháng.

Như vậy, hình ảnh vi phạm chỉ có tốc độ, điểm ngắm và xe vi phạm, mà không cần có ngày tháng, tọa độ hoặc khoảng cách từ máy bắn đến điểm ngắm… Nhưng đó lại là những điều kiện bắt buộc, theo Thông tư 06/2017 của Bộ Giao thông Vận tải. Sự chồng chéo này, không những làm khó cho CSGT mà còn cho cả người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ.

Cụ thể, khoản 3 Điều 7 của thông tư quy định đối với thiết bị ghi hình, là khi chụp hình ảnh bình thường hoặc hình ảnh động thực tế, phải bảo đảm hình ảnh có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây và địa điểm chụp hình. Trường hợp thiết bị ghi hình không có chức năng xác định địa điểm, thì trong phiếu xác nhận kết quả thiết bị ghi hình phải ghi rõ địa điểm ghi hình. Kết quả thu được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phải được ghi phiếu xác nhận kết quả thiết bị ghi hình. Thông tin, dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phải được đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

BTĐ5
Dư luận chưa bao giờ đồng tình với cách ngụy trang để bắn tốc độ của CSGT. (Ảnh minh họa)

… và những cái “bẫy” giăng sẵn?

Cũng theo chia sẻ của một đại diện Phòng CSGT đường Bộ, đường Sắt - Công an TP.HCM, khoảng cách giữa điểm đặt máy bắn tốc độ và lực lượng chốt chặn xử lý là từ 300-500 m, hoặc hơn thì cũng chỉ 1 km. Nhưng buộc phải trên cùng một tuyến đường và người vi phạm có quyền được xem hình ảnh, chứng cứ vi phạm, tổ công tác buộc phải cung cấp theo đúng quy định.

Anh Võ Đậm Đà (ngụ P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM) phản ánh: “Bây giờ tài xế rất sợ vi phạm tốc độ vì phạt quá nặng. Nhưng hiện nay có rất nhiều tuyến đường mà chỉ trong một đoạn ngắn, đã có 2 quy định về tốc độ, đoạn thì cho phép chạy 80, rồi đột ngột tụt xuống đến 60 ngay lập tức. Vậy thì làm sao tài xế có thể chấp hành thực hiện theo giới hạn tốc độ cho phép được, quy định về tốc độ phải đồng nhất chứ. Đó là chưa nói đến các anh làm biển báo tốc độ mà sợ người ta xem hay sao đó, toàn đem giấu vào trong lùm, trong bụi không thôi, tài xế biết đâu mà lần!”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Khải Duy (ngụ P.12, Tân Bình, TP.HCM) thì khẳng định việc bắn tốc độ bây giờ còn quá bất cập, nên chuyện xảy ra cự cãi giữa lái xe và CSGT là rất thường xuyên. “Tôi đồng ý anh xử lý vi phạm tốc độ là đúng, nhưng làm sao cho người ta không bức xúc, không chửi mắng, mà phải xin anh thông cảm kìa. Tự nhiên anh trong lùm, trong bụi, trong quán cà phê nhảy ra tuýt còi, hình ảnh không đẹp tý nào. Chưa kể, chỉ trên một đoạn đường ngắn mà quy định chỗ 60 km/h, chỗ 80 km/h, biết đâu mà lần, giống như anh bẫy người ta vậy. Đó là chưa nói đến chuyện một số anh CSGT còn chơi trò đặt máy ngay sát chỗ giảm tốc độ. Bên kia đang chạy 80 vù vù, liếc mắt thấy biển báo 60, chưa kịp hạ ga, đã bị tuýt còi!? Như vậy làm sao người ta không bực, không bức xúc?”.

Không cần phải ngụy trang!

Theo luật sư (LS) Nguyễn Viết Giao - Đoàn LS TP.HCM, lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý vi phạm không cần phải ngụy trang làm gì để tránh gây phản cảm và bức xúc cho người dân. Mặt khác, việc này cũng giúp công tác xử lý vi phạm trở nên minh bạch hơn. LS Giao nói: “CSGT cứ kiểm tra và xử lý công khai, đưa máy bắn tốc độ ra, thành lập chốt mà xử lý. Cứ chọn đoạn đường thằng, bày máy móc, thiết bị ra mà làm, phát hiện vi phạm xử lý ngay, muốn xem hình ảnh, cho xem. Bắn tốc độ chỗ đó, dân thấy, xử lý chỗ đó, dân thấy, hình ảnh ghi lại dân cũng thấy… thì cãi vã, lớn tiếng cái gì nữa. Như vậy mới thuyết phục. Chứ cứ “núp” làm chi, rồi bảo đúng quy định, rồi cãi vã!”.

 

Tính chính xác của máy bắn tốc độ

Để bảo đảm tính chính xác máy đo tốc độ có ghi hình ảnh khi đưa vào sử dụng, thì theo khoản 1 Điều 21, Luật Đo lường năm 2011 quy định: “Việc kiểm định phương tiện đo do tổ chức kiểm định thực hiện để đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường”. Vì vậy, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh của lực lượng CSGT trước khi đưa vào sử dụng bắt buộc phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ kiểm định còn thời hạn (có dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định). Được duy trì tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật trong suốt quá trình sử dụng và giữa hai kỳ kiểm định, theo đúng quy định của pháp luật. Có được như vậy, kết quả thu thập được bằng máy đo tốc độ có ghi hình ảnh mới bảo đảm tính pháp lý cho việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến tốc độ.

 Võ Nguyễn

_NTD_So 103_1424