Bản tin Kinh tế Tiêu dùng: Tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ở những khu chợ sinh viên?

(NTD) - Những thông tin chính: Tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ở những khu chợ sinh viên; Người dân khốn khổ vì mương Đội Cấn ngập tràn rác thải; Phản ứng của người tiêu dùng trước vấn đề tăng phí thẻ ATM; Giá trị hàng hóa có thể khuyến mãi lên đến 100%.

Tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ở những khu chợ sinh viên

Khảo sát tại chợ Xanh (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy, nhiều sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai. Tại đây, các gian hàng mỹ phẩm có đủ chủng loại phấn, son, nước hoa, dầu gội đầu, các loại kem dưỡng da, kem trang điểm, chỉ kẻ mắt… mang nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, MAC, Lancome, Essance, L’oreal, BB,… 

Tuy nhiên, điểm nổi bật là các mặt hàng hàng mỹ phẩm này được bán với giá rất rẻ, thường chỉ từ vài chục ngàn đến trên 100.000 đồng/sản phẩm. Tại đây một thỏi son của Bourjois Velvet chỉ bán với mức 90 nghìn đồng, trong khi trên các trang web chính của loại son này có giá gần 300 nghìn đồng.

Điều đáng nói, người bán hàng luôn khẳng định chất lượng, nguồn gốc của các loại mỹ phẩm này là hàng do công ty nhập về, dù trên thực tế nhiều sản phẩm này chỉ có mỗi cái tên, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, tem nhập khẩu… Bày bán công khai, sản phẩm nào cũng có, mỹ phẩm giả được làm giả theo cách khá thô sơ, vỏ hộp lỏng lẻo do được làm từ loại nhựa kém chất lượng, khuôn sản phẩm (son, phấn) không đồng đều, lem luốc, có mùi hắc nồng... giá rẻ chỉ bằng 1/4 -1/5, thậm chí 1/10 hàng chính hãng… chính là lý do khiến các loại mỹ phẩm mà người bán gọi là "hàng fake" được tiêu thụ hàng ngày.

Không chỉ những khu chợ dành cho học sinh, sinh viên, mà ngay giữa thủ đô, chợ đêm phố cổ cũng có những quầy hàng bán các loại mỹ phẩm tương tự, tuy nhiên chúng có phải hàng thật hay không vẫn chỉ những người bán hàng mới biết được.

Người dân khốn khổ vì mương Đội Cấn ngập tràn rác thải

Theo phản ánh của người dân cụm dân cư số 9, tổ dân phố 22, phường Ngọc Hà, khoảng hơn 1 năm nay từ khi dự án cống hóa mương T2C Đại Yên chạy dọc ngõ 279 phố Đội Cấn hoàn thành đã hình thành tuyến đường sạch đẹp qua địa bàn. Tuy nhiên, tại khu dân cư số 9, trước đây có đoạn mương thoát nước chung của khu vực, nhưng dự án lại không cống hóa đoạn mương này mà đào tuyến cống mới theo đúng thiết kế của dự án. Từ đó đến nay, đoạn mương hở này gần như biến thành đoạn mương chết gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân xung quanh.

 Theo quan sát của PV, con mương tại ngõ 279 Đội Cấn (phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) dài gần 200m nhưng rác thải đã ngập tràn dưới lòng mương khiến nước trong mương bị ô nhiễm nặng, luôn trong tình trạng bốc mùi hôi thối. Đủ các loại rác, từ túi nilon, bao tải, hộp xốp cho đến vài những chai nhựa, lọ thủy tinh đều có mặt đông đủ ở mương nước này.

Nước mương luôn trong trạng thái đen đặc, là nơi lý tưởng để dịch bệnh phát triển, lây lan. Nhất là những ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, mùi hôi thối từ mương nước càng nặng nề hơn làm cho người dân sống tại ngõ 279 Đội Cấn vừa lo lắng vừa bức xúc.

Cũng theo phản ánh của cư dân ở đây, Công ty cổ phần Thành Luân dưới danh nghĩa Hiệp hội DN của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đang ngang nhiên lấn chiếm đất công ngay sát đoạn mương hở này, xây dựng hàng loạt ki ốt không phép cho thuê, khiến cho lòng mương ứ đọng nước và rác thải.

Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Tại sao một điểm đen ô nhiễm từ lâu như vậy mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm? Và hàng loạt những ki ốt không phép cho thuê vẫn ngang nhiên hoạt động?

Phản ứng của người tiêu dùng trước vấn đề tăng phí thẻ ATM

Những cây rút tiền ATM ngày càng trở nên phổ biến bởi những thuận lợi mà nó mang lại cho người sử dụng. Tuy nhiên nhiều ngân hàng lớn đã có quyết định tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Mặc dù ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 lên tiếng, yêu cầu dừng tăng phí, nhưng nhiều người dùng thẻ ATM vẫn hoang mang, không biết phí ATM có tăng hay không.

Vào đầu tháng 7, đồng loạt 4 ngân hàng lớn là VietcomBank, VietinBank, BIDV, Agribank có thông báo tăng phí rút tiền nội mạng ATM lên 1.560 đồng/ lần; phí chuyển khoản liên ngân hàng trên ATM là 3.300 đồng/giao dịch.

Tuy nhiên vào chiều ngày 9/5 ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền nội mạng vào thời điểm này. Đây là lần thứ 2 ngân hàng Nhà nước chỉ đạo dừng tăng phí nội mạng ATM trong năm nay.

Theo thống kê 4 ngân hàng lớn nhất hệ thống là VietcomBank, BIDV, VietinBank,và Agribank đang chiếm khoảng 63 thị phần thẻ ATM hoạt động trên thị trường, nếu kế hoạch tăng phí được áp dụng sẽ có khoảng 49 triệu thẻ bị ảnh hưởng. Lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra để bù đắp chi phí lỗ lớn trước mảng ATM, theo một số ngân hàng chi phí lỗ cho một giao dịch tại ATM mà các nhà băng phải chi trả gồm cả chi phí bảo trì, bão dưỡng từ 7 nghìn đến 10 nghìn đồng.

Giá trị hàng hóa có thể khuyến mãi lên đến 100%

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 81/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Từ 15/7/2018 sẽ áp dụng những quy định mới, người tiêu dùng sẽ có nhiều quyền lợi thiết thực hơn khi các DN sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh hoạt động khuyến mại trên thị trường.

Các loại hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người (kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế). Tiền cũng có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại. Giá trị dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.

Trong các trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đối với cơ quan quản lý, Nghị định yêu cầu thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công thương nơi tổ chức khuyến mại... Những yếu tố này góp phần giúp cơ quan quản lý Nhà nước địa phương theo dõi sát sao tình hình thực hiện việc khuyến mại của DN. Từ đây, những thắc mắc của người tiêu dùng (về quyền lợi của mình từ chương trình khuyến mại của doanh nghiệp) sẽ được quan tâm, giải quyết tốt hơn.

Bảo Linh - Quỳnh Anh - Hằng Thành