Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách bù lỗ cho đường bay vắng khách

(NTD) – Cần Thơ sẽ dùng ngân sách của thành phố để bù lỗ khoảng 30% giá vé máy bay cho các hãng hàng không mở đường bay mới đến đây nhưng bị thua lỗ.

cantho
Sân bay quốc tế Cần Thơ thiết kế 3-5 triệu lượt khách/năm hiện chỉ đạt chưa đến 20% công suất - Ảnh: CT

Theo tờ trình của UBND TP. Cần Thơ, thành phố sẽ dùng nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hãng có chuyến bay xuất phát từ sân bay quốc tế Cần Thơ.

Đây là chính sách hỗ trợ và thu hút các hãng hàng không mở những đường bay mới trong nước và quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Kế hoạch hỗ trợ này cũng nhằm giúp các hãng hàng không duy trị và ổn định đường bay trong năm đầu tiên.

Để được hỗ trợ, các hãng phải thực hiện đúng quy mô và tần suất bay đã cam kết. Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với ít nhất 3 chuyến mỗi tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm. Đối với đường bay quốc tế, hãng phải thực hiện cam kết tối thiếu 2 chuyến/tuần và khai thác ít nhất là 3 năm.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được thiết kế với năng lực 3-5 triệu lượt khách/năm. Trong năm 2016, lượng khách chỉ đạt trên 550.000 lượt. Dự kiến trong năm 2017, số lượt khách có thể đạt trên 610.000 lượt, tức chỉ khoảng 20% công suất dự kiến.

Hiện Cần Thơ có các đường bay nội địa đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo và Đà Nẵng. Tuyến bay Cần Thơ – Đài Bắc cũng chỉ bay vào dịp Tết Nguyên đán. Trước đó, công ty du lịch Vietravel phối hợp với hãng hàng không Viet Jet mở đường bay Cần Thơ – Bangkok theo dạng thuê chuyến (charter flight) và dự định sẽ lập đường bay thường xuyên. Nhưng kế hoạch này chỉ thực hiện trong thời gian ngắn.

Ricky Hồ