Bộ Công thương yêu cầu đẩy mạnh công tác chống hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội

(NTD) - Lúc 14h ngày 31/7/2018, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương, đã chủ trì cuộc họp với các cục và vụ và bộ. Cuộc họp nhằm hoạch định giải pháp và triển khai kế hoạch hành động cho các đơn vị trong việc chống hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội.

Ông An cho rằng, khắc phục vấn nạn hàng kém chất lượng tràn lan trên mạng xã hội là trách nhiệm của các lực lượng quản lý nhà nước nói chung và Cục Thương mại Điện tử nói riêng. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn là của Bộ Công thương. Ông đề nghị các cục, vụ liên quan phải sớm hoàn thiện kế hoạch hành động cụ thể, để từ đó kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và dẹp bỏ vấn nạn này.

Theo thống kê mới nhất của The Next Web, Việt Nam hiện có 64 triệu người dùng mạng xã hội Facebook, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook toàn cầu, chưa kể các mạng xã hội khác. Số người bán và người mua hàng qua mạng xã hội đều tăng qua các năm. Người mua hàng qua mạng xã hội ít khi “sờ tận tay” sản phẩm trước khi đặt hàng. Lợi dụng điều này, nhiều người bán hàng đã cố tình tô vẽ cho sản phẩm trở nên “lung linh”, tác dụng vượt xa giá trị thực nhằm thu hút khách hàng. Hiện tượng này khiến vấn nạn bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Image-10
Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho rằng khắc phục vấn nạn hàng kém chất lượng tràn lan trên mạng xã hội là trách nhiệm của các lực lượng quản lý nhà nước nói chung và Cục Thương mại Điện tử nói riêng. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn là của Bộ Công thương.

Theo Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương), thủ đoạn kinh doanh hàng giả hàng nhái ngày càng tinh vi. Những mặt hàng này thường được sản xuất theo từng đơn hàng, làm xong đến đâu là vận chuyển đi tiêu thụ đến đó chứ không để tồn kho. Các đối tượng bán hàng giả ở các địa bàn ít dân cư và sản xuất vào ban đêm. Các mặt hàng thường được làm giả là giày dép, quần áo, túi xách, máy tính Casio, giấy vệ sinh Sài Gòn, phụ tùng nhãn hiệu Honda, trà, cà phê, xi măng…

Tính riêng khu vực phía Nam, sau 6 tháng đầu năm 2018, 19 chi cục quản lý thị trường đã kiểm tra 15.840 vụ, phát hiện 9.180 vụ, xử lý hơn 9.000 vụ. Tổng số tiền phạt gần 102 tỷ đồng (giảm 14% so với cùng kỳ năm 2017) và tịch thu nhiều hàng hóa vi phạm.

 Vũ Hoàng – Dương Nguyễn