Áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để quản lý thuê bao di động

(NTD) – Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, kể từ ngày 1/12, các công ty kinh doanh viễn thông của nước này buộc phải thu thập thông tin về nhận diện khuôn mặt khi người dùng đăng ký số thuê bao mới.

nhan-dien-khuon-mat
Ảnh minh họa

Trước đó vào tháng 9, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng đã công bố thông báo về vấn đề bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích của công dân trên mạng, trong đó đề ra các quy định về yêu cầu người dùng đăng ký tên thật.

Cụ thể, các công ty viễn thông sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và một số phương pháp kỹ thuật khác để xác định danh tính người dùng khi họ đăng ký số điện thoại mới. Được biết, Trung Quốc đã thúc đẩy việc đăng ký thuê bao “chính chủ” kể từ năm 2013.

Hiện công nghệ nhận diện khuôn mặt đang được áp dụng rộng rãi và nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân Trung Quốc bởi sự tiện lợi và hiệu quả. Từ thanh toán ở siêu thị cho đến việc giám sát bảo mật… tất cả đều có sự góp mặt của AI.

Theo báo cáo của iiMedia Research, năm 2019 chứng kiến việc Trung Quốc áp dụng rộng rãi thanh toán nhận dạng khuôn mặt với khoảng 118 triệu người dùng chấp nhận. Theo dự kiến, con số này đến năm 2022 sẽ là hơn 760 triệu người dùng, chiếm khoảng một nửa dân số Trung Quốc.

Theo CB Insights, một công ty nghiên cứu theo dõi hoạt động đầu tư mạo hiểm, Trung Quốc là nơi tập trung hơn một nửa số công ty khởi nghiệp AI trên thế giới có giá trị 1 tỷ USD hoặc cao hơn.

Lý Trường