Ba nhóm ngành hàng bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

(NTD) - Công bố của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT - BVNTD) của Bộ Công thương: Tài chính, ngân hàng và bảo hiểm là ba nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị người tiêu dùng khiếu nại, phản ánh nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2018.

Không vay tiêu dùng vẫn bị đòi nợ

Điểm khác biệt so với những năm trước là các nhóm ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất đến Cục CT - BVNTD là những hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, với sự chênh lệch số lượng rất lớn so với các nhóm ngành hàng khác.

Trong 6 tháng đầu năm nay, ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3, 4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là: Điện thoại, viễn thông và tiếp theo là nhóm đồ điện tử gia dụng.

Trong nhóm ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: Cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Cũng theo thống kê nêu trên, Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hai thành phố này chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó là: Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Long An, Cần Thơ…

thumbnail-1-1
Một buổi tọa đàm về tài chính trực tuyến tại TP.HCM.

Bảng phân tích của Cục CT - BVNTD - Bộ Công thương, liên quan đến lĩnh vực tài chính và tín dụng tiêu dùng cho hay:

- Bên bị khiếu nại: Một số công ty tài chính cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

- Bên khiếu nại: Một số lượng lớn người không sử dụng dịch vụ của công ty nhưng liên tục bị “đòi nợ nhầm”.

Theo đó, một số người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Thực hiện yêu cầu từ Cục CT - BVNTD, các đơn vị liên quan đã tiến hành phối hợp với người tiêu dùng để giải quyết từng vụ việc cụ thể. Kết quả cho thấy hầu hết các vụ việc phát sinh là do những nguyên nhân: Công ty không thực hiện việc xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại; công ty không thực hiện liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay; nhân viên của công ty áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng).

Một số khuyến cáo người tiêu dùng

- Trước khi thực hiện các giao dịch tài chính liên quan đến dịch vụ vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng, mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán. Quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.

- Khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh.

- Sau cùng là liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Anh Trinh

_NTD_So 459 460_In_Page_08