Bao giờ Cục Đăng kiểm buộc Toyota Việt Nam triệu hồi hết xe lỗi?

(NTD) - Theo nhiều phản hồi của bạn đọc gửi về Báo Người Tiêu Dùng trong những ngày vừa qua, thì Cục Đăng kiểm Việt Nam phải quyết liệt hơn nữa trong công tác điều tra, kiểm tra các lỗi kỹ thuật của 2 dòng xe Fortuner và Innova như kỹ sư Lê Văn Tạch đã khiếu nại hơn 10 năm qua. Nếu xe của Toyota Việt Nam đúng thật có vấn đề thì buộc đơn vị này phải triệu hồi, khắc phục sửa chữa cho tất cả khách hàng, dù số lượng có lên đến hàng trăm ngàn chiếc đi chăng nữa.

cdc1
Điều mà người tiêu dùng quan tâm lúc này không phải việc Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 20.000 xe Vios, Yaris mà là vấn đề túi khí của “đứa con tinh túy” Fortuner. (Ảnh: Báo Giao thông).

Sau khi Toyota Việt Nam phát đi thông báo triệu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris vì lỗi túi khí, Báo Người Tiêu Dùng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về vụ việc.

Còn đó những câu hỏi chờ lời đáp

Đáng chú ý, phần lớn độc giả cho rằng, việc triệu hồi hơn 20.000 xe vừa qua dù tốt nhưng vẫn chưa giải quyết được nỗi “bất an” của người tiêu dùng (NTD) vì vẫn còn đó câu hỏi về lỗi túi khí của các dòng xe Fortuner (đời 2016 trở về trước), Innova… và cả lỗi lệch áp suất dầu phanh mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã đấu tranh hơn 6 năm qua.

Bạn đọc Lê Huỳnh Ái (Phú Yên) có ý kiến: “Nghe Toyota triệu hồi hơn 20.000 xe tôi rất mừng nhưng có phải lỗi của họ đâu, lỗi do Takata (nhà sản xuất túi khí - PV) mà! Điều tôi quan tâm là tại sao túi khí Fortuner nằm im thin thít dù tai nạn nát cả chiếc xe. Đâu phải chỉ mới 1-2 vụ mà là hàng loạt rồi, chắc chắn phải có vấn đề và cái này mới cần Toyota Việt Nam làm rõ đây.”

Cùng quan điểm trên, bạn đọc Nguyễn Hải Triều (TP.HCM) cho biết: “Cái mà chúng tôi quan tâm là chuyện túi khí Fortuner không bung chứ không phải chuyện đi khắc phục lỗi rành rành của Takata.

Đến giờ phút này, Toyota Việt Nam vẫn chưa chấp nhận lỗi túi khí Fortuner và cũng chẳng thấy mở cuộc điều tra, kiểm tra xem nguyên nhân là như thế nào để công bố cho NTD biết. Họ cứ bao biện rằng đâm chưa đúng chỗ, hoặc túi khí mắc tiền chỉ bung trong trường hợp thực sự cần thiết… đều vô căn cứ cả. Không thể bao biện vô trách nhiệm với khách hàng như vậy được!”.

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Đợt triệu hồi vừa qua là một tín hiệu tốt nhưng vẫn còn 2 câu hỏi cần làm rõ: Một là, tại sao không thay thế túi khí trên vô lăng khi bản chất của nó và túi khí đang triệu hồi khắc phục ở Yaris và Vios là như nhau? Hai là, tại sao Toyota Việt Nam chỉ triệu hồi Yaris và Vios mà không triệu hồi luôn cả Camry, Corolla, Fortuner, Innova trong khi túi khí các xe này cùng một nguồn? Tôi mong Cục Đăng kiểm làm rõ và Toyota Việt Nam có câu trả lời thỏa đáng!”.

cdc2
Theo kỹ sư Tạch, Toyota Camry và một loạt xe khác cũng cần được triệu hồi vì sử dụng cùng một nguồn túi khí với Vios và Yaris. (Ảnh minh họa / Internet).

… và vai trò của Cục Đăng kiểm?

Hàng loạt những ý kiến phản hồi của bạn đọc cũng cho rằng Toyota Việt Nam đang cố tình bao biện cho những cái sai của mình. Vì thế, để giải quyết triệt để vấn đề trong minh bạch, nhiều bạn đọc thể hiện mong muốn Cục Đăng kiểm Việt Nam phải vào cuộc thật quyết liệt và tìm cho ra nguyên nhân.

Và, nếu sản phẩm của mình có vấn đề thì buộc Toyota Việt Nam phải chịu trách nhiệm, chứ không thể bao biện nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đặt niềm tin vào sự công bằng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng còn rất nhiều sự hoài nghi khi cho rằng, Cục Đăng kiểm Việt Nam “khó” lòng làm cho ra lẽ được.

Nói về vấn đề này, bạn đọc Hoàng Phi (TP.HCM) lấy câu chuyện đấu tranh về lỗi lệch áp suất dầu phanh của kỹ sư Lê Văn Tạch làm dẫn chứng, “kỹ sư Tạch đã đấu tranh cả chục năm rồi đấy, ông cũng đặt niềm tin tới Cục Đăng kiểm rồi nhưng cuối cùng có được gì đâu. Họ cứ đòi “họp kín” không thì làm sao? Vừa rồi, anh Tạch còn bảo đến Cục Đăng kiểm còn không hỗ trợ ảnh, nên chắc anh phải dừng việc khiếu nại về lỗi lệch áp suất dầu phanh là vừa. Vậy lấy gì bảo đảm Cục Đăng kiểm phát huy vai trò, để buộc Toyota Việt Nam khắc phục nếu có lỗi!?”.

Có thể thấy, NTD đang vô cùng bất an và mất niềm tin đối với Toyota Việt Nam, cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam trong sự việc liên quan đến lỗi túi khí một số dòng xe của Toyota. Và, câu hỏi lớn nhất vẫn là “bao giờ Cục Đăng kiểm buộc Toyota Việt Nam triệu hồi hết xe lỗi?”.

Lỗi thuộc về ai?

Trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng về các vấn đề liên quan đến lỗi ở một số dòng xe của Toyota Việt Nam và trách nhiệm của các đơn vị liên quan, ông N.N.T, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu ô tô, nói: “Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp mà lỗi túi khí xảy ra đối với xe Fortuner, hoặc các lỗi mà kỹ sư Tạch chỉ ra là đúng, thì ngoài trách nhiệm hiển nhiên thuộc về nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phải gánh trách nhiệm này. Vì sao?

Thứ nhất, xe bán ra thị trường đã qua Cục Đăng kiểm nhưng đơn vị này lại không phát hiện ra lỗi mà bỏ sót. Thứ hai, tại sao khi có người khiếu nại, có tai nạn xảy ra, anh lại không cử người đi điều tra, xác minh, hoặc ít nhất là nghiên cứu nguyên nhân, vấn đề là như thế nào để có kết luận chính xác. Thứ ba, nếu cục biết sai mà không xử lý thì nó thuộc về che giấu, bưng bít thông tin. Vì thế, tôi mong Cục Đăng kiểm thể hiện rõ vai trò của mình trong vụ việc này!”.

Võ Nguyễn 

_NTD_So 108_10