Bồi thường, hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm: Không giải quyết căn cơ, chuyện Thủ Thiêm không có điểm dừng?

(NTD) - Tại buổi tiếp dân Thủ Thiêm dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM diễn ra vào hôm 7/11, lần đầu tiên tổ công tác về chính sách bồi thường Thủ Thiêm đã công bố những đề xuất cụ thể về chính sách tái bồi thường nhà đất cho dân từng bị giải tỏa. Tuy nhiên, giữa đề xuất và thực tiễn lại là một câu chuyện khác!?

1

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi làm việc. (ảnh Kim Ngọc).

10 chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân ở Thủ Thiêm

Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2 - Tổ trưởng Tổ công tác về chính sách bồi thường Thủ Thiêm công bố lần đầu tiên 10 đề xuất chính sách tái bồi thường nhà đất giải tỏa ở khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm.

Tuy vậy, đây mới chỉ là những đề xuất. Còn áp dụng vào thực tiễn được hay không thì lại là chuyện khác, khi phải chờ Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cũng như các cấp có thẩm quyền thông qua.

2
 

Đề xuất và thực tiễn là câu chuyện khác!?

Được biết, 10 đề xuất trên là để áp dụng chung cho các khu vực bị ảnh hưởng, ngoại trừ khu 4,3ha. Theo dự kiến, khu này sẽ có chính sách riêng theo nguyên tắc hoán đổi đất và bù chênh lệch giá vào thời điểm thực hiện.

Đề xuất là vậy, còn việc thực hiện như thế nào, mốc thời gian cụ thể ra sao… những vấn đề chính mà người dân quan tâm, cần câu trả lời nhất thì e rằng khó, rất khó để có được câu trả lời từ những người có trách nhiệm.

Bởi, như ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói ranh của 4,3ha ở KP.1, P. Bình An là nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, để có thể cắm mốc giới cụ thể thì phải cần thời gian và ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Còn theo ông Nguyễn Phước Hưng, do bản đồ quy hoạch được cho là kèm theo Quyết định 367 của Thủ tướng là bản đồ vẽ tay, chưa có tọa độ xác định cụ thể; ranh vẽ cũng chỉ mang tính tương đối… Muốn làm rõ vấn đề này, cần thời gian và sự phối hợp với các cơ quan Trung ương, từ đó mới có thể xác định được ranh giới, cắm mốc và làm cơ sở để tính toán cụ thể ranh giới 4,3ha chính xác ở vị trí nào, trong khu vực đó có bao nhiêu khu phố, bao nhiêu hộ dân…

3
 
4
 

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết: “Nếu không thật tâm, tôi không dành nhiều thời gian tổ chức các buổi tiếp dân, lắng nghe kỹ các ý kiến của bà con. Giải quyết được vấn đề Thủ Thiêm sẽ giải quyết được vấn đề của người dân và sự phát triển của địa phương. Lãnh đạo thành phố rất cầu thị lắng nghe”. Nhưng người dân Thủ Thiêm lại cho rằng, nếu thành phố thực tâm giải quyết thì họ sẽ hiến kế, chỉ cần một tháng là xong.

Mặt khác, kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố hôm 7/9 vừa qua theo người dân là chưa thật sự đầy đủ. Bởi, nội dung kết luận này chỉ xác định 4,3ha đất thuộc KP.1 (P. Bình An) nằm ngoài ranh quy hoạch; trong khi đó, người dân ở KP.5, KP.6 (P. An Khánh), KP.1, KP.2 (P. Bình Khánh) cũng cho rằng đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch và đã khiếu nại nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết.

Như vậy, khi nhiều vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa, chưa hợp lòng dân thì những đề xuất trên được đưa ra để làm gì!? Đó là chưa bàn đến nguồn đất, kinh phí để hoán đổi, đền bù cho người dân được lấy từ đâu?

Một khi chưa có phương án giải quyết căn cơ, có tổ chức hàng ngàn cuộc gặp mặt như trên đi nữa thì có lẽ vấn đề khiếu nại liên quan đến Thủ Thiêm sẽ mãi mãi không có điểm dừng!

Mười đề xuất này bao gồm:

- Yêu cầu điều chỉnh thời điểm tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong KĐT mới Thủ Thiêm, không điều chỉnh theo thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực nữa, mà tính theo thời điểm thu hồi đất từ 10/5/2002.

- Bồi thường, hỗ trợ đối với đất do dân khai phá, canh tác, đưa về mốc năm 1997.

- Hỗ trợ chi phí bồi thường đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, chuyển mục đích đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998.

- Hỗ trợ các trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở đến 16/9/1998 đến trước 10/5/2002.

- Hỗ trợ các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15/10/1993.

- Hỗ trợ chính sách hỗ trợ các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng chuyển mục đích thành đất ở từ 15/10/1993 đến trước 10/5/2002. Đồng thời xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở; Hỗ trợ các trường hợp nhà ở, đất ở bị giải tỏa một phần.

- Hỗ trợ các trường hợp đã chuyển mục đích thành đất ở nhưng không trực tiếp ở mà cho thuê, làm kho, chuồng trại, cho người khác ở nhờ. Trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, đề nghị xem xét điều chỉnh.

- Hỗ trợ điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ khu đất ở.

- Hỗ trợ các trường hợp tự chuyển mục đích đất nông nghiệp thành đất ở sau ngày 10/5/2002.

 Thanh Minh - Phan Định

41