Cách quản trị có tính hệ thống về an ninh mạng

(NTD) - Ngày 29/11/2019, tại hội thảo Ngày an toàn Thông tin Việt Nam 2019, diễn ra tại Hà Nội, Huawei chia sẻ về cách quản trị một cách hệ thống về an ninh mạng (ANM), trong đó nhấn mạnh yêu cầu về các tiêu chuẩn ANM thống nhất trên toàn cầu và yêu cầu về việc xác minh, đánh giá các vấn đề ANM một cách độc lập.

 Đại diện Huawei cho biết, kinh tế số (KTS) đang là một xu hướng lớn nhất và mang lại nhiều cơ hội nhất cho các quốc gia trong thập kỷ tới. Theo báo cáo của Oxford Economics và Huawei, tốc độ tăng trưởng của KTS cao gấp 2,5 lần so với GDP toàn cầu, lợi tức đầu tư dài hạn của công nghệ kỹ thuật số cao gấp 6,7 lần so với công nghệ phi kỹ thuật số. Đến năm 2025, nền KTS sẽ đóng góp 23.000 tỉ USD cho GDP toàn cầu, chiếm tỷ lệ 24,3%.

Jeff Nan_Huawei's senior expert on cyber security
 Jeff Nan_Huawei's senior expert on cyber security and privacy

Ông Jeff Nan, chuyên gia cao cấp về ANM và bảo vệ quyền riêng tư của Huawei cho biết: “Công nghệ kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng, đồng thời nó cũng mang theo một loạt các thách thức bảo mật mới. Khi chúng ta cùng làm việc để giải quyết chúng, chúng tôi muốn khuyến khích tất cả các bên liên quan đánh giá các rủi ro tiềm ẩn theo cách hợp lý, khách quan hơn và dựa trên bằng chứng. Chúng tôi tin rằng thách thức của ANM sẽ được giải quyết tốt nhất, khi đó là một mục tiêu chung toàn cầu và với cách tiếp cận toàn xã hội, toàn ngành, có hệ thống”.

Đại diện Huawei chỉ ra rằng, xuất xứ của nhà cung cấp không có trong số những nguyên nhân chính gây ra rủi ro bảo mật. Cơ quan ANM và thông tin của Liên minh châu Âu (ENISA) đã phân tích tất cả 169 sự cố ANM mà các nhà mạng viễn thông châu Âu gặp phải trong năm 2017 và đưa ra kết quả: 62,1% sự cố do lỗi hệ thống; 18,3% sự cố do lỗi của con người; 17,2% do hiện tượng tự nhiên; và 2,4% do các hành động cố ý phá hoại. Trung tâm ANM Quốc gia (NCSC), Vương quốc Anh gần đây kết luận: "Trong 1.200 sự cố ANM lớn mà NCSC đã quản lý kể từ khi thành lập, quốc gia xuất xứ của các nhà cung cấp không có trong số những nguyên nhân chính gây lo ngại về cách thức các cuộc “tấn công” này được thực hiện. Vấn đề nằm ở các yếu tố kỹ thuật kiến trúc, nên các hệ thống mạng và cách chúng được vận hành.

Ông Jeff Nan cũng giới thiệu về cách thức ANM và bảo vệ quyền riêng tư được tích hợp trong các quy trình của Huawei, với hệ thống xác minh bảo mật độc lập nhiều lớp “nghìn tay, nghìn mắt”, mà ở đó mọi bộ phận, mọi nhân viên của Huawei đều nằm trong hệ thống đảm bảo ANM từ đầu đến cuối. Huawei cũng mở các Trung tâm Minh bạch về ANM tại Banbury (Anh), Bonn (Đức), Brussels (Bỉ), Dubai (UAE), Thâm Quyến (Trung Quốc) và Toronto (Canada), để tạo ra một nền tảng trao đổi cởi mở, minh bạch và hợp tác với các cơ quan chính phủ và các bên liên quan trong các vấn đề ANM.

Ông Jeff Nan cho biết, trong 30 năm qua, Huawei đã phục vụ hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới, hỗ trợ hoạt động ổn định của hơn 1.500 mạng lưới viễn thông, tại hơn 170 quốc gia và khu vực. Huawei đã duy trì hồ sơ ANM trong sạch và vững chắc trên toàn thế giới, giành được sự tin tưởng của hàng chục nghìn ngàn khách hàng doanh nghiệp. Sứ mệnh xã hội của Huawei là mang kỹ thuật số đến với mọi người, mọi gia đình và mọi tổ chức để xây dựng một thế giới thông minh, được kết nối trọn vẹn.

Hoàng Mỹ