Bao giờ Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ?

(NTD) - Tại buổi tiếp ông Kevin McAllister - Phó Chủ tịch Boeing kiêm CEO Boeing Commercial Planes - ngày 2/10 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Boeing hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ “có ý nghĩa quan trọng trong phát triển quan hệ hai nước”.

50

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kevin McAllister - CEO Boeing Commercial Planes - tại Văn phòng Chính phủ ngày 2/10/2017. (Ảnh: VGP).

Chưa có kết quả cụ thể từ chuyến đi Việt Nam của ông Kevin McAllister. Nhưng các nhà phân tích cho rằng sẽ sớm có đơn đặt hàng trị giá nhiều tỷ USD từ hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và thời điểm rõ ràng Vietnam Airlines sẽ thực hiện đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hiệp định Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết ngày 4/12/2003 tại Washington sau quá trình hơn 5 năm đàm phán đầy cam go. Bản hiệp định là cơ sở pháp lý để các hãng hàng không của hai nước thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo hiệp định, trong hai năm đầu kể từ khi có hiệu lực, mỗi bên sẽ chỉ định hai hãng hàng không của mình được bay tới năm điểm đến của bên kia. Kể từ năm thứ ba trở đi, sẽ có ba hãng được bay.

Trước khi bản hiệp định hàng không được ký kết, các hãng hàng không Hoa Kỳ đã “ngắm nghía” thị trường Việt Nam, nhất là những hãng hàng đầu và đủ năng lực bay xa như United Airlines, Delta Airlines, Continental Airlines và American Airlines… United Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Hoa Kỳ mở đường bay thẳng vào năm 2004.

Ông Joe Mannix - Country Manager của United Airlines tại Thái Lan và Việt Nam - từng rất lạc quan khi trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng về đường bay thẳng giữa hai nước do hãng điều hành. Tuy nhiên, hãng này đã đóng cửa văn phòng đại diện tại TP.HCM và chỉ định một công ty Việt Nam làm tổng đại lý bán vé vào năm 2016.

Ước tính khoảng 700.000 đến một triệu lượt khách thực hiện các chuyến bay giữa hai nước mỗi năm. Mỗi hãng Hoa Kỳ có khoảng 40.000-50.000 lượt khách. Còn lại phải nhường cho các hãng Hàn Quốc, Nhật, Hongkong và Đài Loan bởi đây là “đường bay có sự cạnh tranh dữ dội nhất”.

51
 

Sự tham gia của Vietnam Airlines trên đường bay thẳng Việt - Mỹ luôn là tâm điểm sự chú ý của mọi người - vốn đã háo hức với tuyên bố Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng từ năm 2006. Tuy nhiên, mọi việc cứ trì hoãn. Và người ta đang trông chờ hãng hàng không quốc gia của Việt Nam có thể khai trương đường bay thẳng vào tháng 6/2015 hay cuối năm 2015, sau khi nhà ga quốc tế T2 được khai trương tại sân bay Nội Bài. Đến thời điểm hiện tại khi Vietnam Airlines đã có những máy bay hiện đại, nhất là Airbus 350-900 XWB và Boeing 787-900 Dreamliner, thì vẫn còn vấn đề: Vietnam Airlines đã đạt chuẩn nhưng Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Hoa Kỳ.

Đường bay thẳng được định nghĩa là không có điểm dừng hoặc điểm dừng kỹ thuật để tiếp nhiên liệu. Hiệu quả kinh tế của đường bay đến Hoa Kỳ phụ thuộc vào bay thẳng hay bay có dừng kỹ thuật và loại máy bay. Phương án của Vietnam Airlines là chọn Tokyo hay Osaka là điểm dừng kỹ thuật. Ngay cả khi Vietnam Airlines có loại máy bay hiện đại Airbus 350 hay Dreamliner 787, hiệu quả kinh tế vẫn là bài toán hóc búa cần giải.

Theo tính toán của Vietnam Airlines vào những năm 2005-2006 khi hãng có ý định thực hiện đường bay thẳng đến Hoa Kỳ bằng máy bay Boeing 777-200, mỗi năm hãng có khả năng lỗ 100 triệu USD. Khi đưa các loại máy bay mới vào khai thác, mức lỗ giảm xuống thấp nhất là 5 triệu USD và cao nhất khoảng 30 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, khoản lỗ này có thể lên đến 50 triệu USD/năm để “tạo lập thị trường và giữ vững thị phần” - theo nhận định của vị chuyên gia hàng không. Ông nói: “Bay càng sớm thì lỗ càng nhiều. Mọi người hy vọng là vào đầu năm 2018. Nhưng tôi tin là mọi việc sẽ chậm hơn dự định, mà có thể là đến năm 2019-2020!”

Ricky Hồ

_NTD_So 112_In_Page_04